Giá iPhone hết... “trên trời”

GD&TĐ - Ngay khi những chiếc iPhone 11 đầu tiên về đến Việt Nam, giá của những “chú dế” này đã lao dốc về đúng giá trị thực. Một số chủ cửa hàng còn táo bạo “mổ” iPhone 11 để thoả mãn tính hiếu kỳ.

Sản phẩm của Apple luôn “sốt” mỗi khi về thị trường Việt Nam.
Sản phẩm của Apple luôn “sốt” mỗi khi về thị trường Việt Nam.

Giá iPhone... nhảy múa

Ngày 20/9 vừa qua, Apple đã mở bán các sản phẩm iPhone mới tại nhiều thị trường. Cũng giống như những lần ra mắt trước đó, sản phẩm mới của Apple luôn tạo ra cơn “sốt” đặc biệt với thị trường châu Á.

Tại Việt Nam, giới công nghệ luôn dành sự ưu ái cho iPhone đặc biệt là của thị trường Mỹ. Nguyên nhân được các nhà phân phối cho rằng, sản phẩm của Apple được bán tại các thị trường xung quanh như Singapore, Hồng Kông hay Trung Quốc sớm hơn trước khi về đến Việt Nam.

Anh Nguyễn Thanh Hà - chủ cửa hàng điện thoại tại phố Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay tại thị trường Việt Nam có 3 loại iPhone 11. Tuy nhiên, hàng xách tay từ Mỹ vẫn được ưu ái hơn cả”.

Anh Hà cho rằng, hàng Singapore giá cao trong khi hàng Hồng Kông lại bị mang tiếng “hàng tàu” nên ít người chuộng.

Việc "mổ" iPhone 11 sẽ khiến chiếc điện thoại này bớt “sốt”.
Việc "mổ" iPhone 11 sẽ khiến chiếc điện thoại này bớt “sốt”.

Chiều ngày 23/9, hàng Mỹ bắt đầu về đến Việt Nam theo đường xách tay với giá cao hơn từ 500.000 - 1.000.000 đồng so với bản Singapore. Điều này khiến những mẫu iPhone từ các thị trường Hồng Kông và Singapore giảm mạnh.

Hiện iPhone 11 từ Singapore có giá các phiên bản 64 và 128 GB lần lượt là 20 và 22 triệu đồng. iPhone 11 Pro 64 và 256 GB có giá 30 và 33 triệu đồng. Phiên bản iPhone 11 Pro Max 64/256/512 GB có giá lần lượt là 33/34/41 triệu đồng. Máy từ Hồng Kông với hai SIM vật lý có giá rẻ hơn từ 1 - 2 triệu đồng vì không hợp thị hiếu người Việt.

Tuy vậy, theo nhiều người bán, đây mới là lựa chọn hợp lý khi nhiều nhà mạng hiện chưa hỗ trợ eSIM cho iPhone 11 mới.

Cạnh tranh

Trước kia, thị trường Việt Nam còn có thêm máy iPhone nhập về từ thị trường Nhật Bản, Trung Quốc. Tuy nhiên, những máy này có những tính năng phục vụ không phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Cụ thể, máy Nhật với mã J không thể tắt được âm thanh khi chụp ảnh. Máy mã CH từ Trung Quốc bị hạn chế không cài được các ứng dụng bị cấm tại Trung Quốc.

Trong khi đó, những sản phẩm iPhone tại Việt Nam lại đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi rất nhiều hãng khác. Theo số liệu thống kê từ Công ty Nghiên cứu thị trường (GfK) trong tháng 7/2019, Samsung và Oppo đang lần lượt chiếm lĩnh vị trí đầu về số lượng máy bán ra trên thị trường smartphone tại Việt Nam.

Cụ thể, hai hãng này lần lượt chiếm tỉ trọng 42,3% và 25,4% trong tháng 7/2019.

Mặc dù, được cho là dòng điện thoại cao cấp hơn nhưng tất cả mọi phân cấp của Apple đều có đối thủ cạnh tranh. Điển hình như trong tháng 7/2019 thì chiếc iPhone XS Max 64GB và iPhone X 64GB lần lượt chiếm 16,5% và 15,3% thị phần của phân khúc giá trên 15 triệu thì Galaxy S10 Plus 128GB cũng không hề thua kém khi đạt được 15%.

Mặc dù chiếm thị phần lớn phân khúc giá cao nhưng do lượng bán smartphone ở tầm giá này thua kém so với phần còn lại nên về thị phần chung Apple vẫn kém xa so với Samsung, Oppo.

Tránh “sốt” ảo

Như vậy, chỉ sau chưa đầy 1 tuần mở bán ở nhiều nước trên thế giới, nguồn hàng đã ổn định nên giá bán các thế hệ iPhone mới tiếp tục giảm mạnh, dự báo về bình ổn sớm trong tuần tới.

Theo khảo sát trên thị trường trong nước, giá bán iPhone xách tay thế hệ mới nhất của Apple đã sụt giảm từ 4 - 5 triệu đồng so với những ngày đầu tiên được nhập về Việt Nam. Trong đó iPhone 11 Pro Max giảm mạnh nhất xuống mức 36 - 37 triệu đồng so với mức giá trên 40 triệu đồng những ngày trước đó.

Nguồn hàng iPhone mới đang bán ở Việt Nam khá đa dạng, từ hàng Mỹ cho đến Hồng Kông thay vì chỉ có hàng Singapore như vài ngày trước đó. Điều này cũng khiến cho thị trường sôi động hơn và mức giá được điều chỉnh khá nhiều.

Các nhà bán lẻ này cũng dự báo, giá bán iPhone năm nay sẽ về mức bình ổn sớm hơn mọi năm, trong 1 - 2 tuần tới. Vì vậy, người dùng đừng quá vội để nâng cấp mà hãy chờ đợi mức giá bình ổn, phù hợp túi tiền.

Mới đây, để thoả mãn tính tò mò, một số “dân chơi công nghệ” đã quyết định “mổ” iPhone 11 để khám phá. Tại một cửa hàng di động trên phố Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy, Hà Nội), những chiếc iPhone 11 Pro Max màu xanh rêu đầu tiên ở Việt Nam đã về đến nơi.

Chủ cửa hàng đã tiến hành “mổ” chiếc iPhone 11 Pro Max màu xanh rêu để khám phá linh kiện bên trong. Việc sản phẩm của Apple bị “mổ” cũng khiến thị trường Việt Nam bớt “sốt” khi săn lùng chiếc smartphone này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.