Phụ cấp đứng lớp,giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Hỏi: Chúng tôi là giáo viên hợp đồng của trường THCS công lập. Xin hỏi, thời gian nghỉ hè chúng tôi có được hưởng phụ cấp đứng lớp không? Nguyễn Thu Hồng (thuhong***@gmail.com).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Tại Khoản 3 Điều 5 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông (ban hành kèm theo Thông tư số 28 /2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) có nêu: Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: Nghỉ hè, nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau: Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm là 2 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có); Thời gian nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định.

Còn theo Khoản 1 Mục I Thông tư liên tịch số: 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của liên Bộ gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT hướng dẫn, đối tượng áp dụng phụ cấp ưu đãi (hay còn gọi là phụ cấp đứng lớp) như sau: Nhà giáo (kể cả những người trong thời gian thử việc, hợp đồng) thuộc biên chế trả lương, đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các trường, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị - xã hội (bao gồm nguồn thu từ ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của pháp luật).

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, nếu bạn là giáo viên hợp đồng thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đang làm nhiệm vụ giảng dạy thì trong thời gian nghỉ hè bạn vẫn được hưởng phụ cấp đứng lớp. Còn trong trường hợp bạn là giáo viên hợp đồng ngắn hạn (hợp đồng theo năm học) thì bạn sẽ không thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp đứng lớp.

Ngoài ra, bạn có thể rà soát lại bản hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động của mình với cơ quan có thẩm quyền để xem có điều khoản nào quy định về các loại phụ cấp của nhà giáo đi kèm, trong đó có phụ cấp đứng lớp mà bạn được hưởng hay không. Từ đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong quá trình làm việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.