Số người tử vong mỗi năm sẽ tăng mạnh do biến đổi khí hậu

GD&TĐ - Trong những thập niên tới, có thể hơn 250.000 người tử vong mỗi năm do biến đổi khí hậu, theo 1 nghiên cứu mới cho biết.

Phát thải khí nhà kính là nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu
Phát thải khí nhà kính là nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính biến đổi khí hậu sẽ khiến gia tăng khoảng 250 nghìn người tử vong mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2030 tới năm 2050 bởi các yếu tố như suy dinh dưỡng, sốc nhiệt và sốt rét.

Nhưng bản đánh giá mới được công bố trên Tạp chí Y học New England cho rằng, đây chỉ là một “ước tính mang tính bảo thủ”.

Theo lý giải, con số trên vẫn quên không tính đến các yếu tố liên quan tới khí hậu khác có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ tử vong, như sự dịch chuyển dân số và giảm năng suất lao động trong nông nghiệp do nhiệt độ tăng cao, theo đồng tác giả của nghiên cứu -Tiến sĩ Andrew Haines, một nhà dịch tễ học và cựu Giám đốc của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London trao đổi với giới truyền thông.

Ngoài ra, ước tính của WHO cũng chưa tính đến các bệnh tật và ca tử vong liên quan tới sự gián đoạn của các dịch vụ y tế gây ra bởi các sự kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, theo bản đánh giá ghi nhận.

Bản đánh giá mới chưa cập nhật hết con số ước tính về các ca tử vong có liên quan tới biến đổi khí hậu, nhưng nhấn mạnh rằng chỉ với việc sản xuất thực phẩm bị giảm, số người trưởng thành tử vong theo dự kiến mỗi năm sẽ tăng lên 529 nghìn vào năm 2050, theo một nghiên cứu năm 2016.

Biến đổi khí hậu cũng có thể sẽ đẩy hơn 100 triệu người vào cảnh nghèo đói cùng cực trong năm 2030, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới. Điều này sẽ càng làm họ dễ bị tổn thương trước các tác động sức khỏe đến từ biến đổi khí hậu.

Tất cả những con số cảnh báo đều nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư và tập trung chính sách nhằm làm giảm phát thải khí nhà kính, cũng như thúc đẩy các phương án giảm thiểu tác động sức khỏe gây ra bởi biến đổi khí hậu.

Theo kết luận của báo cáo: “Biến đổi khí hậu đang đem đến thương tích, bệnh tật và cái chết với những rủi ro được dự báo sẽ tăng thêm đáng kể nếu cứ để nó tiếp tục diễn ra, nó sẽ là tác nhân chính đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của hàng triệu người.

Các mối đe dọa phổ biến đối với sức khỏe đến từ biến đổi khí hậu đòi hỏi các chuyên gia y tế và chính phủ có những hành động mang tính quyết định để bảo vệ sức khỏe của thế hệ hiện tại và tương lai”.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ