Sự cố dẫn đến tổ chức thi lại môn Ngữ văn

GD&TĐ - Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 do ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Bình tổ chức có 6.400 thí sinh tham gia thi tuyển.

Thí sinh tại TP Đồng Hới rất hào hứng sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn
Thí sinh tại TP Đồng Hới rất hào hứng sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn

Sáng 3/6, trong buổi thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh hoàn thành bài thi rất sớm, đặc biệt là các thí sinh học tại các trường ở TP Đồng Hới. Giải thích hiện tượng này, các em cho rằng đề thi môn Ngữ văn trùng hợp khoảng từ 80 - 90% với đề thi học kỳ II, năm học 2018 - 2019 mà các em vừa thi xong.

Một số giáo viên tại TP Đồng Hới cũng khẳng định đề thi môn Ngữ văn năm nay có nhiều điểm trùng hợp với đề thi học kỳ của các trường thuộc Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới. Sự việc này được đăng tải trên mạng xã hội và được chia sẻ rộng rãi với nhiều ý kiến trái chiều nhau. Phụ huynh và học sinh đặt dấu hỏi về sự trùng hợp này. Một số người cho rằng, đây là sự “ưu ái” dành cho học sinh TP Đồng Hới, đặc biệt là những ai thi vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Mặt khác, dư luận cũng hồ nghi có tiêu cực trong kỳ thi này.

Trước sự việc trên, ông Đinh Quý Nhân – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết đã nhận được nhiều ý kiến của học sinh và phụ huynh phản ánh nội dung đề thi trùng hợp. Thêm vào đó, một câu trong đề thi này trùng với đề thi thử của một trường THPT trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ.

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong buổi thi ngày 3/6, giám thị Hội đồng thi Trường thi THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tại phòng thi 25 đã ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Lúc này, các giám thị tự ý yêu cầu thí sinh làm bài vào giấy thi mới và thu lại giấy thi cũ. Việc này đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các em học sinh, một số thí sinh đã bật khóc khi buộc phải làm lại bài thi mặc dù đã mất gần nửa thời gian thi chính thức.

Sáng 4/6, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình đã triệu tập cuộc họp nội bộ xem xét thực tế và nhận thấy đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 giống đề thi của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới trên 70% về nội dung.

Để giải quyết sự cố, Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Quảng Bình đã họp và đi đến thống nhất sẽ tổ chức thi lại môn Ngữ văn cho 6.400 thí sinh trong toàn tỉnh vào lúc 14 giờ ngày 5/6 nhằm có đánh giá khách quan và trung thực hơn về chất lượng học sinh. Lịch thi lại môn Ngữ văn đã được thông báo tới toàn thể thí sinh sau khi kết thúc môn thi cuối cùng vào sáng 4/6.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ