Mỹ sẽ đưa F-35 trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 6

GD&TĐ - Tại một cuộc họp báo, Đại diện Công ty Quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ đã tuyên bố về việc sẽ nâng cấp các máy bay chiến đấu F-35 Lightning thành những máy bay chiến đấu thế hệ 6.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.
Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tích cực thực hiện hai dự án độc lập về chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6, các nhà lãnh đạo công ty Lockheed Martin đã bắt đầu giới thiệu về chiếc F-35 JFS như một phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ 5 đã được chứng minh hiệu quả.

Theo đại diện của hãng hàng không khổng lồ Mỹ, sau khi công việc hiện đại hóa máy bay F-35 Lightning vào những năm 2020 được hoàn thành, ranh giới giữa các thế hệ máy bay chiến đấu sẽ trở nên vô cùng mờ nhạt.

“Về mặt công nghệ, chúng tôi sẽ không để F-35 đứng yên.”- ông Michelle Evans, người đứng đầu bộ phận hàng không tại Lockheed Martin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Defense News tại Paris Air Show.

F-35 được hy vọng sẽ làm mờ ranh giới giữa các máy bay chiến đấu thế hệ 5 và thế hệ 6.
F-35 được hy vọng sẽ làm mờ ranh giới giữa các máy bay chiến đấu thế hệ 5 và thế hệ 6. 

Lockheed Martin đã đưa ra chiến lược cho một loạt các bản cập nhật có thể được tích hợp vào bản sửa đổi Block 4, dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa những năm 2020.

Theo ông Greg Ulmer, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Lockheed, bộ xử lý tích hợp mới với khả năng tính toán được cải thiện, màn hình toàn cảnh cho cabin và bộ nhớ mở rộng sẽ có sẵn trong gói cập nhật Tech Refresh 3 (TR3) sắp tới.

Ngoài ra, công ty Lockheed có kế hoạch chuyển gói TR3 sang một nền tảng cấu trúc mở, cho phép cải tiến máy bay thông qua một phần mềm mới.

Ông Ulmer cho biết, công ty sẽ tăng dần khả năng của máy bay và liên tục cập nhật nó qua từng năm. Thay vì cố gắng thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng, công ty sẽ làm mọi thứ dần dần.

Các sửa đổi trong Block 4 bao gồm các tính năng như thùng nhiên liệu bên ngoài có thể tăng bán kính bay lên hơn 40% hay hệ thống tự động tránh va chạm với bề mặt sẽ được cho ra mắt trong tháng này, sớm hơn 6 năm so với dự kiến.

Công ty cũng sẽ nghiên cứu sửa đổi các tính năng khác, giúp F-35 làm mờ ranh giới giữa những máy bay chiến đấu thế hệ 5 - đặc trưng bởi khả năng tàng hình và sử dụng các cảm biến khác nhau và các chiến đấu cơ thế hệ 6, được cho là sẽ có khả năng kết nối mạng tiên tiến, cho phép phi công điều khiển máy bay từ các hệ thống bên ngoài.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ