Công nghệ liên kết não với ô tô

GD&TĐ - Công ty sản xuất ô tô Nissan (Nhật Bản) đang phát triển công nghệ có tên là “brain-to-vehicle” (B2V).

Công nghệ liên kết não với ô tô

Công nghệ này cho phép máy tính đoán được ý định của tài xế, nhờ đó tăng cường việc kiểm soát phương tiện giao thông và đảm bảo an toàn giao thông.

Nissan cho biết, công nghệ liên kết não với ô tô không chỉ rút ngắn thời gian phản ứng của tài xế mà còn khiến việc lái xe trở nên dễ chịu hơn.

“Khi nghĩ đến “chiếc xe tự lái”, nhiều người cho rằng máy móc chiếm hoàn toàn quyền điều khiển đối với việc di chuyển trên đường” - ông Daniele Schillaci, Phó Giám đốc Nissan, cho biết - “Trong khi đó, công nghệ B2V lại làm ngược lại. Sử dụng các tín hiệu từ não bộ khiến cho việc lái xe trở nên thú vị hơn”.

Như vậy, công nghệ của Nissan là bước chuyển tiếp giữa ô tô do máy tính điều khiển và ô tô truyền thống. Đây là tin vui đối với những người còn chưa hình dung được điều gì xảy ra khi trao quyền điều khiển ô tô cho máy tính.

B2V dựa trên công nghệ điện não đồ. Đây là công nghệ được sử dụng trong y học để đo cường độ các xung điện trong não. Tất cả diễn ra nhờ các điện cực cắm trên một cái mũ đặc biệt, do bệnh nhân đội.

Trong đoạn video do Nissan công bố trên kênh YouTube có thể thấy máy tính phản ứng nhanh hơn con người. Nhờ công nghệ B2V, ô tô “biết trước” hành động của tài xế từ 0,2 -0,5 giây và tự khởi động những thao tác xử lý thích hợp.

Hiện giờ, tài xế vẫn chưa thể điều khiển ô tô bằng ý nghĩ. Tuy nhiên công nghệ mới giúp chiếc xe dự đoán được hành vi của tài xế (rẽ phải, rẽ trái, hãm phanh hoặc tăng tốc…). Điều này cho phép ô tô tự khởi động các thao tác thích hợp trước người lái xe.

Có lẽ phải mất 5 - 10 năm nữa, công nghệ B2V mới tìm được ứng dụng. Ông Nick Maxfield ở Phòng truyền thông của Nissan cho biết trước khi đưa công nghệ này “ra đường”, cần phải thực hiện nhiều khâu xử lý.

Chẳng hạn, các nhà khoa học sẽ phải chế tạo loại mũ nhỏ hơn và thân thiện hơn để thu nhận xung điện của não. Ngoài ra ô tô cũng phải được tự động hóa đến một mức nhất định.

Ông Nick Maxfield  cũng cho biết, công nghệ B2V sẽ không được sử dụng đại trà mà chỉ là một chọn lựa thay thế. “Có những thông tin mà ô tô có thể nhận từ tài xế mà không cần hệ thống đọc sóng não.

Chúng ta chỉ có thể hi vọng rằng những hệ thống tương tự dùng để đo hoạt động não sẽ được ứng dụng rộng rãi trong tương lai”- ông Nick Maxfield  nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…