Bộ xương chủ nhân ngôi mộ cổ thời Chiến Quốc biến mất bí ẩn

Ngày 15/9, một ngôi mộ cổ có nhiều đặc điểm giống mộ Mã Vương Đôi thời Hán vừa được phát hiện tại một công trường xây dựng quận Khai Phúc, Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, miền Nam Trung Quốc.

Hiện trường khai quật mộ cổ. (Nguồn: xxcb.cn)
Hiện trường khai quật mộ cổ. (Nguồn: xxcb.cn)
Một công nhân họ Lưu tại công trường nói: "Những dụng cụ nhà bếp dưới lớp đất này rất giống những hiện vật trong bảo tàng nên chúng tôi đã lập tức thông báo cho lực lượng chức năng."

Máy xúc đào một hố vuông sâu 3, 4m nhưng dưới đáy hố chỉ còn lại một tấm quan tài được đắp bằng tầng đất màu trắng xám cao hơn 1m. Bên cạnh các hố vuông là gò đất, chứa rải rác rất nhiều mảnh quan tài dày hơn 10cm, và vẫn nhìn thấy rõ ràng những sơn mài màu đỏ ở trên.

Hiện vật được phát hiện có thể chia làm hai loại: bằng đồng và bằng sơn mài.

Nhân viên khảo cổ giới thiệu rằng lớp đất trắng có tác dụng bảo vệ các ngôi mộ và thực tế đã chứng minh tác dụng của nó.

Sau đó, họ còn phát hiện một thanh kiếm.

"Theo nhận định ban đầu thì ngôi mộ cổ này có từ cuối thời Chiến quốc đến đầu đời Tây Hán," Hà Húc Hồng, Viện trưởng Viện khảo cổ thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Ông Hà nói những hiện vật được phát hiện lần này đều rất đẹp và nguyên vẹn gồm: chậu rửa mặt, kiếm, mác nồi bằng đồng và hoa tai, bao kiếm, tượng bằng sơn mài nhưng điều lạ lùng là không tìm thấy bộ xương chủ nhân ngôi mộ.

Theo phán đoán, chủ nhân ngôi mộ là một vị quý tộc thời Chiến quốc đến Tây Hán. Bởi kiếm và mác được tìm thấy nên người ta cho rằng chủ nhân ngôi mộ rất có thể là một người đàn ông.

Nhân viên khảo cổ nhận định những nét vẽ, chạm khắc trên những đồ vật vừa được khai quật rất giống với những đồ vật trong ngôi mộ Mã Vương Đôi thời Hán. "Ngôi mộ này mà mộ Mã Vương Đôi đều có quan tài được đắp bằng bột đất trắng và những đồ vật bằng đồng và sơn mài," Trương Đại Khả, nhân viên Viện khảo cổ Trường Sa cho biết.

Dưới đây là những hình ảnh về hiện trường khai quật ngôi mộ:

Thanh kiếm được phát hiện không hề han gỉ. (Nguồn: xxcb.cn)
Mác cũng được tìm thấy trong ngôi mộ. (Nguồn: xxcb.cn)
 

(Nguồn: xxcb.cn)

Theo Vietnam Plus

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ