Khánh Hòa: Thiệt hại nặng về người do ảnh hưởng mưa lũ

GD&TĐ - Trong 3 ngày mưa lớn, tỉnh Khánh Hòa đã có 14 người chết, 4 người mất tích và 11 người bị thương. Mưa lũ cũng làm sập 43 căn nhà, trong đó có 30 căn ở TP Nha Trang, 7 căn ở huyện Cam Lâm và 6 căn ở TX Ninh Hòa.

Khu vực xóm Núi, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) tan hoang sau mưa lũ
Khu vực xóm Núi, xã Phước Đồng (TP Nha Trang) tan hoang sau mưa lũ

Xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang là nơi bị thiệt hại nghiêm trọng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua. Theo ghi nhận của Báo GD&TĐ, dù đã được lực lượng cứu nạn và bộ đội địa phương tích cực hỗ trợ, nhưng khung cảnh tan thương, hoang tàn cùng với nỗi buồn và lo lắng của người dân nơi đây vẫn chưa dứt.

Một người dân sống sát ngôi nhà bị sạt lở khiến 2 người thiệt mạng cho biết, sáng 18/11, nước lũ chạy mạnh đến nỗi không ai dám đi lại. Để sơ tán các con sang nhà hàng xóm, vợ chồng anh đã phải buộc dây kéo từng cháu vượt qua con hẻm rộng chưa đầy 2m.

Ban Chỉ huy TKCN&PCTT tỉnh Khánh Hòa nhận định, hiện nay phía Đông Philippines xuất hiện một vùng thấp có khả năng mạnh lên thành bão số 9, ảnh hưởng từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa gây mưa lớn trên diện rộng trong từ 2 - 3 ngày. Do vậy, Ban Chỉ huy TKCN&PCTT tỉnh đề nghị, chính quyền các cấp cần tiếp tục cập nhật tình hình thời tiết, không được chủ quan lơ là. Đồng thời sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi ngập lụt, sạt lở đất; trong trường hợp cần thiết, phải thực hiện biện pháp cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 

Đến gần trưa, tường nhà anh bị nứt, còn ngôi nhà kế bên bị lũ cuốn trôi. Hầu hết những căn nhà ở cuối dốc đều bị lũ cuốn, đổ nát do đá lớn liên tục theo dòng nước lăn xuống. Bức tường phía bên ngoài chùa Lâm Tỳ Ni cũng bị một tảng đá lớn làm thủng một lỗ, đất đá cứ thế trôi vào đầy trước sân chùa.

Sau khi nước lũ bớt chảy xiết, từ chiều 18/11, gần 500 chiến sĩ bộ đội, công an và dân quân TP Nha Trang đã đến thôn Thành Phát để hỗ trợ, tìm kiếm người gặp nạn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4 người mất tích và đang được lực lượng chức năng tích cực tìm.

Tại buổi họp khẩn sáng 19/11, Thượng tá Lê Thanh Sơn, Trưởng ban Chỉ huy Quân sự TP Nha Trang, cho biết đến nay toàn bộ số người mất tích do sạt lở núi đều ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng. Các trường hợp này rất thương tâm, trong đó có hai cha con bị nước cuốn, vùi lấp khi chạy khỏi nhà, một cụ bà nghi bị lũ cuốn xuống suối…

Bộ đội địa phương tích cực hỗ trợ người dân và tìm kiếm nạn nhân mất tích sau cơn lũ quét
  • Bộ đội địa phương tích cực hỗ trợ người dân và tìm kiếm nạn nhân mất tích sau cơn lũ quét

Ông Sơn cho biết, việc tìm kiếm người mất tích hết sức khó khăn do địa hình phức tạp, các phương tiện, thiết bị không thể tiếp cận, thậm chí có khu vực phải dùng tay san gạt đất đá. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn vẫn huy động thêm người, tiếp tục tìm kiếm nạn nhân.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tuy hoàn lưu bão số 8 ảnh hưởng đến Khánh Hòa trong thời gian ngắn nhưng gây mưa rất lớn liên tục, làm cho TP Nha Trang bị thiệt hại nặng nhất về người, giao thông và hạ tầng.

Ông Vinh đề nghị, các đơn vị, lực lượng chức năng cần tiếp tục huy động và tìm kiếm người mất tích, khẩn trương bố trí chỗ ở cho các gia đình có nhà bị sập, hư hỏng; không để người dân bị đói, tiếp tục cung cấp nhu yếu phẩm cho người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, ông Vinh đề nghị, Sở LĐ,TB&XH Khánh Hòa tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ cho các gia đình bị sập nhà. Các đơn vị quản lý hồ chứa căn cứ tình hình thời tiết để điều tiết nước phù hợp. Các huyện, thị xã, thành phố triển khai rà soát lại đầu mối, phối hợp với các bên, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đồng thời bố trí lực lượng trực 24/24 tại các điểm xung yếu, nguy hiểm.

Bên cạnh đó, ông Vinh yêu cầu UBND TP Nha Trang phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát các điểm sạt lở, sơ tán toàn bộ người dân trong các vùng nguy hiểm ngay trước cuối tuần này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?