Ứng dụng công nghệ nhằm giảm tai nạn ở tài xế cao tuổi

GD&TĐ - Nhật Bản đang hướng tới công nghệ để tìm ra giải pháp giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông do các tài xế cao tuổi ở quốc gia này gây ra, một vấn đề đang càng ngày càng gia tăng khi dân số của họ tiếp tục già đi. 

Phần mềm ứng dụng “Ever Drive” giúp tư vấn khả năng lái xe cho tài xế cao tuổi
Phần mềm ứng dụng “Ever Drive” giúp tư vấn khả năng lái xe cho tài xế cao tuổi

Orix Auto Corp cung cấp dịch vụ kĩ thuật số cho phép người cao tuổi đo khả năng lái xe của họ thông qua máy tính cá nhân và điện thoại thông minh. Với “Ever Drive”, công ty thu thập dữ liệu về các thói quen lái xe bằng thiết bị được trang bị cho xe để đo tần suất phanh và tăng tốc đột ngột… để khuyến cáo khách hàng các rủi ro. Phí hàng tháng của ứng dụng là 2.980 yên (khoảng 27 đô la).

“Khi chúng tôi bắt đầu dịch vụ này vào năm 2017, chúng tôi đã dự đoán người sử dụng sẽ là những tài xế taxi và tài xế xe tải, nhưng hơn 80% người dùng hiện tại là người già từ 70 – 80 tuổi”, một viên chức của công ty cho biết.

Viên chức này cho biết dịch vụ đang tạo cơ hội cho các thành viên trong gia đình đưa ra lời khuyên với các tài xế cao tuổi từ bỏ việc lái xe.

“Nếu Ever Drive được sử dụng, con cái có thể trích dẫn các con số cụ thể trong các cuộc nói chuyện của họ với cha mẹ, điều đó khiến cả hai phía đều có thể cảm thấy thuyết phục hơn”, theo ông trao đổi.

Đối với những người cao tuổi đã từ bỏ việc lái xe, một chiếc xe lăn chạy bằng điện tiên tiến sẽ là giải pháp thay thế tuyệt vời, cho phép họ di chuyển tự do xung quanh khu phố. “Bây giờ tôi rất thích đi ra ngoài, vì tôi có thể dễ dàng đi đến cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng thuốc”, cụ ông Akio Takahashi, 91 tuổi, cư dân Tokyo, người đã thử nghiệm chiếc xe lăn chạy bằng điện có tên Whill cho biết.

Một tháng trước đó, một tài xế lớn tuổi đã vô tình giết chết một bé gái 3 tuổi và mẹ của cô bé, đồng thời làm 9 người đi đường khác bị thương trong một vụ tai nạn ở quận Ikebukuro, trung tâm Tokyo.

Cũng trong khoảng thời gian đó, cụ Takahashi thấy một quảng cáo trên báo cho chiếc xe lăn. Giá bán lẻ được đề xuất là 450.000 yên, nhưng quảng cáo cho biết nó có thể được thuê trong thời gian giới hạn với giá khoảng 10.000 yên/ 1 tháng. Theo các viên chức của công ty, Whill Inc. bắt đầu nhận được nhiều đơn hàng hơn sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ikebukuro. Xe lăn có thể di chuyển về phía trước, lùi và xoay - tất cả chỉ với một đòn bẩy. Phanh là không cần thiết vì xe lăn dừng lại khi nhả cần gạt. Vì nó nhỏ gọn hơn so với xe lăn chạy bằng điện thông thường, nó cũng có thể nằm gọn trong thang máy căn hộ.

Ông Takahashi bỏ bằng lái xe ở tuổi 85, mặc dù ông vẫn tự tin vào khả năng lái xe của mình do có một hồ sơ không tì vết. Nhưng các thành viên trong gia đình cũng đã thuyết phục ông rằng, kỹ năng lái xe của ông sẽ tệ dần khi ông già đi và có thể dẫn đến “một tai nạn bất ngờ”.

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản công bố vào tháng 6 về thói quen vận chuyển của những người từ 60 tuổi trở lên, cứ bốn người từ 80 tuổi trở lên thì lại có một người vẫn lái xe. Một báo cáo của chính phủ về an toàn giao thông cũng được đưa ra cho thấy những người từ 75 tuổi trở lên gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gấp đôi so với những người dưới 75 tuổi vào năm 2018.

Chính phủ đã kêu gọi các tài xế cao tuổi trả lại giấy phép của họ một cách tự nguyện và ngày càng nhiều người làm theo mỗi năm. Nhưng một quan chức cảnh sát cho biết rất khó để thúc đẩy người già trả lại giấy phép, đặc biệt là ở những khu vực mà ô tô đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Một ủy ban chuyên gia do Cơ quan Cảnh sát quốc gia thành lập đã đề nghị hạn chế một số người cao tuổi lái xe trong khu vực gần nơi họ cư trú như một cách thay thế phương án tự nguyện trả lại giấy phép… 

Theo Kyodo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.