Khi người dân "xắn tay" hỗ trợ giáo dục

GD&TĐ - Với những cách làm linh hoạt phù hợp với điều kiện, tình hình đặc thù của mình, các trường học tại các địa bàn vùng khó khăn đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư từ cộng đồng xã hội xây dựng cảnh quan trường học, hạ tầng cơ sở.

Khi người dân "xắn tay" hỗ trợ giáo dục

Chung sức cùng với nhà trường, người dân, phụ huynh cũng ra sức góp công, góp sức tạo dựng môi trường, cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp và thân thiện cho con em HS. Sự đồng hành, chia sẻ từ nhiều phía như càng tiếp thêm niềm tin, động lực cho nhà trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS nỗ lực thi đua dạy tốt - học tốt.

Linh hoạt huy động các nguồn lực xã hội

Đến thăm Trường TH Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) chúng tôi tình cờ được chứng kiến hàng chục người dân, phụ huynh HS, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đang cùng lao động, xây dựng vườn hoa, cây cảnh, sân bóng, khu vui chơi cho con em HS. Công việc được người dân, phụ huynh, giáo viên thực hiện rất khẩn trương nhưng cũng không kém phần sôi động. Tiếng cười, tiếng nói rôm rả cả sân trường.

Dẫn chúng tôi đi xem các hạng mục công trình trường học, khu vui chơi, sân vườn được đầu tư xây dựng khang trang, hài hòa, thầy Nguyễn Đăng Thiện – Phó Hiệu trưởng Trường TH Ia Nhin - cho biết: Ngoài hệ thống cơ sở vật chất phòng, lớp học, việc xây dựng các hạng mục sân bãi học tập, sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho HS đều có sự góp sức của cộng động xã hội, phụ huynh HS.

“Không ngờ chỉ trong một vài năm mà bộ mặt, diện mạo trường lớp lại thay đổi nhanh đến vậy, khiến ai cũng không khỏi bùi ngùi xúc động. Bởi nhớ lại khoảng thời gian khi vừa mới lên dạy học, nhìn hệ thống trường lớp mà tôi cũng như nhiều giáo viên khác không khỏi chạnh lòng. Trường lớp thì tạm bợ, HS không thiết tha với chuyện học”, thầy Thiện chia sẻ.

Là một trong những trường học được đánh giá đi đầu trong việc tạo dựng môi trường học tập toàn diện cho con em HS của địa phương, trong thời gian qua, Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) đã có nhiều cách làm sáng tạo, có những bước đi thích hợp trong đầu tư xây dựng trường học và đã mang lại nhiều kết quả vượt bậc.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Phượng - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai, để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường tập trung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020.

Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và huy động xã hội hóa, nhà trường đã đầu tư xây dựng tái hiện các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu trên địa bàn được thu nhỏ qua mô hình hòn non bộ ngay trong khuôn viên nhà trường. Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động, khu vườn cổ tích, khu khám phá có vườn rau, vườn hoa, hố cát, nước...

Nỗ lực tạo dựng môi trường học tập thân thiện cho HS

Là một trường nằm ở địa bàn miền núi, có điều kiện hết sức khó khăn, tuy nhiên, Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bá Ngọc (xã Bhallê, huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) có nhiều cách làm hay, năng động để xây dựng cảnh quan sư phạm và luôn đi đầu trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực.

Bước vào sân trường, điều đập vào mắt tất cả mọi người là ngôi trường khang trang hai tầng được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh rất đẹp. Sân trường hay khu nội trú đều râm mát bởi những cành bàng, cành phượng xum xuê. Dưới những bóng mát của cây xanh là những hàng ghế đá để HS ngồi giải lao sau những giờ học căng thẳng.

Cũng như Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bá Ngọc, Trường PTDTBT xã Trà Don (xã Trà Don, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã đầu tư, tạo dựng một không gian sinh hoạt, học tập theo mô hình “trường học xanh” cho các em HS. Một không gian đọc thân thiện, thoáng mát ngay giữa sân trường rợp bóng cây xanh, các tủ sách, hàng ghế cũng được bố trí hết sức thuận lợi, tạo cảm giác thoải mái cho HS đến đọc sách. Khu vườn sinh thái trồng cây dược liệu với đầy đủ các loài cây dược liệu quý hiếm của địa phương, giúp HS tham gia học tập, trải nghiệm, khám phá bất kỳ lúc nào...

Thầy Võ Đăng Thuận – Trường phòng GD&ĐT huyện Nam Trà My - cho biết: Có thể khẳng định rằng, nhờ sự quan tâm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các trường học đã có thêm điều kiện thuận lợi thực hiện vận động đầu tư, bổ sung các hạng mục cơ sở trường lớp, hệ thống cây xanh, bãi tập cho HS nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục cho HS.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ