Đà Nẵng: Sắp có kết luận về việc bỏ môn Ngoại ngữ trong tuyển sinh lớp 10

GD&TĐ - Chiều ngày 23/7, tại buổi họp báo quý II do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định cơ quan sắp có kết luận chính thức về sai phạm của các trung tâm đào tạo tín chỉ ngoại ngữ gây xôn xao dư luận thời gian qua.

 Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Đà Nẵng diễn ra thành công tốt đẹp
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Đà Nẵng diễn ra thành công tốt đẹp

Thông tin với báo chí, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết cần phải làm rõ việc các trung tâm tổ chức dạy và ôn tập là hoàn toàn tách biệt với các đơn vị có chức năng tổ chức thi và cấp tín chỉ ngoại ngữ.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 5, ngay trước khi kì thi tuyển sinh lớp 10 tại Đà Nẵng diễn ra, Sở nhận được thông tin một số học sinh có học lực yếu, kém và trung bình vẫn có tín chỉ ngoại ngữ nên đã tổ chức rà soát.

Qua thống nhất với UBND TP Đà Nẵng, Sở đi đến quyết định cuối cùng là loại bỏ môn Ngoại ngữ ra khỏi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 – 2020. Theo ông Thành, đây là giải pháp hợp lý nhất trong 3 giải pháp mà Sở đã tham mưu với thành phố.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng trả lời tại buổi họp báo
Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng trả lời tại buổi họp báo 

Trước câu hỏi về công khai minh bạch các sai phạm của những trung tâm có tổ chức dạy, ôn tập và tổ chức thi lấy tín chỉ ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết hiện nay Sở đang tập trung cho các kỳ thi còn lại của thành phố Đà Nẵng gồm thi tuyển sinh lớp 10, thi tuyển giáo viên và chấm phúc khảo kỳ thi THPT Quốc gia.

“Sau khi hoàn thành các kỳ thi, chúng tôi sẽ có các cuộc họp tổng rà soát để đưa ra thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về quá trình học tập, ôn tập cũng như thi cấp tín chỉ của các trung tâm, và quá trình xử lý các tình huống trong công tác tuyển sinh lớp 10 vừa qua công khai minh bạch rõ ràng”, ông Trần Nguyễn Minh Thành khẳng định.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết quyết định bỏ môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vừa rồi là bất khả kháng nhưng hoàn toàn đúng đắn, đảm bảo tuân thủ đúng các quy chế tuyển sinh mà Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn.

“Tôi cho rằng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa rồi là hoàn toàn thành công. Thành phố vẫn định hướng ngoại ngữ là 1 trong 3 môn chính bên cạnh toán và văn. Việc bỏ môn ngoại ngữ vừa rồi chỉ là sự cố. Chắc chắn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học đến sẽ có đầy đủ 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ”, ông Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi họp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".