Đeo kính áp tròng khi bơi là nguyên nhân dẫn tới mù lòa?

GD&TĐ - Theo điều tra sau một số vụ liên quan đến mắt của một số nạn nhân quen đeo kính áp tròng, thói quen đeo kính áp tròng trong khi bơi và tắm có thể là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ cho đôi mắt của con người. 

Tổn thương ở mắt của nạn nhân đeo kính áp tròng khi bơi tại Anh.
Tổn thương ở mắt của nạn nhân đeo kính áp tròng khi bơi tại Anh.

Sự việc gần đây lại “nóng” với việc một người phụ nữ khi tắm đã đeo kính áp tròng và điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng: Cô mắc phải một bệnh nhiễm trùng mắt hiếm khiến cô bị mù một mắt.

Người phụ nữ 41 tuổi ở Anh này đã đến gặp bác sĩ khám mắt sau khi thấy mắt trái bị mờ, đau và nhạy cảm với ánh sáng trong vòng hai tháng, theo báo cáo được công bố vào ngày 17/7 trên tạp chí Y học New England.

Cô nói với các bác sĩ rằng cô đã sử dụng một loại kính áp tròng mềm dùng một lần và cô ấy đã đeo chúng trong khi bơi và tắm, theo báo cáo.

Một cuộc kiểm tra mắt sau đó cho thấy thị lực của cô là 20/200 ở mắt trái, đạt ngưỡng mù lòa theo chuẩn Hoa Kỳ. Mắt phải của cô không bị ảnh hưởng. Các bác sĩ có thể nhìn thấy một màng đục trong giác mạc - lớp vỏ ngoài trong suốt của mắt.

Họ đã thực hiện một thử nghiệm khác sử dụng thuốc nhuộm đặc biệt để dò ra phần tổn thương của giác mạc. Trong thử nghiệm này, bất kỳ tổn thương nào đối với giác mạc sẽ trở thành màu xanh lá cây khi các bác sĩ chiếu ánh sáng xanh lên mắt, theo Viện Y tế quốc gia.

Các bác sĩ nhãn khoa đã tìm thấy một vết thương trong giác mạc của người phụ nữ xuất hiện màu xanh lá cây trong quá trình thử nghiệm.

Các mẫu lấy từ mắt cô được xét nghiệm dương tính với viêm giác mạc dạng Acanthamoeba, một bệnh nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp ở giác mạc. Theo báo cáo của bác sĩ Lanxing Fu, thuộc Bệnh viện Mắt Hoàng gia Anh, bệnh nhiễm trùng này được biết gây tổn thương thị giác và có liên quan với việc sử dụng kính áp tròng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Acanthamoeba là một loại trùng biến hình (amip) thường được tìm thấy trong nước, đất và không khí.

Người đeo kính áp tròng đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh này nếu họ thực hiện một số thói quen nhất định, chẳng hạn như khử trùng thấu kính áp tròng bằng nước máy hay bơi hoặc tắm trong khi đeo kính áp tròng, CDC thông báo.

Mới tuần trước, một người đàn ông tại Anh cho biết anh đã mắc phải bệnh viêm giác mạc Acanthamoeba sau khi đeo kính áp tròng khi tắm, điều này cũng khiến anh bị mù ở một bên mắt.

Người phụ nữ trong vụ việc gần đây đã được điều trị bằng phương pháp điều trị mắt giúp loại bỏ nhiễm trùng. Nhưng cô đã bị mất thị lực ở mắt trái do vết sẹo trên giác mạc, báo cáo cho biết.

Một năm sau đó, người phụ nữ này đã trải qua một cuộc ghép giác mạc, thay thế một phần mô giác mạc bị tổn thương bằng mô khỏe mạnh được hiến tặng từ một người đã qua đời.

Sau cuộc phẫu thuật, thị lực mắt trái của cô đã cải thiện đôi chút nhưng vẫn yếu và khó phục hồi hoàn toàn, thay vào đó nạn nhân cảm thấy không bị đau mắt như trước mà thôi, theo báo cáo ghi nhận.

Theo Livescicence

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.