Cùng với những đổi mới trong phục vụ tại các chi nhánh, điểm hành chính công, sinh viên hướng về cơ sở - cấp xã để hỗ trợ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Qua đó, góp phần tránh tình trạng “đứt gãy” trong công tác vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, giảm thiểu khó khăn cho người dân.
Nhiều đổi mới từ 1/8
Ngày 30/7, ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, từ ngày 1/8 người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí.
Trong đó có một số tiện ích như: Wifi tốc độ cao, sao chụp, in ấn tài liệu, bìa hồ sơ, ghim, bút, mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ tờ khai dân cư, hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến… Đáng chú ý cùng với hỗ trợ thực hiện thủ tục tư vấn và giải pháp là robot lễ tân, miễn phí nước uống, đồ ăn nhẹ.
Cụ thể, các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công sẽ bố trí cây nước nóng/lạnh, tinh dầu ăn nhẹ, bột sử dụng một lần tại khu vực chờ, có thể hiện sự chăm sóc tận tình và tạo môi trường thân thiện. Cùng với đó, robot lễ tân giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí, giảm áp lực cho nhân viên và nâng cao hình ảnh hiện đại.
Trước đó (ngày 24/7), UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 11 để triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” trên địa bàn thành phố.
Chỉ thị nêu rõ, bảo đảm 100% UBND xã, phường có công chức, viên chức có bằng chuyên môn về công nghệ thông tin (CNTT) thực hiện nhiệm vụ vị trí việc làm quản lý Nhà nước về CNTT, chuyển đổi số và vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp.
Trường hợp chưa bố trí được nhân sự, thực hiện phương án ký hợp đồng thuê nhân sự CNTT trực tiếp hỗ trợ xã, phường triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Đồng thời, đảm bảo 100% xã, phường có lực lượng sẵn sàng hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại cấp xã.

Áo xanh “gỡ khó”
Hà Nội cũng khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn cử sinh viên thuộc các ngành đào tạo liên quan đến CNTT, viễn thông tham gia chiến dịch, hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân trong việc hướng dẫn, sử dụng, khai thác các ứng dụng, nền tảng số tại địa bàn, đặc biệt trong các đợt cao điểm của Thành phố và vào những thời điểm phù hợp trong năm.
Hưởng ứng chiến dịch 45 ngày đêm trên, TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhấn mạnh, nhà trường sẽ tiên phong và nỗ lực, đồng hành cùng 126 xã phường trong việc cử sinh viên hỗ trợ người dân khi thực hiện TTHC.
TS Phạm Xuân Khánh cũng cho biết, nhà trường đã làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội để cử 350 sinh viên (chủ yếu là sinh viên Khoa CNTT) về các xã, phường. Trong đó chú trọng đến các xã còn có điều kiện kinh tế khó khăn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
“Trường sẵn sàng tiếp nhận các nhiệm vụ do UBND TP Hà Nội, Bộ GD&ĐT, các cơ quan quản lý trong việc thực hiện những nhiệm vụ về chuyển đổi số, đào tạo tập huấn kỹ năng số. Qua đó, góp phần xây dựng một xã hội học tập công bằng và phát triển bền vững…”, TS Phạm Xuân Khánh chia sẻ.
Là đơn vị uy tín trong đào tạo đội ngũ nhân sự có chất lượng về hành chính và quản trị công, PGS.TS Nguyễn Bá Chiến - Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công nhấn mạnh, khuyến khích sinh viên tiên phong về các xã hỗ trợ người dân trong thực hiện các TTHC.
PGS.TS Nguyễn Bá Chiến cho biết, nhà trường hiện có 14 ngành, với nhiều chuyên ngành trực tiếp phục vụ cho hoạt động nền công vụ nói chung và khối hành chính Nhà nước nói riêng (quản lý nhà nước, quản lý công, quản trị văn phòng, lưu trữ học...).
Vì vậy, chiến dịch tình nguyện mùa Hè xanh năm 2025 do Đoàn trường Học viện Hành chính và Quản trị công triển khai đã để lại dấu ấn sâu sắc với nhiều hoạt động thiết thực, gắn kết giữa thực hành văn hóa nhà trường với công cuộc chuyển đổi số và phục vụ nhân dân.
“Sinh viên về các xã, phường trong thời gian đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp là hoạt động thiết thực. Với kiến thức và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ - đây là cơ hội cho sinh viên thể hiện năng lực trong vận hành mô hình chính quyền 2 cấp. Đồng thời là phần việc quan trọng để sinh viên có năng lực, chuyên môn hỗ trợ, cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công…”, PGS.TS Nguyễn Bá Chiến tin tưởng.
Lấy dẫn chứng về 155 sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công vừa hoàn thành chương trình mùa Hè xanh tại TPHCM, Bí thư Đoàn Thanh niên Đào Thị Loan cho biết: Sinh viên đã hỗ trợ số hóa, sắp xếp, lưu trữ 32.307 hồ sơ, văn bản tại cơ quan Đảng - Đoàn thể, UBND của 7 phường thuộc TPHCM (An Nhơn, Hòa Hưng, Hạnh Thông, Diên Hồng, Vườn Lài, Tân Hưng, Gò Vấp) và xã biên giới Vĩnh Điều, tỉnh An Giang.
“Các bạn sinh viên đã kiên trì hướng dẫn cho người cao tuổi, người không quen sử dụng công nghệ, góp phần lan tỏa tinh thần hiểu công nghệ - dùng công nghệ - sống với công nghệ - đúng định hướng lấy người dân làm trung tâm trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia…”, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Hành chính và Quản trị công nói.
Để triển khai hiệu quả trong khai báo, thực hiện các TTHC tại cơ sở, UBND Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân bằng nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được giao. Trường hợp không cân đối thì báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND thành phố bổ sung, điều chỉnh phù hợp. UBND các xã, phường cũng được yêu cầu căn cứ tình hình thực tế để bố trí kinh nghiệm thực hiện. Sở Tài chính sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định pháp luật.