NASA chuẩn bị khám phá tiểu hành tinh kim loại

GD&TĐ - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã sẵn sàng cho việc khám phá tiểu hành tinh Psyche - phần còn lại của một hành tinh cổ đại ở trong vành đai tiểu hành tinh.

NASA chuẩn bị khám phá tiểu hành tinh kim loại

Tiểu hành tinh Psyche chính là lõi kim loại, trơ trụi của hành tinh chết nói trên. Nó quay xung quanh Mặt trời, ở khoảng không gian giữa sao Hỏa và sao Mộc.Tiểu hành tinh có đường kính 200 km này là mục tiêu của sứ mệnh NASA.

NASA dự định cuối tháng 1/2026 sẽ cho một con tàu vũ trụ tiếp cận. Từ lâu các nhà khoa học nghi ngờ rằng, Psyche chỉ bao gồm sắt và niken, vì thế nó có thể là lõi trơ trụi của một tiền hành tinh trong giai đoạn sớm của Hệ Mặt trời.

Trước khi bị các lực lượng chưa rõ nguồn gốc xé nát lớp vỏ đá, hành tinh này có đường kính tương đương đường kính sao Hỏa.

Tàu vũ trụ bay lên Psyche có nhiệm vụ giải quyết nhiều nghi ngờ và cung cấp những thông tin mới về các đối tượng trong vành đai tiểu hành tinh (giữa sao Hỏa và sao Mộc).

“Chúng ta đang có cơ hội phát hiện bí mật của Psyche” – bà Linda Elkins-Tanton, chuyên gia về các hành tinh ở ĐH bang Arizona (Mỹ) cho biết.

Psyche có khối lượng khoảng 22 tỷ kg, bằng 0,03% khối lượng Mặt trăng. Mặc dù về mặt khối lượng Psyche thua xa các tiểu hành tinh lớn như Ceres hay Westa, nhưng nó vẫn có thành phần hóa học khác thường. Phần lớn các tiểu hành tinh lớn có thành phần chủ yếu là đá và nước. Trong khi đó, Psyche được cấu tạo chủ yếu bằng kim loại.

Tàu vũ trụ của NASA sẽ quay xung quanh Psyche trong vài ba tuần, thu thập dữ liệu về tuổi của tiểu hành tinh và cách nó hình thành.

Nếu không có gì thay đổi, sứ mệnh sẽ được khởi động từ tháng Bảy năm 2022.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ