Các địa phương đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã.
Đã thành lập 465 cơ quan chuyên môn thuộc UBND 34 tỉnh, thành phố và 9.916 phòng chuyên môn thuộc UBND 3.321 xã, phường, đặc khu. 32/34 địa phương thành lập 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Riêng TP Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh vận hành theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công. Từ ngày 1/7 - 19/8, cả nước đã tiếp nhận tổng cộng gần 4,4 triệu hồ sơ, trong đó 74,7% hồ sơ nộp trực tuyến.
Đến ngày 21/8, trên cơ sở 30 Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 66 thông tư tiếp tục phân cấp, phân định thẩm quyền và hướng dẫn các nội dung thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực chuyên ngành.
Tính đến ngày 19/8, có hơn 94 nghìn người có quyết định nghỉ việc, trong đó gần 82 nghìn người đã nghỉ hưu, nghỉ việc, hơn 50 nghìn người đã nhận tiền chi trả...
Những kết quả này, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định sự đúng đắn của chủ trương, sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện quyết liệt, thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Là sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành, địa phương; sự chuyển biến tích cực, chuyển trạng thái từ quản lý sang kiến tạo, phục vụ. Sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp; việc cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính và sự tin tưởng về nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì người dân…
Thế nhưng cũng phải thẳng thắn rằng, trong giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần giải quyết để bộ máy vận hành thông suốt, trơn tru, đồng bộ, hiệu quả.
Nhất là trong bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở hạ tầng, tài chính, ngân sách, số hóa dữ liệu, bàn giao tài sản, bố trí sắp xếp trụ sở, tài sản công, sắp xếp nhà ở cho cán bộ, các vướng mắc liên quan đất đai, tài sản, tài chính, việc chi trả cho người về hưu sớm.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, nhất là ở cấp xã mới đang tập trung sắp xếp, tổ chức vận hành theo mô hình mới và giải quyết thủ tục hành chính nên chưa tập trung tổ chức khai thác tốt các không gian mới được tạo ra sau sắp xếp; chưa thể hiện rõ sự kiến tạo phát triển.
Việc thực hiện giải quyết các công việc theo phân cấp, phân quyền còn lúng túng; số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, nhiều đơn vị thiếu cán bộ chuyên môn. Ứng dụng công nghệ thông tin, lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu… cũng chưa đồng bộ…
Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành trên cơ sở các luật, nghị quyết đã có tiếp tục rà soát bổ sung, điều chỉnh, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, quy định để có cơ sở, căn cứ thực hiện.
Bên cạnh đó, các cơ quan phải đặt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ lên hàng đầu. Về tổ chức, biên chế, Bộ Nội vụ cần tiếp tục hướng dẫn; các cơ quan tiến hành rà soát tổng thể, phân loại, những vị trí nào thiếu cần sớm bổ sung...
Đến thời điểm này, việc vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản “thuận buồm xuôi gió”, đang đi vào ổn định, đáp ứng đúng, trúng nguyện vọng của nhân dân, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, đây là việc lớn và khó nên trong quá trình thực hiện, khó tránh khỏi những vướng mắc.
Bởi vậy, vấn đề là cần sớm rà soát, phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bộ máy đơn vị hành chính, nhất là ở cấp xã hoạt động trơn tru, đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, trên tinh thần không cầu toàn, không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, hoàn thiện dần, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó nhằm khai thác tốt các không gian mới tạo ra sau sắp xếp.