Xu hướng công nghệ giáo dục 2021

GD&TĐ - Do dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, công nghệ (Edtech) không còn là một lựa chọn mà đã trở thành điều thiết yếu trong lĩnh vực GD.

Do dịch Covid-19, học trực tuyến đã trở thành hoạt động thiết yếu trong GD.
Do dịch Covid-19, học trực tuyến đã trở thành hoạt động thiết yếu trong GD.

Những đổi mới mang tính đột phá như lớp học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập... đang trở thành một phần của hệ thống GD. Vì vậy, những gì mới đây được coi là tương lai của GD nay đang trở thành tiêu chuẩn. Dưới đây là các xu hướng Edtech hàng đầu đang và sẽ thúc đẩy ngành GD năm 2021.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi ngành GD bằng cách trao quyền cho hệ thống này thông qua việc tự động hóa các tài nguyên học tập như lớp học trực tuyến, bài đánh giá, theo dõi bài tập về nhà... Cả HS và GV đều có thể hưởng lợi từ sự đổi mới này.
Thực tế ảo và thực tế tăng cường không chỉ cho phép GV thu hút sự chú ý của HS mà còn giúp họ giảng dạy hấp dẫn, hiệu quả và đơn giản hơn. Điều này làm cho quá trình dạy học trở nên tương tác và nhập vai hơn. 

Phòng học ảo

Các bài giảng trực tuyến hỗ trợ lớp học ảo trở nên phổ biến bằng cách cho phép HS học hỏi từ bất kỳ nơi nào trên thế giới và chọn tổ chức GD theo ý muốn. Điều này không chỉ tạo ra môi trường học tập giống như lớp học thực sự ở nhà mà còn cho phép GV kiểm soát và quản lý các hoạt động học tập của HS ngay tại nhà mình.

Việc giám sát HS bằng trí tuệ nhân tạo, theo dõi độ chuyên cần và coi thi đã làm cho việc học trực tuyến trở nên minh bạch cho tất cả các bên liên quan.

Kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp là cách làm giúp việc GD không bị gián đoạn.
Kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp là cách làm giúp việc GD không bị gián đoạn.

Học tập được cá nhân hóa và thích ứng

Việc học tập được cá nhân hóa là chìa khóa của GD thế kỷ 21. Các nền tảng học tập trực tuyến cung cấp một môi trường học tập linh hoạt bằng cách trao quyền cho HS học theo tốc độ của riêng họ và cũng giúp các nhà GD làm cho việc học trở nên hấp dẫn và hợp tác hơn bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số.

Học tập thích ứng cung cấp tài liệu nghiên cứu dựa trên sự thông thạo của HS và trình độ kiến thức của họ. Với sự trợ giúp của các bài kiểm tra thích ứng, GV có thể tìm ra những thách thức mà mỗi HS phải đối mặt và từ đó tìm cách khắc phục những khó khăn. Học tập thích ứng bảo đảm rằng HS được tham gia vào việc học tập để mang lại kết quả tốt nhất.

Người máy

Thực tế ảo trong GD mang lại nhiều hứng thú cho người học.
Thực tế ảo trong GD mang lại nhiều hứng thú cho người học.

Người máy đang được chấp nhận rộng rãi trong GD phổ thông. Việc phát triển và lập trình robot giúp HS điều chỉnh sự hiểu biết của mình về các khái niệm STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán), bên cạnh việc phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, ra quyết định và sáng tạo.

Nền tảng Edtech dựa trên đám mây

Nhờ những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, việc tích hợp công nghệ đám mây với GD đang trở nên phổ biến. Dù là nội dung học thuật hoặc quản lý trường học, mọi thứ đều có thể được quản lý thông qua công nghệ đám mây.

Nền tảng Edtech dựa trên đám mây thông minh cung cấp một loạt các dịch vụ học thuật như đánh giá trực tuyến, lớp học trực tuyến và giải pháp cho bài tập về nhà cùng với theo dõi thời gian thực, báo cáo tức thời...

Nó cũng giúp thực hiện các công việc hành chính như quản lý học phí trực tuyến, giao tiếp giữa phụ huynh – GV, tuyển sinh trực tuyến, tạo phiếu điểm, quản lý nhân viên...

Lớp học kỹ thuật số do chuyên gia giảng dạy

Kể từ khi HS tiếp xúc nhiều hơn với Internet và các thiết bị kỹ thuật số khác nhau, các lớp học do chuyên gia giảng dạy ở định dạng kỹ thuật số đang trở nên phổ biến. Các lớp học kỹ thuật số này cung cấp cho học viên cơ hội được các chuyên gia hàng đầu từ các lĩnh vực khác nhau giảng dạy. Điều này khuyến khích học viên có hứng thú học tập tích cực.

Học tập kết hợp

Xem xét sự an toàn của HS và tính linh hoạt mà nó mang lại, phương pháp học tập kết hợp là một trong những lựa chọn tốt nhất để bảo đảm cho việc dạy và học không bị gián đoạn. Bằng cách tận dụng tốt nhất cả tài nguyên GD trực tuyến và phương pháp học tập truyền thống trong lớp, các cơ sở GD có thể tập trung vào việc truyền đạt GD của thế kỷ 21. Ví dụ, mô hình lớp học thay đổi cho phép HS linh hoạt khám phá và tự học. Hơn nữa, bằng cách tận dụng các công cụ học tập trực tiếp và trực tuyến, GV có thể thúc đẩy học tập hợp tác, từ đó tạo ra một lớp học năng động hơn.

Hệ thống lập trình 

Thế kỷ 21 nói về học tập thực tế và hệ thống lập trình dựa trên các khối lệnh (block-based coding) là một bước đệm cho người học. Hệ thống lập trình này dễ hiểu hơn đối với HS vì các hướng dẫn được trình bày dưới dạng khối giúp HS dễ dàng tạo ra các dự án đa phương tiện khác nhau. Nó cho phép HS không chỉ làm các phim hoạt hình mà còn tạo ra các dự án khoa học, tác phẩm nghệ thuật tương tác... Các chương trình lập trình như vậy có thể được sử dụng để nâng cao khả năng sáng tạo của HS.

Các công cụ và nền tảng của Edtech đang mang lại cơ hội tuyệt vời cho các tổ chức GD để vươn lên và thực hiện chuyển đổi suôn sẻ từ GD trực tiếp sang trực tuyến. Trong những năm tới, GD trực tuyến sẽ là phương thức bình thường mới, thực sự bao hàm ý tưởng học tập mọi lúc, mọi nơi.
Theo báo cáo từ mạng lưới KPMG và Google, thị trường Edtech dự kiến sẽ phục vụ cho 9,6 triệu người dùng và có thị phần 1,96 tỉ USD vào năm 2021. Chắc chắn ngành này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sự thay đổi trong lĩnh vực GD.

Theo India Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.