Theo Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau hơn 7 năm thực hiện khâu đột phá về nguồn nhân lực, quy mô nhân lực của nền kinh tế có sự gia tăng rõ nét trong tất cả các ngành, lĩnh vực và cơ cấu nhân lực chuyển dịch theo hướng tích cực.
Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra một cách mạnh mẽ, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động triển khai đào tạo một số ngành nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong bối cảnh mới. Tự chủ ĐH từng bước được đẩy mạnh. Công tác kiểm định chất lượng GD triển khai tích cực, hiệu quả, công khai kết quả kiểm định chất lượng các cơ sở GD và các chương trình đào tạo, chuẩn hóa các điều kiện; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra.
Công tác xã hội hóa GD đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng chất lượng GD-ĐT đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng trường lớp , sửa chữa, nâng cấp phòng thực hành, thí nghiệm, bổ sung trang thiết bị dạy học, thiết bị dùng chung.
Bên cạnh đó, rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở GD-ĐT, dạy nghề; đầu tư trọng tâm, trọng điểm các trường, các ngành tiến tới đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang những trường thiếu giáo viên, không xảy ra tình trạng có HS mà không có giáo viên dạy học.
GD hướng nghiệp cho HS THPT đã được quan tâm hơn, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng HS sau THCS và THPT. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp đối với HS, SV. Bộ GD&ĐT tích cực triển khai xây dựng Chương trình, SGK mới. Đã hoàn thành và tổ chức thực hiện chương trình GDPT tổng thể.
Kết quả đổi mới GD đã được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Ngân hàng Thế giới đã khẳng định 7 trong số 10 hệ thống GD hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống GD của Việt Nam và Trung Quốc. Minh Phong
Chất lượng HS lứa tuổi 15 nước ta vượt mức trung bình của HS các nước khối OECD; chất lượng, kết quả HS tham dự các kỳ thi Olympic các môn văn hóa, sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế luôn ở top đầu. Chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường có nhiều chuyển rõ rệt, vị thế các trường ĐH của Việt Nam đã được nâng lên trong bảng xếp hạng châu Á và thế giới. Đặc biệt, năm 2018 lần đầu tiên Việt Nam có 2 ĐH nằm trong nhóm 1.000 trường danh tiếng nhất thế giới.