Được biết, cô Minh là một giáo viên dạy giỏi nhiều năm của tỉnh Bình Định. Hiện cô là một trong những giáo viên cốt cán môn tiếng Anh tỉnh này.
Giáo viên đồng hành cùng học sinh
Bắt đầu từ những hoạt động nhỏ và đơn giản. Sử dụng chiến lược từ mức độ thấp như suy nghĩ - cặp hoặc các bài tập viết trong lớp.
Chiến lược này rất dễ thực hiện, chỉ mất một vài phút và "đừng đòi hỏi cao" đối với những học sinh có thể không chắc chắn hoặc không thoải mái khi tham gia hoạt động.
Khi giáo viên và học sinh đã có kinh nghiệm, giáo viên có thể quyết định cho học sinh tự tổ chức các hoạt động nhiều hơn.
Theo cô Minh, để khắc phục để khắc phục tình trạng học sinh phản đối học tập tích cực đối với môn tiếng Anh, trước mắt giáo viên cần bắt đầu bằng cách sử dụng các chiến lược hoạt động học tập sớm trong học kì.
Giới thiệu các khái niệm về ngày đầu tiên của lớp học và cho học sinh biết rằng họ sẽ được dự kiến sẽ tham gia vào chiến lược như vậy trong suốt niên học.
Hãy làm đúng những gì giáo viên nói và sử dụng học tập tích cực thường xuyên ít nhất một lần từ lúc bắt đầu. Sau một vài hoạt động đầu, học sinh sẽ hiểu rằng giáo viên nghiêm túc trong việc dạy học tích cực và sẽ dễ dàng chấp nhận vai trò mình như là người tham gia.
Ngoài ra, giáo viên có thể cung cấp cho học sinh hướng dẫn rõ ràng. Cần nêu rõ mục tiêu học sinh cần phải đáp ứng, các em có bao nhiêu thời gian cho hoạt động này, các em nên tuân theo những nguyên tắc gì, và với những người tham gia vào hoạt động (ví dụ, nên "người bên cạnh bạn" hoặc "nhóm gồm bốn người gần nhất bạn").
Tốt nhất là nên định hướng cho các hoạt động trong lớp học trên máy chiếu, hay một slide PowerPoint để học sinh theo dõi đến khi bắt đầu hoạt động.
Giải thích cho học sinh lý do tại sao bạn đang sử dụng học tập tích cực và những lợi ích họ có thể mong đợi từ nó. Hãy bảo đảm sự lựa chọn của bạn để sử dụng học tập tích cực vào giao tiếp tự nhiên cho học sinh. Học sinh sẽ cảm thấy thoải mái nếu các em biết bạn có trách nhiệm và có lý do tốt cho những gì bạn đang làm.
Giáo viên cần phân nhóm học sinh. Đây có thể là một cách hiệu quả để vượt qua sự miễn cưỡng của học sinh và chứng tỏ rằng giáo viên đang điều khiển lớp học.
Một tiết học theo phương pháp học tập tích cực của do cô Nguyễn Thị Hồng Minh phụ trách |
Giúp học sinh quản lý áp lực thời gian
Tránh vội vã bỏ qua bài học, hãy hoàn thành bài học đến thời gian cuối. Điều này hầu như luôn luôn phản tác dụng. Học sinh có xu hướng trở nên lấn át và nản chí.
Hãy nhớ rằng chỉ khi bạn nói ra, không có nghĩa là họ học nó. Nếu học sinh học tập là mục tiêu của bạn, hãy dành thời gian trên các bài học ít hơn.
Cũng theo cô Minh, để quản lý các áp lực thời gian khi sử dụng học tập tích cực, giáo viên hãy xem xét các mục tiêu học tập của học sinh một cách cẩn thận. Dựa trên chúng, những nội dung nào quan trọng nhất để học sinh hiểu?
Mặt khác, hãy xem xét những nội dung nào bạn truyền đạt trong lớp và những nội dung nào học sinh có thể theo dõi bên ngoài lớp học. Có thể cần thiết đưa ra các bài tập, hoạt động, hoặc hỗ trợ khác để giúp học sinh hiểu bài theo cách riêng của họ.
Cố gắng sử dụng một hoặc hai chiến lược học tập tích cực ngắn gọn hoạt động trong các bài giảng của bạn. Tạo không gian cho các hoạt động trong suốt bài giảng để trấn an và huy động học sinh tham gia.
Cố gắng sử dụng các kỹ thuật đánh giá lớp học để xác định những gì học sinh đang học tập và những gì làm học sinh khó hiểu. Những điều này có thể giúp bạn quyết định khi nào (và liệu), bạn cần dành nhiều thời gian làm việc với các bài học liên quan hay không.
Hiệu quả được chứng tỏ bằng thành tích của học sinh
Giáo viên có thể khích lệ học sinh một cách có hiệu quả bằng cách khuyến khích các em có trách nhiệm cho việc học của mình, duy trì một môi trường lớp học có tổ chức, thiết lập các tiêu chuẩn cao, đưa ra những thử thách phù hợp, sự tăng cường và khuyến khích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những học sinh này được gặp mặt các giáo viên hiệu quả cũng như các nhà lãnh đạo nổi tiếng.
“Bằng cách tìm phương cách để thúc đẩy học sinh học tập, giáo viên góp phần vào thái độ phát triển của học sinh đối với một vấn đề hoặc một hoạt động cụ thể. Nói cách khác, giáo viên có thể đưa ra những điều tốt nhất cho học sinh đó.
“Một giáo viên có hiệu quả nhận thấy các học sinh khác nhau về mức độ động lực của họ. Một giáo viên có hiệu quả biết làm thế nào để cho học sinh thấy được bản chất năng động và tìm cách đưa ra các động lực bên ngoài cho học sinh, những người cần nó.
Việc làm cho học sinh có động lực bao gồm làm cho học sinh ý thức và vui vẻ học tập, cũng như làm cho họ nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của việc học” – Cô Minh chia sẻ.
Cũng theo cô Minh, bằng cách thiết lập thái độ và nhận thức tích cực về việc học tập, giáo viên có hiệu quả làm cho học sinh cảm thấy thoải mái trong lớp học.
Một ví dụ cụ thể về việc xây dựng thái độ tích cực, giáo viên đưa ra các kỹ thuật học tập chính cho học sinh nhằm cải thiện thái độ của học sinh.
Điều này cũng làm tăng ý thức tự học tập, quan tâm đến môn học, và mong muốn để tìm hiểu thêm về môn học. Nhấn mạnh các quá trình tinh thần cao hơn cùng với các chiến lược học tập chủ yếu có xu hướng tạo ra một môi trường học tập rất thú vị, liên tục mới mẻ và tươi vui.