Thông tin này đã được Tổng giám đốc Nhà máy Irkutsk - ông Alexander Veprev chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS.
“Chúng tôi đã hiện đại hóa Su-30SM và hiện đang lắp động cơ AL-41F mạnh hơn. Với thiết bị được cập nhật, giờ đây chúng tôi có một chiếc máy bay với các đặc điểm được cải thiện, động cơ mạnh hơn và hệ thống vũ khí hiệu quả hơn. Tất nhiên, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với chúng”, ông Veprev giải thích.
Cho đến nay, chỉ có phiên bản nâng cấp Su-30SM2 được trang bị động cơ tiên tiến này, trong khi phiên bản SM sử dụng AL-31F. Ông Veprev cũng đề cập việc nhà máy đã sản xuất phiên bản xuất khẩu Su-30SME nhưng không tiết lộ khách hàng.
Do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, có khả năng máy bay sẽ được chuyển giao để sử dụng nội bộ thay vì giao cho đối tác, như chúng ta đã thấy trong những trường hợp tương tự.
AL-31F và AL-41F là động cơ phản lực cánh quạt do Công ty Saturn của Nga phát triển, nhưng chúng cung cấp năng lượng cho nhiều thế hệ máy bay khác nhau và mang lại những tiến bộ công nghệ riêng biệt.
AL-31F ra mắt vào cuối những năm 1970, là động cơ mạnh mẽ được tích hợp cho nhiều máy bay chiến đấu của Nga như Su-27 và các biến thể của nó.
Động cơ này nhận nhiều ca ngợi vì lực đẩy và độ tin cậy cao, được trang bị bộ đốt sau một giai đoạn và đảm bảo hiệu suất vững chắc ở cả tốc độ dưới âm và siêu âm. Tuy nhiên nó không đạt hiệu quả và tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng khi so sánh với các mẫu mới hơn.
Mặt khác, Saturn AL-41F (hay AL-41F1) là một bước tiến vượt bậc so với AL-31F, nó cung cấp năng lượng cho Su-30MKI và các phiên bản kế nhiệm, với vật liệu tiên tiến, khí động học được cải thiện và hệ thống điều khiển kỹ thuật số tinh vi hơn, đánh dấu sự tiến hóa đáng chú ý trong công nghệ động cơ.
Một tính năng nổi bật là kiểm soát vector lực đẩy, tăng cường khả năng cơ động cho các máy bay như Su-30SM. Cải tiến này dẫn đến hiệu suất vượt trội trong các tình huống chiến đấu trên không, nâng cao độ nhanh nhẹn trong các pha rẽ hẹp và biến nó thành một nền tảng mạnh mẽ trong không chiến.
Động cơ AL-41F mang lại những lợi thế đáng kể so với AL-31F tiền nhiệm, đáng chú ý là tăng công suất đẩy. Điều này dẫn đến khả năng tăng tốc và leo cao tốt hơn, cho phép máy bay đạt đến giới hạn hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra hiệu suất nhiên liệu được cải thiện của AL-41F có nghĩa là phạm vi hoạt động dài hơn và chi phí hậu cần thấp hơn. Thiết kế tiên tiến của động cơ cũng làm giảm tín hiệu hồng ngoại và radar, tăng khả năng sống sót của máy bay trong điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.
Về bản chất, động cơ AL-41F mang lại cho Su-30SM sự gia tăng đáng kể về hiệu suất, nâng cao tính linh hoạt của nó trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. Với lực đẩy, sự nhanh nhẹn và hiệu quả nhiên liệu được tăng cường, máy bay trở nên đáng sợ hơn cả trong tình huống chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất với hiệu quả cao hơn.
Việc tích hợp một động cơ tinh vi như vậy không chỉ nâng cao khả năng chiến đấu của Su-30SM mà còn củng cố vị thế trong chiến tranh hiện đại, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm với các thiết kế tiên tiến của phương Tây.