(GD&TĐ) - Học sinh cần được chuẩn bị tâm thế để làm quen lại với môi trường học tập và rèn luyện trước khi chính thức bước vào năm học mới. Đó là lý do trước mỗi đầu năm học, Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” gửi các Sở GD&ĐT, các trường phổ thông trực thuộc.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn |
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn không ít trường chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của hoạt động này, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT còn hình thức, chưa thật sáng tạo.
Báo Giáo dục và Thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Chuẩn về vấn đề này trước thềm năm học mới 2013 - 2014. Khẳng định đây là hoạt động hết sức quan trọng trong nhà trường, ông Chuẩn cho biết:
Mục đích của Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và rèn luyện; làm quen với phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường ở lớp học mới, cấp học mới; tạo nên môi trường học tập và rèn luyện thân thiện, tích cực và hiệu quả; tạo tình cảm, niềm tin của học sinh đối với trường, lớp, thầy cô và bạn bè. Từ tình cảm và niềm tin này, các em sẽ có động lực học tập và rèn luyện tốt hơn.
Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về cơ sở vật chất, điều lệ, qui chế, nội quy, qui tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường, để học sinh hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của mình; rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới, môi trường học tập mới.
Ông có thể cho biết rõ hơn về yêu cầu tổ chức những hoạt động này trong nhà trường?
- Trước hết, việc tổ chức các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học; tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
Bên cạnh đó, các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động chung đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là các hoạt động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Các nhà trường cần tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường nay đã trưởng thành, đại diện cha mẹ học sinh,… tham gia các hoạt động của trường trong “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học”.
Một trong những yếu tố quan trọng trong tổ chức hoạt động là sự chủ động, sáng tạo của các nhà trường, tuy nhiên vẫn cần những nội dung sinh hoạt cơ bản cần các trường tập trung thực hiện, thưa ông?
- Về nội dung sinh hoạt, các trường tùy theo điều kiện và đối tượng học sinh để tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” đảm bảo mục đích và yêu cầu, trong đó tập trung vào một số nội dung sau đây:
Thứ nhất, đón học sinh đầu cấp học; tổ chức các hoạt động làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè, giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với nhau và với học sinh các lớp trên; tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường được bạn bè, thầy cô giáo, nhân viên nhà trường giúp đỡ thân thiện và hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới.
Thứ hai, tổ chức các hoạt động để học sinh tìm hiểu về nhà trường (truyền thống nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng học, phòng bộ môn, thiết bị học tập; hướng dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường như: Thư viện, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường; …). Giúp học sinh nắm được điều lệ nhà trường; qui chế thi, kiểm tra, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; nội qui, quy định của nhà trường.
Thứ ba, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
Cuối cùng, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong và ngoài nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động vui chơi lành mạnh...); ra quân gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
Ông có lưu ý gì đối với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện hoạt động này?
- Các Sở, Phòng GD&ĐT chỉ đạo việc triển khai tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” ở tất cả các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, việc tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” được tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường.
Hiệu trưởng các trường THCS, THPT và các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm của địa phương và đối tượng học sinh; quán triệt, phân công cụ thể cho các Phó Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, Ban đại diện cha mẹ học sinh; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Hiếu Nguyễn thực hiện