Không gian mạng an toàn đem lại sự thịnh vượng bền vững

GD&TĐ - Sáng 27/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về “Quy tắc ứng xử, trách nhiệm của quốc gia trên không gian mạng” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Australia, Viện Chính sách Chiến lược Australia tổ chức.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo về “Quy tắc ứng xử, trách nhiệm của quốc gia trên không gian mạng” nhằm đưa ra thảo luận các quy tắc ứng xử là hết sức cần thiết. Tuy không mang tính pháp lý và áp dụng bắt buộc song các quy tắc ứng xử sẽ phần nào nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các quốc gia khi tham gia vào không gian mạng; Tạo tiền đề cho việc xây dựng các hiệp định, công ước quốc tế sau này.

Ngày nay, không gian mạng đã và đang được nhiều quốc gia coi là không gian chiến lược thứ năm, bên cạnh bốn không gian truyền thống: đất liền, biển, bầu trời và ngoài vũ trụ. Trong khi các hoạt động trên mạng ngày càng đa dạng, phức tạp, hiện tại chúng ta chưa có quy định chung để điều chỉnh các hoạt động đó. Vì vậy, việc xây dựng pháp luật về không gian mạng là rất cần thiết.

Tại Hội thảo, các đại biểu được cập nhật những thông tin mới nhất về những cuộc thảo luận tại Liên hiệp quốc liên quan đến các quy tắc ứng xử, trách nhiệm của các quốc gia trên không gian mạng; Khuôn khổ pháp luật của Liên hiệp quốc về các quy tắc ứng xử, trách nhiệm của các quốc gia trên không gian mạng; Các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các quy tắc ứng xử trên không gian mạng tại Việt Nam; Kết quả Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng (AMCC) và Hội nghị Bộ trưởng số ASEAN (ADGMIN)…

Ông Nguyễn Thành Hưng – Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo “Các quy tắc ứng xử và trách nhiệm quốc gia trên không gian mạng” .
Ông Nguyễn Thành Hưng – Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo “Các quy tắc ứng xử và trách nhiệm quốc gia trên không gian mạng” .

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng – Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, đây là cơ hội để các quốc gia thành viên ASEAN gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về cách tiếp cận, đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn để triển khai các nguyên tắc ứng xử.

Cùng phát biểu tại hội thảo, bà Rebecca Bryant, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng toàn cầu ngày càng trở nên phức tạp, chúng ta cần tập trung nỗ lực triển khai các quy tắc ứng xử và trách nhiệm quốc gia trên không gian mạng theo những quy định pháp luật cụ thể nhằm đảm bảo không gian mạng an toàn cho tất cả chúng ta. Khi có một không gian mạng an toàn mới đảm bảo được an ninh quốc gia, sự ổn định quốc tế đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững...”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.