Israel muốn tăng phi đội F-35 lên gấp 1,5 lần nhanh nhất có thể

GD&TĐ - Việc mở rộng phi đội F-35 có ý nghĩa rất lớn đối với Israel, chi phí nhiều khả năng sẽ được tính vào gói viện trợ hàng năm của Hoa Kỳ.

Israel muốn tăng phi đội F-35 lên gấp 1,5 lần nhanh nhất có thể

Israel có kế hoạch tăng số lượng máy bay chiến đấu khi đặt mục tiêu mở rộng phi đội tiêm kích F-35, F-15 và trực thăng tấn công Apache hiện có càng nhanh càng tốt.

Chúng ta đang nói về bản kế hoạch mua sắm quy mô lớn bao gồm 25 chiếc F-35I Adir - phiên bản F-35A dành cho Israel, một số lượng tương tự tiêm kích đa năng hạng nặng F-15IA - biến thể F-15EX của Israel, cũng như 12 trực thăng Apache khác.

Và nếu kế hoạch tăng cường phi đội F-35 được biết đến vào tháng 7 năm ngoái, thì nhu cầu về F-15IA cũng như Apache đến từ việc xem xét nhu cầu quốc phòng.

Điều này được tờ Times of Israel đưa tin, họ cho biết kế hoạch của Tel Aviv đã được thảo luận trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Eyal Zamir với các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Đồng thời Israel nhấn mạnh rằng họ muốn nhận được máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công "càng nhanh càng tốt" chứ không phải trong vài năm nữa.

Chúng ta đang nói về sự mở rộng đáng kể năng lực tác chiến của Không quân Israel (IAF). Bởi đơn đặt hàng hiện tại của IAF quy định sẽ nhận được 50 chiếc F-35I vào năm 2024, cho nên 25 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác sẽ tăng số lượng lên 1,5 lần so với dự định trước đó.

Không quân Israel sẽ mở rộng phi đội với cả những tiêm kích đa năng F-15IA.

Không quân Israel sẽ mở rộng phi đội với cả những tiêm kích đa năng F-15IA.

Đối với F-15, Israel hiện có 83 chiếc, trong đó 22 máy bay là phiên bản F-15A/B, 36 chiếc thuộc phiên bản C/D, đây là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không và 25 chiếc F-15I Ra'am - tiêm kích đa năng dựa trên F-15E Strike Eagle.

Do vậy, kế hoạch bổ sung 25 chiếc F-15IA nữa mà IAF vừa đưa ra có thể vừa là ý định hiện đại hóa những chiếc F-15 hiện có, vừa đặt mua máy bay mới.

Về trực thăng tấn công Apache, 12 chiếc khác cũng sẽ là một sự tăng cường đáng kể cho IAF - lực lượng hiện đang vận hành 26 chiếc trong phiên bản đầu tiên AH-64A và 17 chiếc thuộc biến thể AH-64D. Trong khi đó phiên bản hiện đại nhất hiện nay của loại trực thăng này là AH-64E Apache Guardian.

Xét cho cùng, kế hoạch của Israel là khá dễ hiểu nếu xét đến nhu cầu quốc phòng của họ. Nhưng tất nhiên nó đòi hỏi kinh phí khá đáng kể.

Mặc dù vậy, thực tế là Israel nhận được sự hỗ trợ tài chính liên tục từ Hoa Kỳ và 25 chiếc F-35 này thực sự sẽ do chính Washington thanh toán cho Lockheed Martin với mức giá tương đương bán cho Không quân Mỹ - 125 triệu USD.

Ngoài ra cũng cần tính thêm chi phí của F-15EX, ước tính khoảng 90 - 110 triệu USD, cũng như AH-64E Apache Guardian có giá khoảng 50 triệu USD. Đây là giá bán nội bộ, bởi giá bán thương mại cùng với vũ khí và tất cả các dịch vụ đi kèm thường cao hơn ít nhất 1,5 - 2 lần.

Tuy nhiên, F-15 và AH-64 có thể sẽ được Mỹ viện trợ cho Israel trong những năm tới, hoặc họ sẽ yêu cầu Tel Aviv chi phí.

Tiêm kích F-15EX Eagle II của Mỹ sẽ phục vụ trong Không quân Israel với mã F-15IA.

Theo Times of Israel

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo và Messi văng khỏi danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Ronaldo và Messi đón tin kém vui

GD&TĐ - Bộ đôi siêu sao của bóng đá thế giới vắng mặt trong danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.