Israel vội vã ngăn quân đội Iran tiếp cận biên giới qua ngả Syria

GD&TĐ - Israel đang dùng tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn sự mở rộng quân đội của Iran gần hơn với đường biên giới phía bắc của mình thông qua Syria – ông Nachman Shai, một thành viên quốc hội Israel cho biết hôm qua (28/2).

Máy bay F-15 của Israel
Máy bay F-15 của Israel

Những bức ảnh vệ tinh gần đây được chụp bên ngoài thủ đô Damascus của Syria cho thấy Iran đã xây dựng một thứ giống căn cứ tên lửa có thể tấn công bất kỳ nơi đâu ở Israel – hãng tin Fox News cho biết.

“Tôi không thể khẳng định điều đó đúng hay không, nhưng nói chung chúng tôi không muốn thấy Iran ở Syria. Chúng tôi không muốn thấy Iran trên biên giới của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chặn họ càng xa càng tốt khỏi đường biên giới. Tôi hy vọng sẽ không có chiến tranh với Iran bởi vì chúng tôi đã có đủ chiến trang ở Trung Đông rồi, tuy nhiên chúng tôi đang dùng tất cả các biện pháp để chặn đường Iran tới biên giới phía bắc của Israel” – ông Shai nói.

Tehran đã ủng hộ Damascus trong cuộc đấu tranh chống các nhóm khủng bố bắt đầu nổ ra năm 2011. Trong khuôn khổ hỗ trợ của Iran, Tehran đã gửi cố vấn quân sự tới đào tạo binh lính trung thành với Damascus.

Tuy nhiên, Israel coi các hoạt động của Iran là mối đe dọa cho an ninh quốc gia và liên tục cảnh báo Iran đang xây căn cứ quân sự lâu dài ở phía nam Damascus.

Tháng 2 vừa qua đánh dấu sự leo thang đỉnh điểm trong cuộc xung đột giữa Israel và Iran ở Syria. Đầu tháng này, quân đội Israel cho biết trực thăng của mình đã chặn một trực thăng Iran bay từ Syria và Không lực Israel (IAF) đã tấn công các mục tiêu Iran ở Syria.

Hành động của Israel đã khiến các hệ thống phòng không của Syria đáp trả, làm một báy bay chiến đấu F-16 của Israel bị trúng đạn. Trong đợt tấn công thứ 2, các lực lượng của Israel tấn công 12 mục tiêu ở Syria, bao gồm các hệ thống phòng không của Syria và cơ sở quân sự Iran – Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

Giữa lúc căng thẳng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Israel sẽ hành động mạnh hơn để chặn Iran thiết lập sự hiện diện lâu dài ở Syria.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".