Khó khăn kiếm tìm cộng tác
Thị trường âm nhạc Việt hiện đang khá sôi động với nhiều thể hệ các ca sĩ. Bên cạnh những ca sĩ có thương hiệu như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm Tùng Dương… còn khá nhiều lớp ca sĩ trẻ đang dấn thân vào con đường âm nhạc.
Song điều mà họ trăn trở, thì không phải chỉ là kỹ thuật về thanh nhạc hay một chất giọng được yêu thích. Mà đó là, làm thế nào tìm cho mình một bệ phóng để có thể vươn xa trong tương lai. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó việc tìm cho mình một nhạc sĩ - một nhà sản xuất âm nhạc phù hợp không phải là chuyện dễ dàng.
Trường hợp ca sĩ chuyên nghiệp vừa đóng vai trò nhạc sĩ, là điều hiếm trong thị trường âm nhạc hiện nay. Bởi vậy niềm mơ ước của đông đảo ca sĩ trẻ đó là tìm được một nhạc sĩ cùng đồng hành với mình trong chặng đường âm nhạc phía trước.
Song nếu quan tâm tới lĩnh vực âm nhạc, khán giả dễ nhận thấy, những nhạc sĩ có tên tuổi lại đang tất bật với ghế nóng của các chương trình truyền hình trực tiếp.
Cho nên việc giành thời gian hợp tác với các ca sĩ trẻ, hay sáng tác những đứa con tinh thần có chất lượng không phải dễ dàng gì. Chính nhạc sĩ Phương Uyên đã từng chia sẻ: Khi chị đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho các chương trình như Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Nhân tố bí ẩn, thì việc làm nhạc cho những chương trình truyền hình này khiến chị không đủ thời gian để sáng tác ca khúc.
Như vậy, việc các nhà sản xuất âm nhạc bận rộn liên tục với các chương trình truyền hình trực tiếp, nên họ không có thời gian hợp tác với các ca sĩ.
Điều này sẽ là những trở ngại lớn đối với các ca sĩ trong quá trình thể hiện mình trên chặng đua của thị trường âm nhạc vốn đã rất khắc nghiệt. Ở thời kỳ khi mà số lượng các ca sĩ tăng tới mức chóng mặt, vấn đề để tồn tại được và có chỗ đứng trong khán giả đòi hỏi các ca sĩ phải nỗ lực hết mình.
Hướng ngoại hay hướng nội?
Nếu các ca sĩ có tên tuổi tìm đến việc tiếp tục khẳng định thương hiệu và đẳng cấp của mình, qua việc cho ra đời những sản phẩm âm nhạc bằng cách hợp tác với những đối tác nước ngoài.
Thì với những ca sĩ mới bước vào nghề ,đó là điều không dám mơ. Bởi nguồn tài chính bỏ ra để thực hiện cho những album âm nhạc này không phải nhỏ. Phải chăng chính vì thực tế khó khăn ấy khiến những ca sĩ trẻ hiện nay vẫn có những khoảng cách lớn so với đàn chị.
Thị trường âm nhạc luôn cạnh tranh, ngoài việc bắt kịp được với xu hướng, hơi thở của thời đại, còn đỏi hỏi mỗi một ca sĩ phải tìm cho mình được hướng đi, một phong cách riêng, song vẫn phải thỏa mãn được nhu cầu khán giả.
Chính vì vậy hiện tượng một số ca sĩ nhận được sự mến mộ của không ít khá giả là điều rất đáng mừng. Hiện tượng ca sĩ Tùng Dương là một trường hợp đặc biệt. Sở hữu chất giọng riêng đầy ma mị, song Tùng Dương cũng đã không ngừng tìm tòi sáng tạo trong cách thể hiện các tác phẩm âm nhạc.
Không chỉ thành công với những sáng tác mới của các nhạc sĩ, mà việc thể hiện lại những tác phẩm âm nhạc trong quá khứ đã khẳng định những sáng tạo mới của Tùng Dương và nhạc sĩ mà anh cùng cộng tác.
Gần đây hơn, ca sĩ Sơn Tùng M.TP chiếm được khá nhiều tình cảm của những khán giả trẻ tuy nhiên chàng ca sĩ này lại dính tới scandan đạo nhạc. Lượng fan hâm mộ ca sĩ trẻ này không ngừng tăng bởi phong cách biểu diễn, ca từ của bài hát khá lôi cuốn giới trẻ.
Lợi thế của ca sĩ này là anh có thể vừa sáng tác, vừa biểu diễn đấy là điều không phải nhiều ca sĩ có được khả năng này. Tuy nhiên nếu nhìn một cách thấu đáo, thì những bài hát mà các ca sĩ như Sơn Tùng thể hiện cũng chỉ mang xu hướng thị trường, ảnh hưởng từ phong cách phương tây.
Việc tìm cho mình một phong cách riêng là điều cần phải làm, nhưng nếu quá chạy theo phong cách nước ngoài mà đánh mất bản sắc Việt thì đơn thuần cũng chỉ là sự lai căng, bắt chước thụ động.