Xây dựng kế hoạch cụ thể
Theo chia sẻ của thầy Đặng Ngọc Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn): “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch học, ôn tập gồm 3 vòng cho học sinh lớp 12. Cụ thể, vòng một hết học kỳ I, vòng hai từ đầu kỳ II đến 30/4 và vòng ba nước rút từ 1/5 đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Bên cạnh đó ngoài bám sát chương trình sách giáo khoa, các thầy cô còn dựa vào đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT để phân tích, giảng dạy cho học sinh nắm được các nội dung trọng tâm, cách ôn tập cho hiệu quả”.
Được biết, sau khi kết thúc học vòng 1, nhà trường sẽ tổ chức phân lại lớp, quá trình phân lớp sẽ dựa trên hai yếu tố. Thứ nhất: tổ hợp học sinh sẽ xét tuyển đại học, cao đẳng. Thứ hai: theo học lực của học sinh. Khi đã phân lớp rõ ràng, giáo viên sẽ tập trung để ôn cho học trò.
Đối với học sinh có năng lực khá trở lên, thầy cô sẽ triển khai ôn luyện kiến thức nâng cao. Những học sinh nằm ở phổ điểm trung bình sẽ tập trung ôn kỹ kiến thức cơ bản để thi tốt nghiệp.
Thầy Đặng Ngọc Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ luôn tâm niệm ngoài giảng dạy còn phải đồng hành, lắng nghe và chia sẻ với học sinh. |
“Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô sẽ đánh giá năng lực mỗi học sinh. Bên cạnh hai đợt thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức, chúng tôi còn tổ chức thêm 1 đợt nữa để các em nắm rõ năng lực của bản thân, cũng như giúp giáo viên nhìn nhận cách ôn luyện của mình đã sát với năng lực của học trò.
Cùng với đó, nhiều lần thi thử giúp cho các em biết được kiến thức mình đang hổng ở đâu; rèn luyện kỹ năng, phân bố thời gian làm bài. Đặc biệt, học trò sẽ vững vàng tâm lý khi đối mặt với kỳ thi chính thức”, thầy Tú cho hay.
“Qua các kỳ thi thử, nhà trường căn cứ vào kết quả đạt được để lọc những học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, tổ chức lớp phụ đạo riêng. Những buổi như thế này, học sinh được ôn tập miễn phí, giáo viên tham gia giảng dạy cũng tình nguyện không hưởng thù lao”, thầy Đặng Ngọc Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ.
Giáo viên đa dạng phương pháp giảng dạy
Không chỉ chú trọng vào rèn luyện cho học trò phương pháp học, kỹ năng làm bài thi đạt điểm cao. Trường THPT Hoàng Văn Thụ còn yêu cầu giáo viên phải nghiên cứu tài liệu, thường xuyên đổi phương pháp giảng dạy và đánh giá hiệu quả cho học sinh nhằm giúp học sinh nâng dần phổ điểm, đặc biệt là hai môn Tiếng Anh và Lịch sử học sinh đang có phổ điểm thấp.
“Theo đó, chúng tôi yêu cầu giáo viên giảng dạy tập trung những điểm yếu của học sinh và bám sát vào cấu trúc đề thi tham khảo, sách giáo khoa để giảng dạy để nâng phổ điểm của học sinh lên”, thầy Tú chia sẻ.
Theo thầy Tú, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra sớm hơn mọi năm, tuy nhiên nó nằm trong dự báo của nhà trường cho học sinh ngay khi vào năm học, do đó chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch năm học cho toàn trường cũng như là khối 12 sát với tình hình thực tế và lịch thi thi tốt nghiệp sớm. Bên cạnh đó, việc thi sớm hơn hai tuần sẽ giảm áp lực, tạo động lực cho học sinh, tránh tình trạng kéo dài, ôn dai dẳng sẽ khiến cho tâm lý học sinh uể oải.
Song song với đó, quá trình học để giảm áp lực, tạo hứng thú cho học sinh ôn tập, Trường THPT Hoàng Văn Thụ đã đan xen những tiết học ôn thi tốt nghiệp với những tiết học có hoạt động ngoài trời như: thể dục, thể dục giữa giờ giúp học sinh có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.
Yêu cầu tổ y tế học đường hướng dẫn học sinh cân bằng tâm lý, giữ sức khoẻ để có một thể trạng tốt khi kỳ thi chính thức bắt đầu. Đồng thời, nhà trường thiết kế các sân bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ để học sinh có thể chơi sau những ngày.
Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, nhà trường có bố trí sân chơi thể thao, các hoạt động giải trí bổ ích để hỗ trợ học sinh có không gian giải lao sau những giờ học căng thẳng. Nhà trường cũng khuyến khích giáo viên động viên, chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh để từ đó nắm bắt tinh thần và có những định hướng khi các em bị áp lực.
Bên cạnh đó, đối với những học sinh có năng lực yếu, trung bình nhà trường cũng hỗ trợ xây dựng phương pháp học tập phù hợp để học trò ôn luyện hiệu quả. Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, để các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng.
“Thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều, tôi kỳ vọng kỳ thi tốt nghiệp sẽ diễn ra đúng quy trình, an toàn. Học sinh đỗ tốt nghiệp, trúng tuyển vào đúng trường, ngành các em mong muốn”, thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ.