Hàng trăm trường học ngập trong mưa lũ?

GD&TĐ - Ngày 6/11, toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi nghỉ học phòng tránh mưa lũ. Mưa lớn kèm với nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến hàng trăm trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chìm trong nước lũ, nhiều nơi thấp trũng, trường học ngập khá sâu. Sạt lở núi đã khiến một giáo viên ở huyện miền núi Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) tử vong.

Hàng trăm trường học ngập trong mưa lũ?

Nước lũ bao vây trường học

Là một trong địa bàn nằm trong vùng nước lũ, các trường học trên địa bàn thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang bị ngập khá sâu, có nơi hơn 1m. Theo thầy Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hội An, hiện nay có khoảng hơn 12 trường học nằm trong tâm lũ lớn.

Đến sáng nay thì mực nước lũ không còn lên nữa, nhưng nước rút thì rất chậm. Với tình hình mưa lũ như vậy, có khả năng đến chiều tối nay vẫn chưa thể rút hết. Thầy Dung cho biết: Mặc dù nước lũ dâng cao nhưng sự thiệt hại đến cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được hạn chế một cách thấp nhất.

Công tác ứng phó với mưa lũ được ngành GD-ĐT chỉ đạo từ trước, các trường học cũng chủ động thực hiện phòng tránh, bảo vệ tài sản nên đến nay sự thiệtt hại là không đáng kể.

Đến sáng 6/11, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cũng đang ngập trong nước lũ lớn. Địa bàn huyện Đại Lộc được xem là vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Nam, hiện nay còn hơn 11 xã/thị trấn còn chìm trong nước lũ dâng cao, giao thông hoàn toàn bị chia cắt.

Thầy Huỳnh Ngọc Ánh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đại Lộc cho biết: Đến thời điểm sáng 6/11, các trường học trên 11 xã/thị trấn bị nước lũ bao vây, cô lập. Nhiều trường học tại các địa bàn nằm dọc bờ sông Thu Bồn bị ngập khá sâu. Công tác phòng tránh, ứng phó với mưa lũ được ngành chủ động thực hiện từ trước. Tuy nhiên, những thiệt hại đến nay chưa thể thống kê được.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã ra công điện khẩn yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học trong ngày 6/11 để đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng do mưa lũ gây ra.

Sạt lở núi khiến một cô giáo bị chết

Mưa lũ trong những ngày qua đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, nỗi buồn đau lớn nhất là mưa lũ gây sạt lở núi khiến một trường hợp giáo viên bị chết, đó là cô giáo Hồ Thị Mai - giáo viên Trường Tiểu học Trà Giang (xã Trà Giang, huyện miền núi Trà Bồng).

Đến nay mưa lũ đã khiến 76 trường mầm non và điểm trường mầm non, 65 trường tiểu học, 29 trường THCS, 11 trường THPT, 4 trung tâm giáo dục nghề nghiệp bị ngập lụt.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học trong ngày 6/11. Từ ngày 7/11, tùy theo tình hình diễn biến mưa lũ tại địa phương, các đơn vị chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học và có kế hoạch học bù sau khi nước rút.

Trực tiếp đến các đơn vị trường học trên địa bàn chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Kiên cho biết: Ngay từ khi có thông báo về cơn bão số 12 hình thành, ngành GD-ĐT, cùng các trường học trên địa bàn đã lên phương án, triển khai phòng tránh, ứng phó với mưa bão.

Các phương tiện máy móc, thiết bị phục vụ dạy học đều được di chuyển, bảo quản chu đáo, an toàn. Các trường học đều bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên 24/24 trực ứng phó với mưa lũ trong những ngày qua.

Chính vì vậy sự thiệt hại đã được hạn chế và tính đến nay, theo thống kê sơ bộ ban đầu, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi thiệt hại khoảng hơn 4 tỷ đồng.

“Để đảm bảo công tác dạy học theo đúng chương trình, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị phải kịp thời vệ sinh trường, lớp học, khắc phục hậu quả, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học sau mưa lũ để đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học 2017 - 2018.

Với phương châm, nước rút đến đâu, triển khai vệ sinh, lau dọn trường lớp đến đó; đồng thời hướng dẫn, thông báo với học sinh, phụ huynh không để học sinh đến trường khi chưa đảm bảo an toàn, nhất là tại các địa bàn miền núi bị sạt lở nghiêm trọng, vùng thấp trũng, ngập lụt sâu”, thầy Kiên cho hay.

Còn thầy Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện nay mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp, Sở GD&ĐT đang tiếp tục nắm bắt tình hình để có phương án chỉ đạo các trường học thực hiện khắc phục hậu quả, thời gian trở lại dạy học đối với học sinh, giáo viên.

Những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay chưa có một tai nạn, rủi ro nào đến với tính mạng học sinh, giáo viên. Ngành GD-ĐT mong các trường học, giáo viên, học sinh và phụ huynh nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện phòng tránh mưa lũ một cách an toàn, đảm bảo tính mạng.

“Do tình trạng sạt lở gây chia cắt với huyện miền núi Trà Bồng, nên lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi chưa thể đến thăm, chia sẻ nỗi buồn đau với gia đình cô giáo Hồ Thị Mai - giáo viên Trường Tiểu học Trà Giang (xã Trà Giang, huyện miền núi Trà Bồng) bị mất sau trận sạt lở núi vừa qua. Tuy nhiên, để gia đình cô giáo sớm vượt qua nỗi đau mất mát, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã cùng ngành GD-ĐT huyện Trà Bồng đến thăm hỏi, động viên, cùng gia đình tổ chức an táng, đưa cô giáo Hồ Thị Mai về nơi an nghỉ cuối cùng”, thầy Kiên xúc động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ