Khắc phục lỗi sai thường gặp khi giải Toán tích phân

GD&TĐ - Thầy Phan Lạc Dương (Giáo viên trường THPT Ba Vì, Hà Nội) nhận thấy rất nhiều học sinh cùng mắc những lỗi sai giống nhau khi giải các bài toán tích phân.

Khắc phục lỗi sai thường gặp khi giải Toán tích phân

Những lỗi đơn giản mà học sinh vẫn thường mắc, theo thầy Dương là: Tính nguyên hàm sai, hiểu sai bản chất công thức; Đổi biến số nhưng không đổi cận; Khi đổi biến không tính vi phân; Giải sai hoặc tính toán nhầm do kỹ năng tính toán chưa thuần thục;

Những lỗi tinh vi mà học sinh thường mắc phải như :

Hàm số không liên tục trên vẫn sử dụng được công thức Newton- Leibnitz; đổi biến số t = u(x) nhưng u(x) không phải là một hàm số liên tục và có đạo hàm liên tục trên [a; b]; Sử dụng công thức và khái niệm không có trong sách giáo khoa hiện thời; Chọn cách đổi biến số nhưng gặp khó khăn khi đổi cận ( không tìm được giá trị chính xác)…

Những sai lầm đơn giản phần lớn rơi vào trường hợp những em có học lực trung bình trở xuống hoặc những em học khá nhưng mắc phải tính nóng vội, cẩu thả.

Đôi khi cũng gặp phải ở tình huống các em bị áp lực tâm lí khi làm bài dẫn tới trạng thái không kiểm soát nổi hành vi của bản thân. Trong nhóm những sai lầm dạng này còn một số kiểu lỗi khác về tính toán và trình bày như tính toán sai, viết thiếu kí hiệu vi phân trong biểu thức tích phân, viết cả 2 biến trong cùng một biểu thức tích phân…

Để khắc phục những sai lầm đó, ngoài những biện pháp đã nêu, người giáo viên cần giúp các em học sinh rèn luyện các đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì và đặc biệt là khắc phục những điểm yếu tâm lí khi làm bài.

Những sai lầm tinh vi phần lớn xuất phát từ sự thiếu chắc chắn về kiến thức cộng với thói quen làm bài thường gặp những “tình huống thuận lợi” dẫn tới tư tưởng chủ quan, nóng vội, cẩu thả.

Đôi khi cũng gặp phải ở tình huống các em bị áp lực tâm lí khi làm bài dẫn tới trạng thái không kiểm soát nổi hành vi của bản thân.

Để khắc phục những sai lầm đó, người giáo viên vẫn cần phải giúp các em học sinh rèn luyện các đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì và đặc biệt là khắc phục những điểm yếu tâm lí khi làm bài.

Giáo viên cũng nên tạo cho học sinh thói quen “tự vấn”, “ tự phản biện” khi làm bài để phát hiện và hạn chế tối đa các sai lầm mắc phải.

Xem chi tiết những phân tích của thầy Phan Lạc Dương TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ