Iran sẵn sàng đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Iran sẵn sàng đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

"Điều kiện này liên quan đến mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ và thảo luận về thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, cần phải có lời giải đáp cho những gì đã xảy ra", ông Mousavi nói trong một cuộc họp ngắn, trả lời câu hỏi liệu Iran có sẵn sàng đàm phán trong nhóm ‘5+1’ hay không “nếu như Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt”.

Iran đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẵn sàng đàm phán với Nhà trắng trong khuôn khổ nhóm ‘5 + 1’, nhưng trước tiên Washington phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cho đến khi đó Iran sẽ loại trừ khả năng đàm phán song phương.

Tuy nhiên, vụ ám sát Tướng Suleymani đã làm trầm trọng thêm không chỉ tình hình trong khu vực, mà còn xảy ra ngay trước bối cảnh Iran công bố các biện pháp tiếp theo nhằm xóa bỏ các nghĩa vụ hạt nhân. Iran tuyên bố rằng quyết định cuối cùng của họ sẽ cân nhắc đến tình hình xung quanh cái chết của chỉ huy Iran.

Vào đêm ngày 3 tháng 1, Mỹ đã tiến hành một chiến dịch gần Sân bay Quốc tế Baghdad chống lại tướng Suleymani và phó thủ lĩnh lực lượng dân quân Shiite Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, những người mà Washington cho là có liên quan đến việc tổ chức cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Lãnh đạo tối cao Iran - Ali Khamenei đã tuyên bố sẽ trả thù Mỹ sau cái chết của chỉ huy Suleymani.

Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra thông báo sẽ tung ra một đòn tấn công nhanh và quyết liệt đến 52 mục tiêu ở Iran nếu như người Mỹ bị tấn công. Cộng đồng quốc tế kêu gọi sự kiềm chế của cả Mỹ và Iran.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.