10 vụ mất tích kỳ lạ trong lịch sử

GD&TĐ - Lịch sử luôn khiến con người phải sửng sốt bởi những vụ mất tích bí hiểm, không để lại dấu tích nào dù là nhỏ nhất. Những câu chuyện kỳ quái dưới đây đến giờ vẫn chưa thể giải thích nổi.

Ngôi làng Eskimo bên hồ Anjikuni phía Bắc Canada.
Ngôi làng Eskimo bên hồ Anjikuni phía Bắc Canada.

1. Sự biến mất bí ẩn của ông chủ nghiệp đoàn

Vào ngày 30/7/1975, Jimmy Hoffa - cựu Chủ tịch Nghiệp đoàn Lái xe tải quốc tế (International Brotherhood of Teamsters), nghiệp đoàn tên tuổi nhất ở Mỹ - biến mất một cách đầy bí ẩn.

Và đây cũng là thời điểm FBI bắt đầu một trong những cuộc điều tra tội phạm có tổ chức dài nhất tại bang Destroit.

Trong hơn bốn thập kỷ qua, người ta đã đưa ra nhiều cách lý giải về tình tiết vụ biến mất của Hoffa, nhưng đến nay chưa có giả thuyết nào được chứng minh.

Sau khi bị kết án vì những bê bối mà mình mắc phải, Jimmy Hoffa bị giam tại nhà tù Lewisburg Federal, trung tâm thành phố Pennsylvania. Đối với những người lao động mà ông đại diện, Jimmy Hoffa được xem như một người anh hùng, nhưng nhiều người cho rằng việc ông ngồi tù là xứng đáng.

Được ra tù trước thời hạn, nhưng Jimmy Hoffa không còn ảnh hưởng và vị thế ở Nghiệp đoàn. Thậm chí, ông còn mâu thuẫn với Anthony Provenzano một tên trùm trong tổ chức tội phạm Genovese, đồng thời cũng là Phó chủ tịch Nghiệp đoàn. Các băng nhóm tội phạm muốn trật tự phải được sắp đặt theo cách của chúng, do vậy chúng không muốn Jimmy Hoffa trở lại.

Cựu chủ tịch Nghiệp đoàn Jimmy Hoffa đã “biến mất” sau hơn 4 năm ra tù. Các đặc vụ FBI đã tốn nhiều công sức điều tra nhưng không thể tìm ra sự thật.

Năm 1982, Jimmy Hoffa chính thức được tuyên bố mất tích, điều này cho phép con ông thừa hưởng gia tài của bố. Thi thể của Jimmy Hoffa đến giờ chưa được tìm thấy và người phát ngôn của FBI gần đây nói với tạp chí TIME rằng vẫn “đang tiếp tục được cuộc điều tra”.

2. Ngôi làng 2.000 người mất tích

Một người biến mất là cả một vấn đề, nhưng bạn hãy tưởng tượng nếu cả một ngôi làng khoảng 2.000 người đột nhiên mất tích như không hề tồn tại? Mùa đông năm 1930, người thợ săn Joe Labelle tìm đến ngôi làng Eskimo bên hồ Anjikuni phía Bắc Canada để tìm một chỗ nghỉ chân.

Joe Labelle vốn đã biết ngôi làng từ trước vì đây là một làng chài, đất đai màu mỡ với cộng đồng khoảng 2.000 người sinh sống. Khi đến nơi, Joe Labelle cảm thấy sốc khi ngôi làng không có một bóng người.

Các túp lều và nhà kho đều bị bỏ trống. Những gì ông nhìn thấy là một đám cháy âm ỉ dưới cái nồi hầm màu đen. Quá hoảng sợ Labelle thông báo cho chính quyền địa phương và một cuộc điều tra được mở ra. Nhưng không có manh mối nào được tìm ra.

Sau đó họ phát hiện những điều rất nghịch lý. Những con chó kéo xe của người Eskimos được tìm thấy bị chôn vùi ở độ sâu 12m dưới tuyết và tất cả thức ăn và đồ dự trữ của người dân đều còn nguyên vẹn trong các túp lều. Và một phát hiện kinh ngạc nữa là tất cả những ngôi mộ của tổ tiên người Eskimos đều trống rỗng.

3. Nhóm hippy mất dạng ở Stonehenge

Tháng 8/1971, Stonehenge chưa được bảo vệ và công nhận trước công chúng. Một đêm, nhóm hippy quyết định cắm trại qua đêm ngay giữa trung tâm của những cột đá đó. Họ đốt lửa trại, đun nước và hút thuốc.

Nhưng sau đó vào khoảng 2 giờ sáng, cuộc chơi của nhóm hippy đã bị gián đoạn bởi tiếng sấm, sét, gió thổi ào ào qua vùng Salisbury. Những tia chớp sáng chói từ trên cao đánh lửa khét lẹt vào cây cối và các cột đá.

Không ai ngoài một cảnh sát và một nông dân chứng kiến sự việc. Hai nhân chứng nói rằng, những cột đá cổ đại được thắp sáng với một loại ánh sáng xanh mạnh đến nỗi họ phải chớp mắt liên tục. Họ nghe thấy tiếng hét từ những người cắm trại. Hai người đã nhanh chóng chạy đến.

Nhưng thật bất ngờ, họ không tìm thấy một ai cả. Tất cả những gì còn lại trong vòng tròn của các cột đá là một vài cái trại cùng với tàn lửa. Thật kì lạ khi những người hippy đã biến mất và không để lại dấu vết gì.

 

4. Kỳ án về David Lang

Vụ án nổi tiếng này diễn ra vào tháng 9/1880 ở một trang trại gần Gallatin, bang Tennesse (Mỹ), trong sự chứng kiến từ đầu đến cuối của một vài nhân chứng.

Hai đứa trẻ nhà David Lang là George và Sarah đang chơi ở sân trước nhà. David đang tính đi qua cánh đồng cỏ để đến thăm con ngựa của anh. Đúng lúc đó, một chiếc xe chở gia đình của người bạn là thẩm phán Judge August đi tới.

David trở lại ngôi nhà nhìn thấy chiếc xe rồi vẫy tay chào thẩm phán khi anh đang sải bước qua cánh đồng. Một vài giây sau, khi David Lang vẫn ở trong tầm mắt của vợ con anh và người thẩm phán thì anh vụt biến mất nhanh tới mức không ngờ. Emma hét lên cùng với các nhân chứng chạy nhanh đến nơi mà họ nghĩ có lẽ David đã rơi xuống hố nào đó, nhưng không có một chiếc hố nào cả.

Sau đó gia đình, bạn bè và những người hàng xóm tiếp tục tìm kiếm anh nhưng vẫn không thấy gì. Một vài tháng sau sự biến mất kì lạ không thể giải thích, hai đứa con nhà Lang nhận thấy rằng cỏ ở chỗ mà cha chúng biến mất đã chuyển thành màu vàng úa trong một hình tròn đường kính khoảng 4,5 mét.

 

5. Trung đoàn Norfolk

Trong Thế chiến I, hơn 800 binh lính thuộc Trung đoàn Norfolk 5 của quân đội Anh được lệnh lên một ngọn núi cao thuộc vùng Dardanelles, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sau đó họ biến mất không dấu tích một cách kỳ lạ.

Vào ngày 30/7/1915, trung đoàn này xuất phát từ Liverpool đến bán đảo Gallipoli, họ đến nơi vào ngày 10/8. Chỉ 2 ngày sau khi có mặt tại đây, trung đoàn Norfolk 5 nhận được lệnh tấn công quân Thổ Nhĩ Kỳ

Sau này có những nhân chứng cho biết, từ một vị trí thuận lợi, họ đã thấy Trung đoàn Hoàng gia Norfolk diễu hành trên một sườn đồi ở vịnh Suvla (Thổ Nhĩ Kỳ). Ngọn đồi bị một đám mây thấp che phủ song những người lính Anh vẫn tiến vào không chút do dự. Nhưng họ không bao giờ đi ra khỏi đám mây nữa.

Chiến tranh kết thúc, người Anh cho rằng tiểu đoàn đã bị bắt làm tù binh và chính phủ Anh đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho những người lính. Tuy nhiên, người Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng, họ không bắt cũng như không có bất kỳ sự liên lạc nào với những người lính Anh này.

 

6. Căn hầm thời gian

Martha Wright biến mất năm 1975 khi cùng chồng là Jackson lái xe từ New Jersey đến New York. Theo như Wright, người cầm lái lúc đó, khi qua đường hầm Lincoln, cặp vợ chồng phải tấp vào đường vì xe của họ bị bám hơi nước quá dày đặc. Martha ra lau kính chắn gió phía sau trong khi Jackson lau phía trước.

Khi Wright quay lại thì vợ anh đã biến mất. Điều kì lạ là anh cũng không nghe hay nhìn thấy bất kì điều gì bất thường. Một cuộc điều tra được tiến hành sau đó nhưng cũng không tìm thấy bằng chứng nào. Chỉ có sự thật là vợ của Wright đã biến mất.

 

7. Nhà ngoại giao biến mất

Năm 1809, một nhà ngoại giao người Anh tên là Benjamin Bathurst bất ngờ biến mất như người tàng hình.

Cùng với một người bạn, Bathurst đang trên đường trở về thành phố Hamburg (Đức) sau chuyến đi đến một tòa án của Áo. Trên đường đi, họ ghé vào một quán trọ để ăn tối ở thị trấn Perelberg.

Vừa ăn tối xong, họ quay trở lại chiếc xe ngựa đang đứng chờ. Bạn Bathurst nhìn thấy nhà ngoại giao bước lên phía trước để kiểm tra những con ngựa và biến mất mà chẳng để lại bất kỳ một dấu vết nào.

8. Tam giác Bennington

Thị trấn Bennington nhỏ bé ở Vermont (Mỹ) là nơi từng chứng kiến nhiều vụ mất tích bí ẩn. Chỉ trong khoảng thời gian từ năm 1945 - 1950 đã có nhiều người mất tích không thể giải thích được. Ngày 1/12/1949, ông

Tetford biến mất trên một chiếc xe buýt với 14 hành khách khác. Tất cả họ đều nói có nhìn thấy ông ngồi ngủ trên ghế xe này. Tuy nhiên, khi xe đến bến Tetford thì ông biến mất. Mặc dù đồ đạc của ông vẫn còn trên giá hành lý và một tờ lịch trình xe buýt vẫn đang mở trên ghế của ông.

Ngày 1/12/1946, nữ sinh 18 tuổi tên Paula Welden đã biến mất trong khi đi dạo. Welden đi dọc theo đường mòn dẫn tới núi Glastenbury. Một cặp vợ chồng trung niên đi phía sau cô khoảng 100 mét. Sau đó, cô đã khuất khỏi tầm nhìn của họ ở chỗ có một mỏm đá, rồi cô bỗng nhiên biến mất. Kể từ đó không ai nghe tin gì hoặc nhìn thấy Paula Welden.

Vào giữa tháng 10/1950, Paul Jepson 8 tuổi đã biến mất khỏi một trang trại. Mẹ Paul là người làm nghề chăm sóc động vật, cô đã để đứa con trai nhỏ của mình chơi đùa gần chuồng lợn trong khi cô chăm sóc những con vật khác.

Một lát sau, cô quay lại thì không tìm thấy con. Sau đó người ta đã tìm kiếm khắp nơi nhưng không mang lại kết quả gì.

 

9. Người trông giữ ngọn hải đăng của đảo Flannan

Sự biến mất đột ngột của ba người trông coi ngọn hải đăng Flannan ở vùng Outer Hebrides (ngoài khơi bờ biển phía Tây của Scotland), vào tháng 12/1900, vẫn luôn là một điều bí ẩn. Nơi xảy ra sự việc là ngọn hải đăng Flannan được xây năm 1899 trên hòn đảo không người ở Eilean Mòr, với chiều cao khoảng 23 mét. Nó bao gồm khu phức hợp đường sắt và sân nhỏ để tiếp tế nhiên liệu.

Ngọn hải đăng này có 3 nhân viên điều hành là Thomas Marshall, James Ducat (hai người điều hành chính) và Donald MacArthur (điều hành phụ, thỉnh thoảng hỗ trợ).

Trước khi sự việc xảy ra người nhân viên thứ tư đã nghỉ việc và lên bờ công tác. Lời lý giải duy nhất cho sự biến mất đó là 3 người đã bị một con sóng lớn bất ngờ cuốn ra biển.

 

10. Sự biến mất của anh chàng Oliver Larch

Câu chuyện về người đàn ông tên Oliver Larch diễn ra vào thế kỷ 19 ở phía Bắc xứ Wales (Anh). Larch đang trên đường đi lấy nước ở một cái giếng vào mùa đông thì bất ngờ biến mất, anh chẳng để lại dấu vết nào trừ vệt dấu chân trên tuyết kết thúc đột ngột và một loạt tiếng kêu cứu từ trên trời vọng xuống.

 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ