Cuộc sống muôn màu: Pakistan dự định đưa người vào vũ trụ

 GD&TĐ - Pakistan dự định đến năm 2022 sẽ đưa phi hành đoàn đầu tiên vào vũ trụ. 

Cuộc sống muôn màu: Pakistan dự định đưa người vào vũ trụ

Ngọc từ thiên thạch

Chúng ta thường cho rằng các hạt ngọc hình thành khi dị vật, chẳng hạn hạt cát, lọt vào cơ thể loài thân mềm như con trai hay con sò. Dị vật ấy còn có thể là một mảnh nhỏ thiên thạch.

Anh Mike Meyer, sinh viên ĐH Nam Florida (Mỹ), bất ngờ tìm thấy những viên ngọc chứa các mảnh vụn thiên thạch trong các hóa thạch sò cổ đại, thu thập được ở hạt Sarasota.

Thông thường hóa thạch sò cổ đại chứa dấu vết các sinh vật nguyên sinh đơn bào, gọi là trùng lỗ; tuy nhiên trong 83 mẫu hóa thạch sò của Meyer lại có ngọc chứa các mẩu vụn thiên thạch đen rất nhỏ, tương đương kích thước hạt cát. Ước tính những viên ngọc nói trên có tuổi 2 - 3 triệu năm.

Pakistan dự định đưa người vào vũ trụ

Pakistan dự định đến năm 2022 sẽ đưa phi hành đoàn đầu tiên vào vũ trụ. Trong năm tới 2020, Cơ quan Vũ trụ Pakistan SUPARCO sẽ tuyển chọn phi hành gia. “Đây sẽ là sự kiện lớn nhất trong lịch sử chinh phục vũ trụ của chúng tôi” – ông Chaudhry Fawad Hussain, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Pakistan cho biết như vậy.

Cho đến nay, chương trình vũ trụ của Pakistan chủ yếu tập trung vào phát triển vệ tinh liên lạc. Vừa qua, Pakistan mới thông báo về ý định thực hiện sứ mệnh vũ trụ có phi hành đoàn.

Công việc tuyển chọn ứng viên phi hành gia sẽ bắt đầu vào tháng 2/2020. Cơ quan Vũ trụ Pakistan SUPARCO thành lập vào năm 1961. Nửa thế kỷ sau đó, lần đầu tiên SUPARCO phóng thành công vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo.

Mèo cũng bị béo phì…

Mèo nhà, giống như người, cũng bị béo phì - đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở ĐH Guelph (Canada). Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến hơn 19 triệu con mèo ở Canada và Mỹ trong những năm 1981 - 2016. Các nhân viên thú y đã cân những con mèo này tổng cộng 54 triệu lần.

“Cân nặng trung bình của những con mèo tăng dần theo tuổi. Chúng tôi lo ngại về hiện tượng béo phì ở mèo bởi nó dẫn đến những căn bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư… tương tự như ở người” – TS Adam Campigotto, đồng tác giả công trình nghiên cứu, cho biết như vậy. Hiện tại, các nhà khoa học ở ĐH Guelph đang nghiên cứu các phương pháp giảm cân cho mèo.

Theo Interia; Onet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ