Mỹ tạo ra máy bay động cơ “ion“

GD&TĐ - Các nhà khoa học Mỹ của Viện Massachusetts (MIT) đã tạo ra chiếc máy bay không người lái đầu tiên được trang bị động cơ ion hóa không khí, theo RIA Novosti.

Mỹ tạo ra máy bay động cơ “ion“

Các thử nghiệm của máy bay đã diễn ra trong phòng thí nghiệm. Chiếc máy này có thể bay trong không khí 12 giây.

Theo Giáo sư Stephen Barrett, đây là chiếc máy bay đầu tiên có thể bay lên không trung với sự trợ giúp của động cơ không có bộ phận chuyển động. Thử nghiệm thành công này sẽ mở đường cho việc tạo ra các thiết bị hoàn toàn không có tiếng ồn và không tạo ra khí thải.

Ý tưởng về động cơ ion đã được các nhà khoa học Mỹ và Liên Xô bắt đầu nghiên cứu trong những năm 1960. Tuy nhiên, tất cả các phát triển đều có cùng ưu điểm và nhược điểm: chúng cực kỳ tiết kiệm, nhưng lực đẩy được tạo ra bởi động cơ ion cực kỳ nhỏ. Do đó sự tăng tốc và giảm tốc của các thiết bị sử dụng động cơ này diễn ra rất chậm, khiến chúng trở thành một phương tiện bất tiện khi di chuyển.

Nhưng theo Barrett, các nhà khoa học từ MIT đã phát hiện ra kỹ thuật ion hóa không khí, điều này làm cho nó có thể làm tăng hiệu quả của những động cơ này được một vài đơn vị cường độ.

Dựa vào phát hiện trên, cánh của máy bay được phủ một dải điện cực có thể gây ra phản ứng dây chuyền trong không khí, buộc các electron tự do va chạm với các phân tử trung tính và loại bỏ các hạt khác khỏi chúng.

Ở bên trong điện trường, các hạt tích điện bắt đầu di chuyển theo hướng của cực đối diện, va chạm với các hạt trung tính và buộc chúng di chuyển theo hướng ngược lại, được gọi là "gió ion", có lực đẩy khá lớn.

Sử dụng kỹ thuật này, các nhà khoa học đã tăng hiệu suất của động cơ ion từ một đến 2,4%.

Một chiếc máy bay nặng 2,5 kg với sải cánh 5 mét có thể bay 55 mét trong 12 giây tiêu tốn khoảng 900 watt điện.

Những người tham gia thử nghiệm tự tin rằng trong tương lai các chỉ số này sẽ được cải thiện nhiều lần.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ