Lắp ráp pin Mặt trời cho tàu JUICE

GD&TĐ - Công ty Sener đã giành được hợp đồng thiết kế và sản xuất bộ thiết bị trợ giúp lắp ráp và thử nghiệm các tấm pin Mặt trời (solar panel) cho tàu khám phá các vệ tinh băng giá của sao Mộc – một trong những sứ mệnh thăm dò vũ trụ lớn nhất của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Hình ảnh mô phỏng tàu khám phá JUICE
Hình ảnh mô phỏng tàu khám phá JUICE

JUICE (Jupiter Icy moons Explorer - tàu khám phá các vệ tinh băng giá của sao Mộc) là sứ mệnh lớn đầu tiên trong Chương trình Tầm nhìn Vũ trụ 2015 - 2025 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Mục tiêu của nó là nghiên cứu khí quyển và từ quyển sao Mộc cùng các vệ tinh Europa, Callisto và Ganimedes. Người ta cho rằng, dưới bề mặt băng giá các vệ tinh này là nước ở thể lỏng, có thể tạo thành môi trường phát triển cho sự sống.

Tàu JUICE sẽ được trang bị các tấm pin Mặt trời lớn nhất trong lịch sử khám phá liên hành tinh, tổng diện tích các tấm pin là 97 m2.

Các thiết bị do Công ty Sener sản xuất giúp lắp ráp các tấm pin khổng lồ ấy, trợ giúp các thử nghiệm về hoạt động các tấm pin. Công ty chịu trách nhiệm về thiết kế và sản xuất khung trợ lực cho các tấm pin, đồng thời giám sát việc sản xuất 4 loại thiết bị do bên giao hợp đồng (Công ty Airbus Defence and Space Netherlands, Hà Lan) thiết kế.

Đây là hợp đồng tiếp theo của Sener trong sứ mệnh JUICE. Công ty này cũng chịu trách nhiệm thực hiện mô phỏng FEM (Finite Element Method - Phương pháp phần tử hữu hạn) các thành phần tham gia vào chi tiết quan trọng nhất của con tàu, đó là thiết bị điều khiển từ kế, dùng để sắp đặt các thiết bị ở xa so với con tàu, nhằm tránh các rối nhiễu từ.

Hơn nữa, Công ty Sener tạo ra môi trường mô phỏng các điều kiện vi hấp dẫn, sử dụng để thử nghiệm thiết bị điều khiển từ kế trên mặt đất.

Sứ mệnh JUICE đã có thời hạn khởi hành - đó là giữa năm 2022. Con tàu sẽ vượt qua khoảng cách 600 triệu km và ở trên quỹ đạo sao Mộc vào năm 2029. JUICE sẽ thực hiện các quan sát trong thời gian ít nhất là 3 năm.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ