Không tham gia giảng dạy có được hưởng phụ cấp đứng lớp?

GD&TĐ - Hỏi:  Tôi là giáo viên trường THPT ở tỉnh Quảng Bình. Tại trường tôi, có 1 hiệu trưởng, 3 phó hiệu trưởng nhưng chỉ có 2 phó hiệu trưởng tham gia giảng dạy (4 tiết/tuần). Còn hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng không trực tiếp giảng dạy.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thầy phó hiệu trưởng vừa là chủ tịch Công đoàn trường, kiêm bí thư Chi bộ, đồng thời phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường. Xin hỏi trường hợp của thầy hiệu trưởng và thầy phó hiệu trưởng có phải tham gia dạy học theo số tiết theo quy định hay không? Nếu hiệu trưởng, hiệu phó không tham gia giảng dạy thì có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? - Nguyễn Huy Hùng (huyhung***@gmail.com).

Trả lời: Theo Điều 7 Thông tư số: 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GD&ĐT quy định: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường phổ thông có nhiệm vụ giảng dạy một số tiết để nắm được nội dung, chương trình GD và tình hình học tập của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý. Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần; phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần.

Như vậy, hiệu trưởng, hiệu phó vẫn phải đảm bảo định mức tiết dạy theo quy định hiện hành. Vì thế, nếu hiệu trưởng, hiệu phó không tham gia giảng dạy theo định mức là chưa đúng với quy định hiện hành.

Theo Điểm b Khoản 2 Thông tư liên tịch số: 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của liên bộ gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT hướng dẫn: Đối tượng quy định tại Khoản 1 mục này đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số: 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định: Đối tượng quy định tại khoản 1 mục này không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi trong các thời gian sau: Thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP; Thời gian đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng; Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành; Thời gian bị đình chỉ giảng dạy.

Căn cứ vào quy định nêu trên, nếu không tham gia giảng dạy sẽ không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo, hay còn gọi là phụ cấp đứng lớp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm,

Hà Nội). Email: bandocgdtd@gmail.com.

Máy sấy tinh bột nghệ ứng dụng năng lượng mặt trời lắp đặt cho HTX Bốn Vân, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Giảng viên sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời

GD&TĐ - ThS Phạm Văn Hiệp đã nghiên cứu, chế tạo chiếc máy sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời giúp thành phẩm đạt được chất lượng cao, giữ được cấu trúc, màu sắc và hạn chế tối đa sự biến đổi các giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu.
Các “bảo mẫu” chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các em học sinh bán trú.

Những 'bà mẹ' đóng thế

GD&TĐ - Dù chịu nhiều thiệt thòi, nhưng với tình yêu nghề, thương trò, những cấp dưỡng hay còn gọi là “bảo mẫu” ở các trường vùng sâu, vùng xa luôn tìm cách để bảo đảm bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh. Họ âm thầm, lặng lẽ cống hiến theo cách của riêng mình.
Tranh minh họa.

Văn học trung đại Việt Nam: Thấy gì từ hiện tượng sáng tác song ngữ?

GD&TĐ -Trong quá trình hình thành và phát triển của Văn học trung đại Việt Nam có một đặc điểm quan trọng nhưng từ trước tới nay còn được ít nhà nghiên cứu quan tâm đến, đó là hiện tượng sáng tác song ngữ (Hán - Nôm). Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện tượng này rất phổ biến từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…
Bí thư Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 – Nguyễn Thị Hoài (người giữa) cùng đoàn viên nhà trường tại buổi diễn đàn: Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường.

Giáo dục đạo đức gắn liền với tình yêu thương trò

GD&TĐ - Bên cạnh giáo dục về văn hóa, nhiều trường học ở tỉnh Thanh Hóa cũng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học trò. Thông qua đó giúp các em được phát triển toàn diện cả về Đức – Trí – Thể - Mỹ.