Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm ở Trường Mầm non Quảng Thắng

GD&TĐ - Nhiều sai phạm của hiệu trưởng, hiệu phó, kế toán, thủ quỹ Trường Mầm non Quảng Thắng, vừa được công bố theo kết luận của Thanh tra TP Thanh Hóa.

Trường Mầm non Quảng Thắng, TP Thanh Hóa
Trường Mầm non Quảng Thắng, TP Thanh Hóa

Giáo viên “tố” hiệu trưởng nhận hối lộ

Ngày 15/5, ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, Thanh tra TP vừa công bố kết luận thanh tra tại Trường Mầm non Quảng Thắng, trong đó có nhiều sai phạm liên quan đến nữ hiệu trưởng và ban giám hiệu của ngôi trường này.

Tại kết luận số 2229/KL-UBND của Thanh tra TP Thanh Hóa công bố ngày 10/5, nội dung tố cáo bà Ngô Thị Hồng Lê - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thắng đã gợi ý và nhận tiền của 3 cô giáo, gồm: Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Tâm và Lê Thị Linh, với tổng số 130 triệu đồng để xin được ký hợp đồng dài hạn đã được nhận định rằng: “Do quá trình xác minh, bà Lê không công nhận nội dung và giọng nói của bà theo chứng cứ là đoạn ghi âm trong USB mà người tố cáo cung cấp. Vì vậy, nội dung này Thanh tra TP Thanh Hóa đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa để xem xét, giải quyết theo quy định”.

Ngoài việc giáo viên trong trường tố cáo bà Ngô Thị Hồng Lê nhận hối lộ, nhiều nội dung khác trong đơn thư của giáo viên Trường Mầm non Quảng Thắng cũng đã được Thanh tra TP làm rõ, kết luận, như: Thu chi tiền học phẩm, tiền hoạt động lễ hội, tiền đồ dùng phục vụ bán trú, tiền vệ sinh trường lớp, bớt tiền ăn của học sinh, hiệu trưởng tự đặt ra các quy định hà khắc đối với giáo viên..

Kết luận của Thanh tra TP Thanh Hóa
Kết luận của Thanh tra TP Thanh Hóa

.Bớt tiền ăn để chuyển sang tiệc buffet

Sau khi vào cuộc, Thanh tra TP Thanh Hóa đã đưa ra kết luận: Bà Ngô Thị Hồng Lê - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thắng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp bỏ ngoài danh sách 20 - 25 cháu, để bớt các khoản thu hàng tháng, gồm: Tiền ăn, phục vụ bán trú, vệ sinh, tiền học phí. Việc bớt tiền ăn, giảm suất ăn của các cháu như phản ánh trong đơn thư là đúng. Các khoản tiền phục vụ bán trú, tiền ăn, vệ sinh, tiền học phí đều được nhà trường thu và theo dõi đầy đủ qua sổ sách kế toán. Việc bớt tiền ăn của các cháu được thực hiện khi báo ăn hàng ngày xuống bộ phận phụ trách dinh dưỡng...

Tổng số suất ăn đã bớt trong bốn tháng, từ tháng 9 - 12/2018, là 1.746 suất, với số tiền là hơn 41,9 triệu đồng. Số tiền này nhà trường đã chi tổ chức bữa ăn sáng tạo (tiệc buffet) vào bữa ăn sáng tại lớp và các ngày tổ chức lễ hội cho các cháu 3 lần hết hơn 20,1 triệu đồng, còn lại hơn 21 triệu đồng. Nội dung bớt suất ăn của các cháu không được thông qua hội nghị nhà trường để thống nhất và ghi nhận bằng biên bản, mà Hiệu trưởng chỉ đạo trực tiếp đối với các giáo viên chủ nhiệm.

Cũng theo kết luận của Thanh tra TP Thanh Hóa, bà Ngô Thị Hồng Lê đã thu hơn 116 triệu đồng của phụ huynh để mua đồ dùng học phẩm, nhưng không qua sổ sách, chi sai mục đích, như: Chi hơn 30,5 triệu đồng để trả nợ cho giáo viên, chi công thu tiền, dùng mua tài liệu tại Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa. Trong năm học 2018 - 2019, nhà trường đã thu hơn 101 triệu đồng để phục vụ các hoạt động lễ hội, nhưng không mở sổ sách theo dõi. Năm học 2017 - 2018 và 2018 - 2019, nhà trường thu tiền để mua đồ dùng phục vụ bán trú, nhưng không mua chăn mùa đông, tủ bảo ôn, bếp gas công nghiệp, bát ăn, thìa, chậu, nồi… như dự toán ban đầu.

Để xảy ra những sai phạm trên, người đứng đầu đơn vị là bà Ngô Thị Hồng Lê phải chịu trách nhiệm chính. Bên cạnh đó còn có trách nhiệm của phó hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ nhà trường. Do đó, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường Mầm non Quảng Thắng kiểm điểm trách nhiệm và kiến nghị hình thức xử lý đối với bà Ngô Thị Hồng Lê; kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan; yêu cầu Trường Mầm non Quảng Thắng phải hoàn trả các khoản tiền thu chi không đúng mục đích, không sử dụng cho phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng đã giao Thanh tra TP tham mưu chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ theo phản ánh của công dân, để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra của Trường Mầm non Quảng Thắng và các đơn vị có liên quan; tổng hợp kết quả, báo cáo Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa trước ngày 30/6/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ