Công đoàn ngành Giáo dục cơ sở: Sẻ chia cho Tết ấm

Công đoàn ngành Giáo dục cơ sở:  Sẻ chia  cho Tết ấm

Ấm áp tình người

Bà Phạm Thị Thùy – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lào Cai cho biết: Năm nay do điều kiện kinh tế nên việc huy động các nguồn lực xã hội còn hạn hẹp, Công đoàn ngành GD Lào Cai không tổ chức “Tết sum vầy” cho giáo viên (GV) có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, CĐ ngành vẫn có những hỗ trợ, động viên nhất định.

Cụ thể, CĐ ngành giáo dục Lào Cai sẽ thăm hỏi động viên 41 CĐ viên và 20 con cháu giáo viên (có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh, khuyết tật...

41 trường hợp nhận được sự động viên năm nay thuộc 40 CĐ cơ sở trên khắp các huyện thị của tỉnh Lào Cai. Trong số đó có tới 8 trường hợp GV bị bệnh tật hiểm nghèo, thu nhập thấp. Mỗi phần quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng/người. So với hoàn cảnh khó khăn thực tế của 41 CĐ viên thì món quà chỉ mang tính chất động viên tinh thần. Tuy nhiên, với những GV có hoàn cảnh khó khăn, thực sự đây là sự hỗ trợ cần thiết, sự an ủi, sẻ chia kịp thời từ phía Công đoàn ngành GD Lào Cai…”- bà Phạm Thị Thùy chia sẻ.

Trong sự phấn khởi, vui mừng, bà Nguyễn Thị Phương – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GD Hà Giang cho biết: Năm nay, với sự nỗ lực trong công tác huy động các tổ chức xã hội, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chăm lo cho đời sống nhà giáo dịp Tết Nguyên đán, CĐ ngành đã nhận được 217 triệu đồng ủng hộ. 192 triệu đồng sẽ được hỗ trợ cho các GV thông qua Công đoàn cơ sở, 20 GV sẽ được Công đoàn ngành trao trực tiếp.

Cũng trong dịp Tết Canh Tý, quỹ từ Liên đoàn Lao động các địa phương còn hỗ trợ 120 triệu đồng để xây 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho 3 thầy cô có hoàn cảnh khó khăn (ở Trường PTDTNT huyện Yên Minh; Trường chuyên Hà Gian - TP Hà Giang; Trường THPT Việt Vinh – huyện Bắc Quang).

Đặc biệt, CĐ ngành sẽ dành 6 triệu đồng để hỗ trợ 3 GV đang mắc bệnh hiểm nghèo. Một trong số đó phải kể tới cô Hoàng Thị Hà – GV Tiếng Anh Trường THCS Tùng Bá – huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Cô mang trên mình 2 căn bệnh ung thư vú và u não. Bản thân gia đình cô Hà lại có hoàn cảnh éo le khi tháng 11/2019 chồng cô đột ngột qua đời. Chỗ dựa cả về vật chất, tinh thần của cô Hà gần như đã khép lại.

Bà Phạm Thị Thùy khẳng định: Tất cả những trường hợp GV được động viên, chia sẻ lần này đều được xét chọn kĩ càng, đúng tiêu chí. Nguồn kinh phí huy động được, CĐ ngành GD Hà Giang sẽ cố gắng trao đến các thầy cô trước Tết Nguyên đán để động viên kịp thời. Ngoài ra, sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để tiếp tục chăm lo, động viên được nhiều hơn những GV có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật khác.

CĐ ngành GD Đắk Lắk – cũng là một trong những Công đoàn cơ sở có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc đời sống nhà giáo, đặc biệt vào thời điểm Tết đến xuân về. Ông Lưu Tiến Quang – Chủ tịch CĐ ngành cho biết: Dịp Tết năm nay, chúng tôi sẽ trao 70 phần quà cho CB, GV có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra có thêm 5 phần quà trị giá 2 triệu đồng/người dành tặng CB, GV bị bệnh hiểm nghèo.

Như vậy, ngoài những phần quà chăm sóc GV dịp Tết thì trong năm 2019, CĐ ngành GD Đắk Lắk cũng đã huy động được và tặng 9 nhà “Mái ấm công đoàn” cho GV (7 nhà trị giá 50 triệu đồng/căn; 1 nhà trị giá 60 triệu đồng; 1 nhà sửa lại trị giá 30 triệu đồng). Đây thực sự là những cố gắng từ CĐ ngành GD Đắk Lắk trong bối cảnh CĐ các ngành, các cấp và ngành GD các địa phương còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Công đoàn ngành có một chương trình đón Tết ấm áp, vui vẻ sẽ được tổ chức cho khoảng 100 thầy cô giáo trước Tết Nguyên đán.

Huy động nguồn lực, chăm lo chu đáo

Nhiều hoạt động thể thao được tổ chức trước Tết giúp GV thêm yêu đời, yêu nghề. Ảnh: T.G
Nhiều hoạt động thể thao được tổ chức trước Tết giúp GV thêm yêu đời, yêu nghề. Ảnh: T.G

Bà Nguyễn Thị Thanh – Cán bộ CĐ ngành GD Hà Giang tâm sự: Những trường hợp GV có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… có nhiều mà nguồn kinh phí công đoàn có hạn. Việc xin hỗ trợ của các ban ngành, doanh nghiệp trong xã hội cùng chung tay với ngành GD để chăm sóc đời sống nhà giáo cũng không dễ dàng. Vì vậy, để huy động nguồn kinh phí đòi hỏi trong từng khâu đoạn phải hết sức rõ ràng, tường minh, đúng người cần được chia sẻ… tạo niềm tin, uy tín với xã hội.

Mặt khác, không chỉ huy động từ các tổ chức cá nhân ngoài ngành Giáo dục, các công đoàn cơ sở cần có sự vận động nguồn lực từ các công đoàn viên. Từ đó, mỗi công đoàn viên tăng cường ý thức và trách nhiệm sẻ chia với đồng nghiệp.

Chia sẻ về cách huy động nguồn lực chăm sóc đời sống nhà giáo đặc biệt vào dịp Tết lễ, bà Phạm Thị Thùy – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lào Cai cho biết: Công đoàn ngành GD Lào Cai đã tham mưu cùng Sở GD&ĐT Lào Cai xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong các cơ sở GD. Theo đó, 100% Công đoàn cơ sở đã thực hiện tiết kiệm chi tiêu để tăng thêm thu nhập cho CNVCLĐ.

Theo bà Thùy, với cách làm này, 40 đơn vị công đoàn cơ sở năm nay có mức thưởng thấp nhất 500.000 đồng/ người. Có đơn vị đã tiết kiệm chi để mỗi CB, GV, CNV có khoản tăng thêm 5 - 7 triệu đồng trong dịp Tết.

Chủ tịch CĐ ngành GD Đắk Lắk - ông Lưu Tiến Quang cũng chia sẻ quan điểm: Khối lượng vật chất cho CB, GV khá nhiều, kinh phí Công đoàn ngành thì luôn khó khăn, hạn hẹp. Để việc động viên CB, GV, CNV dịp Tết đến xuân về đòi hỏi có sự chuẩn bị kĩ càng, phối hợp kêu gọi các tổ chức, cá nhân từ sớm. Mặt khác, sự kết nối, kêu gọi cần thông qua uy tín cá nhân mỗi cán bộ công đoàn. Sự công khai, minh bạch đối với những khoản hỗ trợ phải được đặt lên hàng đầu để tạo ra niềm tin từ các nhà tài trợ. Sự huy động cũng cần phải đúng dịp, đúng lúc mới có thể thành công.

“Khi có sự tin tưởng, thì sự đồng hành, sẻ chia, trao gửi vật chất, tinh thần của các nhà tài trợ đối với ngành Giáo dục và các thầy cô giáo sẽ không quá khó khăn…”, ông Quang bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ