Công nghệ giúp giáo viên định nghĩa lại giáo dục

GD&TĐ - Cô Vineeta Garg, giáo viên tại Trường Công lập SRDAV ở New Delhi (Ấn Độ), sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) giúp cho công tác giảng dạy sinh động và hiệu quả hơn đối với học sinh. 

Các em HS đang được trải nghiệm khám phá thế giới dưới đáy biển thời cổ đại, thông qua công nghệ thực tế ảo. Ảnh: Auckland Live.
Các em HS đang được trải nghiệm khám phá thế giới dưới đáy biển thời cổ đại, thông qua công nghệ thực tế ảo. Ảnh: Auckland Live.

Đó không phải sáng kiến cá nhân hay bước đột phá của riêng của Ấn Độ. Công nghệ VR đang thực sự làm thay đổi thế giới, trong đó GD không phải là ngoại lệ.

Những chuyến đi thực tế ảo

“Công nghệ VR giúp tôi đưa học sinh của mình đi bất cứ nơi nào trên thế giới, từ núi Everest ở Nepal đến tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ” - cô Garg nói: “Học sinh của tôi có thể dễ dàng tìm hiểu lịch sử bằng cách đến thăm những tàn tích cổ đại tuyệt đẹp ở Hy Lạp, hoặc tham quan các địa điểm di tích chiến tranh ở Việt Nam, mà không cần rời khỏi lớp học”.

Cô Garg là một trong những giáo viên tiêu biểu của Ấn Độ được lựa chọn tham dự chương trình Nhà giáo dục sáng tạo Microsoft (MIE) tại Paris (Pháp), để chứng minh rằng, việc sử dụng công nghệ trong giáo dục thực sự hữu ích.

Tương tự như vậy, ông Mohammed Fazil sử dụng thực tế ảo để đưa các sinh viên của mình ở Bengaluru (thành phố thủ phủ bang Karnataka, đồng thời là trung tâm của ngành công nghiệp công nghệ cao Ấn Độ) tham gia vào các chuyến đi thực địa ảo.

Các sinh viên khám phá đền Taj Mahal - một trong những kỳ quan của thế giới đương đại mà Ấn Độ tự hào được sở hữu - và các công viên quốc gia, đi thám hiểm dưới nước… trước khi viết về trải nghiệm của mình.

Ông Fezil cũng sử dụng bộ điều khiển Microsoft Kinect để cho học sinh chơi các trò chơi toán học cảm biến chuyển động như Jumpido (chuỗi các trò chơi dành cho Toán học tiểu học, kết hợp chuyển động cơ thể với các bài toán hấp dẫn để học sinh trải nghiệm và thực hiện).

Nếu câu chuyện chỉ diễn ra ở New Delhi hay Bengaluru thì không có gì đặc biệt cho lắm. Điều đáng nói là ngay ở những vùng nông thôn (Ấn Độ là một trong những quốc gia có sự tương phản rõ rệt nhất giữa các đô thị với nông thôn), công nghệ trong giáo dục cũng đang tạo ra những tác động trông thấy.

Trong một trường học ở ngôi làng Warud, thuộc khu vực hẻo lánh của bang Maharashtra, anh Amol Bhayur - một giáo viên 31 tuổi - đã không chỉ triển khai phần mềm trợ lý ảo Alexa được phát triển bởi Amazon, mà còn cài đặt thiết bị bên trong một robot tự thiết kế, nhằm khơi gợi trí tò mò và sáng tạo của học sinh.

Được trang bị một hệ thống lưu trữ điện (khu vực này không có điện lưới), một người nộm, một loa thông minh Echo và một điểm truy cập Internet di động (do không có cơ sở hạ tầng Internet không dây), anh Amol đã sẵn sàng để đưa Alexa vào lớp học.

Viết trên blog của mình, anh chia sẻ đã nhận ra rằng công nghệ trợ lý ảo như Alexa có thể là một nhân tố giúp thay đổi “cuộc chơi” đối với giáo dục.

Giải pháp công nghệ cho thế giới

Ông Lloyd Mathias, Giám đốc Công nghệ cao cấp và là cựu Giám đốc Tiếp thị châu Á của đoàn công nghệ HP cho biết, sự xuất hiện của công nghệ đã có tác động sâu sắc đến giáo dục, đặc biệt là ở vùng nông thôn chưa phát triển.

“Nó giúp người học có một sự tham gia tích cực với các tài liệu học tập. Bằng cách sử dụng Internet, học sinh, sinh viên có thể nghiên cứu các vấn đề thực tế, giữ cho việc học của họ hiện đại và phù hợp. Internet hoặc các công cụ phần mềm hỗ trợ có thể giúp người học tạo ra các cộng đồng ảo, kết nối họ trong thời gian thực với các học sinh sinh viên và giáo viên khác”, ông Mathias nói.

Ấn Độ là một trong số ít các quốc gia đầu tiên nhận được tài trợ từ cam kết toàn cầu trị giá 50 triệu đô la của Google.org, để hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận đang xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ, nhằm giải quyết các thách thức trong giáo dục ở các nước đang phát triển.

“Chúng tôi cam kết cho phép và dân chủ hóa truy cập vào giáo dục chất lượng cao, đẳng cấp thế giới cho mọi người. Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm rằng cộng đồng sinh viên của Ấn Độ có thể trang bị cho mình tất cả các công nghệ mới nhất và truyền cảm hứng cho họ, không chỉ xây dựng các sản phẩm để giải quyết nhu cầu của người dùng ở Ấn Độ mà còn cho cả thế giới”, ông Mathias cho biết thêm.

Chương trình MIE, được tạo ra phát hiện những người có tầm nhìn toàn cầu trong lĩnh vực giáo dục sử dụng công nghệ. Qua đó mở đường cho các đồng nghiệp của họ trong việc sử dụng hiệu quả công nghệ giúp học tập tốt hơn và nâng cao kết quả của học sinh. Ấn Độ có một cộng đồng gồm 660 nhà giáo dục tham gia chương trình.

Ông Manish Prakash, Giám đốc Quốc gia - Khu vực công, Chăm sóc sức khỏe và Giáo dục, thuộc Microsoft Ấn Độ cho biết, bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ, các giáo viên nhiệt huyết này đang áp dụng phương pháp mới để dạy và học, đồng thời củng cố các kỹ năng quan trọng trong giới trẻ ngày nay ở Ấn Độ.

Theo BusinessLine

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...