Cuộc sống muôn màu

Thác nước chảy ngược

Cơn bão Helena đổ bộ vào nước Anh vừa qua có sức gió mạnh đến nỗi thác nước Mallerstome Edge gần như chảy ngược lên trời, tạo nên cảnh tượng ngoạn mục. Sức gió của cơn bão Helena có vận tốc gần 100 km/h. Sức gió khiến cho dòng nước thay vì rơi xuống, thì lại chảy ngược lên trên. Đây không phải là lần đầu tiên thác nước Mallerstome Edge chảy ngược. Trong thực tế, mỗi cơn bão vào vùng Cumbria này đều gây ra hiệu ứng thác nước chảy ngược như vậy.

Phát hiện nguồn sáng không tự nhiên

Hai kính viễn vọng ở Hawaii (Mỹ) thuộc dự án ATLAS và phát hiện chớp sáng không tự nhiên trên bầu trời. Các nhà khoa học đặt tên cho đối tượng đó là AT2018cow, viết tắt là “The Cow”. Cho đến nay, có ít nhất 24 kính viễn vọng nghiên cứu đối tượng phát sáng nhưng chưa rõ nó hình thành như thế nào. Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy, đối tượng có thể là một siêu tân tinh type 1c, trong đó nhân ngôi sao sụp đổ và ném lớp vỏ ngoài gồm hidro và heli ra không gian vũ trụ.

Hóa thạch sinh vật lâu đời nhất

Các nhà khoa học vừa xác định được hóa thạch sinh vật lâu đời nhất trong lịch sử. Đó là hóa thạch loài Dickinsonia với niên đại 558 triệu năm. Hóa thạch Dickinsonia được bảo quản tự nhiên tốt đến mức vẫn còn chứa các phân tử cholesterol. Dickinsonia thuộc Khu hệ Ediacara bao gồm các thực thể sống đa bào cổ xưa nhất. Các nhà khoa học gặp khó khăn khi phân loại Dickinsonia. Có lúc nó được xem là nấm, có lúc là địa y, lại có lúc được xem là dạng chuyển tiếp giữa thực vật và động vật. Thậm chí, việc phân tích phiên bản hóa thạch tìm được ở Nga cho thấy, Dickinsonia xứng đáng là động vật!

Theo Geekweek; Interia; Onet