Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, “đặt hàng” sinh viên

GD&TĐ - PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: nhà trường sẽ chọn một số đề tài NCKH của SV có tính ứng dụng cao, thiết thực, phù hợp để ký hợp đồng với SV nhằm triển khai trong nội bộ nhà trường.

Các nhóm SV thuyết minh đề tài với Ban giám khảo trong khuôn khổ BKDN Techshow
Các nhóm SV thuyết minh đề tài với Ban giám khảo trong khuôn khổ BKDN Techshow

Ngày 31/5, trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã tổ chức khai mạc Triển lãm Công nghệ của SV trường ĐH Bách khoa – BKDN Techshow và Hội nghị SV NCKH năm học 2018 – 2019.

Năm học 2018 – 2019, trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng có 269 đề tài SV NCKH với sự tham gia của 657 SV đến từ nhiều khóa học khác nhau. NCKH không còn là “độc quyền” của SV năm cuối mà còn thu hút cả SV năm thứ 2, 3,4 cùng tham gia. Trước đó, tất cả các Khoa của trường đã tổ chức Hội nghị Sinh viên NCKH cấp khoa với 188 báo cáo tại 14 Tiểu ban chuyên môn. Trường ĐH Bách khoa khen thưởng 14 Giải Nhất, 15 Giải Nhì, 18 Giải Ba, đây là các báo cáo được đề tài xuất sắc đã được tuyển chọn để đăng vào kỷ yếu hội nghị SVNCKH Năm 2019.

Ngoài poster, phần lớn các sản phẩm trưng bày tại BKDN Techshow đều là những sản phẩm hoàn chỉnh và hướng tới sự ứng dụng trong thực tiễn.
Ngoài poster, phần lớn các sản phẩm trưng bày tại BKDN Techshow đều là những sản phẩm hoàn chỉnh và hướng tới sự ứng dụng trong thực tiễn

PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng nhận xét: “Các mối quan tâm của SV nhà trường tập trung vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hướng nghiên cứu về công nghiệp 4.0, Thành phố thông minh... như: Robot gắp thức ăn sử dụng tay gắp mềm; Mô hình thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước; Hệ thống điểm danh tự động dùng nhận dạng khuôn mặt, Thiết bị sản xuất tinh dầu, Vật liệu nano composite, Hệ thống hỗ trợ tìm bãi đỗ xe Đà nẵng.... nhiều đề tài có tính nhân văn cao: Gậy dò đường thông minh, Dự đoán dáng người 3D để phân tích hành động, Nhà ở theo hướng kiến trúc bền vững cho vùng lũ lụt..”.

Năm nay, Triển lãm Công nghệ của sinh viên trường ĐH Bách khoa – BKDN Techshow có 74 sản phẩm công nghệ và 102 Posters đăng ký tham gia. Đây là cơ hội để SV nhà trường trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, để chia xẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự.

Hoạt động SV NCKH của trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ của các Tổ chức và Doanh nghiệp. Nhiều đề tài xuất phát từ thực tế sản xuất như được thực hiện tại công ty ASTI, SCAVI Huế, Foster..., từ các Đại học đối tác Đại học quốc gia Chung Cheng, hoặc nhận được sự hỗ trợ về kinh phí, linh kiện, thiết bị, vật tư, phần mềm nghiên cứu Sunfield Vietnam (Hino Engineering), Maruyasu KiKai (Nhật bản), Shell, Công ty TNHH Năng lượng Môi Trường Biển Đông (ESEC), INSEE, Thaco,...

Năm học 2018 – 2019, SV trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi NCKH cấp ĐH Đà Nẵng, giải thưởng SV NCKH TP Đà Nẵng, các giải thưởng KHCN có uy tín ở bình diện quốc tế như Top 10 Shell Eco-Marathon sia 2019, các giải cao tại cuộc thi lập trình ACM/ICPC châu Á 2018, ICPC ASIA HANOI 2018, Asian Young Designer Award...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ