Lăng mộ ca sĩ Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học mới đây khai quật lăng mộ của một nữ ca sĩ trong Hoàng gia Ai Cập, có niên đại từ vương triều thứ 18.

Mộ Ta-Ekht được phát hiện ở khu vực khảo cổ Saqqara, ngoại ô thủ đô Ai Cập.
Mộ Ta-Ekht được phát hiện ở khu vực khảo cổ Saqqara, ngoại ô thủ đô Ai Cập.

Theo Ahram Online, lăng mộ này thuộc về Ta-Ekht, ca sĩ trong dàn nhạc thánh ca của Hoàng gia Ai Cập. Ta-Ekht sống ở thời kỳ vương triều thứ 18 (1543 - 1292 trước Công nguyên).

Lăng mộ được nhóm chuyên gia Pháp phát hiện tại khu vực khảo cổ Saqqara, ngoại ô thủ đô Ai Cập. Nó chứa 3 chiếc quách bằng gỗ hình người xếp lồng vào nhau. 

Các họa tiết trang trí bao gồm hình vẽ khuôn mặt của Ta-Ekht và lá cây. Lớp quách ngoài cùng bị hư hại một chút, hai lớp quách bên trong vẫn được bảo quản tốt.

Chiếc quách ở giữa chứa một số đồ tùy táng như 2 chiếc gối tựa đầu bằng gỗ, hộp gỗ khảm ngà voi chứa dụng cụ trang điểm, hạt cườm và một tấm bùa hộ mệnh có hình mắt thần Horus.

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Mohamed Ibrahim cho biết lăng mộ của Ta-Ekht được tìm thấy tình cờ trong quá trình khai quật lăng mộ của Meritee Atun - Con gái pharaoh Akhenaten, người trị vì Ai Cập trong giai đoạn này. Nhóm chuyên gia sẽ tiếp tục khai quật và nghiên cứu khu lăng mộ này trong thời gian tới.

Theo vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.