Ấm lòng bữa cơm trưa ngày ôn thi

GD&TĐ - Những ngày ôn thi THPT quốc gia vào giai đoạn “nước rút”, thầy cô của Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cũng tất bật hơn trong việc chuẩn bị bữa cơm trưa cho HS. Bữa cơm trưa nghĩa tình ở ngôi trường vùng sâu này đã được duy trì suốt 7 năm qua.  

Ấm lòng bữa cơm trưa ngày ôn thi

Bữa cơm nghĩa tình

Đó là tấm lòng mà nhà trường, thầy cô giáo Trường THPT Thới Lai dành riêng cho các “sĩ tử” chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng. Đối với thầy cô giáo nhà trường, bên cạnh việc ôn thi chu đáo cho học trò thì sự quan tâm, chăm sóc về dinh dưỡng, tâm lý cũng không kém phần quan trọng. Mỗi khi HS bước vào giai đoạn ôn thi THPT quốc gia thì tập thể nhà trường cũng ra sức vận động, tổ chức lo bữa cơm trưa miễn phí và lo chỗ nghỉ ngơi để các em có đủ sức khỏe. Để tổ chức bữa ăn cho học trò, từ nhiều tháng trước, nhà trường phải tiến hành vận động nguồn xã hội hóa từ phụ huynh, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Người góp gạo, người góp rau, củ, thịt, cá, người góp chút ít chi phí để làm nên những bữa cơm tươm tất, ngon miệng cho học trò sau những giờ ôn tập mệt nhọc.

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Thới Lai có 1.749 HS, trong đó hơn 600 HS lớp 12. Nhằm hỗ trợ HS lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp ôn tập và dự Kỳ thi THPT quốc gia 2018, trường đã vận động được số tiền trên 38,5 triệu đồng và hơn 1,7 tấn gạo. Từ nguồn vận động này trường đã tổ chức bữa cơm miễn phí cho HS khó khăn, nhà xa ở lại trường ôn thi. Thầy Nguyễn Hữu Định - Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai - cho biết: “Bữa cơm trưa miễn phí cho HS ôn thi THPT quốc gia đã được nhà trường duy trì hơn 7 năm qua. Riêng năm học này trường đã tổ chức bữa cơm trưa miễn phí cho 150 - 160 HS”.

Theo chia sẻ của thầy Định, nhà trường tổ chức bữa cơm trưa miễn phí cho HS lớp 12 ôn thi với mong muốn các em đỡ vất vả và yên tâm học tập. Trường thuộc địa bàn nông thôn, có khá nhiều HS hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa. Một số khu vực giao thông còn hạn chế nên các em rất vất vả khi đến trường.

Chủ trương này được sự đồng tình của Ban đại diện cha mẹ HS. Vậy là từ năm học 2011 - 2012 trường tổ chức mô hình bữa ăn trưa miễn phí cho HS. Những năm đầu chỉ dành cho các em nghèo, sau đó “tiếng lành đồn xa”, số HS đậu tốt nghiệp ngày càng tăng, trường nằm trong “top” đầu của TP Cần Thơ về tỷ lệ đậu tốt nghiệp và trúng tuyển đại học, cao đẳng nên chương trình bữa ăn trưa ngày càng nhận được sự ủng hộ của xã hội…

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) có hơn 750 thí sinh đăng ký dự thi. Huyện thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi, bố trí 2 điểm thi là Trường THPT Thới Lai (19 phòng thi) và Trường THCS Thị trấn Thới Lai (14 phòng thi). Bên cạnh chỉ đạo công tác chuyên môn, ngành Giáo dục đã tham mưu, xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các đơn vị hữu quan, chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực cũng như hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Ngành Giáo dục đã tham mưu với lãnh đạo huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành Giáo dục, Công an, Điện lực, Y tế… trong kỳ thi. Sự chuẩn bị này nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ thí sinh thi, góp phần giúp Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại TP Cần Thơ có trên 13.000 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 3.000 thí sinh so với năm 2017). Trong đó, có 9.488 thí sinh đang học lớp 12 hệ THPT. Thành phố huy động hơn 1.600 cán bộ phục vụ tại 27 điểm thi ở 9 quận, huyện (trong đó có 4 điểm thi dành riêng cho thí sinh tự do).

Để phục vụ kỳ thi, thành phố đã có phương án bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi cũng như thí sinh dự thi. Đơn cử như, thành phố bố trí địa điểm thi gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập của thí sinh; các trường phối hợp Hội cha mẹ HS, mạnh thường quân hỗ trợ phương tiện đi lại, chỗ ăn nghỉ (tổ chức xe đưa đón, suất ăn miễn phí, chỗ ở...). Đến nay, công tác chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia tại TP Cần Thơ đã sẵn sàng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ