Khảo sát trực tuyến cho học sinh lớp 12 tại Hà Nội: Bài đọc dài, nhiều từ mới

GD&TĐ - Tham gia thi khảo sát trực tuyến, nhiều học sinh lớp 12 tại Hà Nội nhận xét dạng bài đọc hiểu dài, nhiều từ mới, có thể đạt 6-7 điểm. Số khác gặp trục trặc khi đăng nhập vào hệ thống làm bài.

Học sinh Nguyễn Huy Hoàng ôn luyện trước giờ khảo sát.
Học sinh Nguyễn Huy Hoàng ôn luyện trước giờ khảo sát.

Lỗi kỹ thuật đầu giờ

Từ 19h30 tối ngày 29/5, học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố làm bài kiểm tra khảo sát môn Ngoại ngữ. Các em làm bài theo hình thức trực tuyến tại Hệ thống học và thi trực tuyến (http://study.hanoi.edu.vn) trong thời gian 60 phút.

Em Nguyễn Huy Hoàng, học sinh lớp 12 Trường THPT Lomonoxop, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bày tỏ: Đúng 19h30 em đăng nhập vào hệ thống để làm bài nhưng trang web báo đang tải trong 10 phút đầu. Vì từ khi đăng nhập, hệ thống đã tính giờ nên em bị trừ mất 10 phút. Mở đầu không thuận lợi khiến em cảm thấy bất an. Tuy nhiên, về sau hệ thống hoạt động trơn tru, em không gặp thêm trục trặc nào.

Dù nhận bài thi đúng giờ, em Lưu Minh Quang, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết: Hệ thống phát đề thi hoạt động rất chậm. Trong 15 phút đầu, đề chỉ hiện 5 câu nên em đành ngồi đợi, không dám đăng nhập lại vì sợ mất đáp án. Em rất sốt ruột, thử dùng một máy tính khác để đăng nhập nhưng không được.

Nhận xét về đề thi, Minh Quang đánh giá nội dung kiểm tra yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản của lớp 12 đồng thời có vốn từ vựng vững chắc. Những câu hỏi vận dụng, vận dụng cao nằm ở dạng bài đọc hiểu, viết lại câu và điền từ vào đoạn văn. Nam sinh dự đoán đạt 7 điểm.

 "Qua bài kiểm tra, em nhận thấy bản thân chưa ôn tập kỹ dạng bài đọc hiểu và còn yếu kiến thức từ vựng. Thời gian tới em sẽ làm thêm các bài đọc và đề tự luyện để hi vọng cải thiện điểm số", Minh Quang tâm sự.

Chung nhận định với Quang, theo em Nguyễn Quốc Đạt, học sinh lớp 12 Trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình, dạng bài đọc hiểu trong đề khảo sát dài, nhiều từ mới. Trong khi dạng bài ngữ âm, trọng âm, chức năng giao tiếp hay điền từ vào câu dễ lấy điểm vì kiến thức hầu hết nằm trong chương trình lớp 12. Sử dụng điểm thi môn tiếng Anh để xét tốt nghiệp, Đạt hài lòng khi dự đoán được 6 điểm.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đánh giá đề thi khảo sát môn tiếng Anh có tính phân loại cao. Kiến thức trong hai bài đọc không quá khó nhưng vì dung lượng dài, học sinh có thể bị "choáng" nếu không chuẩn bị kĩ từ đầu. Chủ đề của bài đọc quen thuộc với học sinh. Tiếp đến, dạng bài tìm từ đồng, trái nghĩa cũng mang tính thử thách bởi nhiều từ mới.

Tuy nhiên, đề khảo sát vẫn có nhiều câu vừa sức giúp học sinh ghi điểm như dạng bài điền từ vào câu, chức năng giao tiếp và điền từ vào đoạn văn. Nhiều câu hỏi ở phần thi này nằm trong chương trình lớp 12 với chủ đề quen thuộc, lượng từ mới không nhiều. Một số câu học sinh có thể dễ dàng dịch nghĩa.

Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nhận xét nhìn chung kiến thức trong đề thi khảo sát môn tiếng Anh nằm trong chương trình THPT. Đề có những câu vừa cơ bản vừa nâng cao nên có tính phân loại học sinh tốt, sát với đề minh họa do Bộ GD&ĐT công bố.

"Đề xuất hiện nhiều chủ điểm ngữ pháp gồm câu điều kiện, đảo ngữ, trật tự tính từ, câu hỏi đuôi, phối hợp thì, rút gọn mệnh đề, câu trực tiếp gián tiếp... Những kiến thức này không quá khó nhưng học sinh không thể đặt bút chọn ngay mà cần suy ngẫm, phân tích kỹ. Bên cạnh đó, câu hỏi về phần thành ngữ, cụm động từ, cụm từ cố định tương đối khó, yêu cầu học sinh trau dồi sâu kiến thức về từ vựng", cô Nguyễn Thị Hằng Nga nhận xét.

Lựa chọn môn tiếng Nhật để thi tốt nghiệp THPT năm 2021, em Nguyễn Thảo Vy, học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, đánh giá: Đề thi khảo sát năm nay tương đối vừa sức, không có nhiều câu đánh đố. Theo em, phần khó nhất nằm ở bài đọc. Để đạt điểm 9, 10, các bạn cần có vốn từ vựng phong phú, nắm chắc ngữ pháp và kỹ năng làm bài..

Vy đánh giá hệ thống phát đề thi hoạt động tốt, có thể do ít thí sinh lựa chọn môn thi tiếng Nhật. Ước tính đạt khoảng 7-8 điểm, nữ sinh sẽ tăng cường trau dồi từ vựng, kỹ năng làm bài thông qua việc luyện đề. Ngoài ra, em tiếp tục củng cố lại kiến thức trong chương trình lớp 12 vì trọng tâm thi nằm ở nội dung này.

Tập trung cho giai đoạn nước rút

Bước vào giai đoạn ôn tập nước rút, thầy Trung Nguyên nhắn nhủ học sinh lớp 12 cần ôn luyện lại những nội dung đã học, cũng như tăng cường trau dồi từ mới. Trong thời điểm này, các em hãy luyện tập đề thi từ các năm trước. Thay vì tập trung vào số lượng, thí sinh hãy chú tâm vào chất lượng ôn tập.

Thầy Nguyên gợi ý luyện đề theo từng bước nhỏ. Đầu tiên, thí sinh nên bấm thời gian khi làm đề. Trong quá trình làm bài, các em cần đánh dấu vào những câu không chắc chắn hoặc những câu mình không biết.

Sau khi làm xong, hãy kiểm tra đáp án, số lượng câu đúng, sai để đánh giá mức điểm đạt được. Dù khoanh đúng, học sinh phải kiểm tra lại những câu mình còn băn khoăn hoặc những câu “đánh bừa”. Với những câu sai phải tìm hiểu tại sao mình sai.

Từ đó, các em có thể tổng hợp kiến thức về ngữ pháp, cấu trúc mới hay từ mới có trong đề thi. Đồng thời dịch toàn bộ hai bài đọc hiểu sang tiếng Việt và tổng hợp từ mới, cụm từ mới, thành ngữ trong bài. Cuối cùng, hãy làm lại đề thi một lần nữa để củng cố kiến thức đạt được.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố làm bài kiểm tra khảo sát theo hình thức trực tuyến tại Hệ thống học và thi trực tuyến (http://study.hanoi.edu.vn) vào ngày 28, 29 và 30/5.

Vào 13h30 chiều 30/5, học sinh khối 12 trên toàn Thành phố tiếp tục khảo sát môn thi Khoa học tự nhiên (thời gian làm bài 150 phút) hoặc Khoa học xã hội (thời gian làm bài 150 phút).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

Tỏa sáng tài năng học sinh Chu Văn An

GD&TĐ - Trong hai tháng thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức sự kiện Sparkling Chu Văn An 2024.