Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp Một
Trong một tiết học tại lớp 5B Trường Mầm non Trung Nghĩa, thành phố Hưng Yên, do cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh phụ trách, các em nhỏ ngồi giãn cách, đeo kính chắn giọt bắn và cùng nhau tập đọc các con số từ một đến bốn. Lớp học rộn ràng tiếng nói cười bởi sau nhiều tháng nghỉ dịch, ngày 15/3 vừa qua, trẻ mẫu giáo tại tỉnh Hưng Yên được đi học trực tiếp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết: Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch dạy học đảm bảo cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt nhịp với việc đi học trở lại và làm quen với nếp sinh hoạt, hoạt động học tập ở lớp Một. Bên cạnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, cốt lõi, giáo viên các lớp 5 tuổi hướng dẫn trẻ kỹ năng tô chữ, số; nhận biết mặt số qua trò chơi; cách tự chăm sóc cơ thể, vệ sinh đúng cách... Những kỹ năng này sẽ là bước đệm để các em bước vào lớp Một trong tâm thế tự tin, hòa nhập.
Tại tỉnh Hưng Yên, năm học 2021-2022 chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 khiến thời gian học trực tiếp của trẻ mẫu giáo thu hẹp. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ dịch, Trường Mầm non Trung Nghĩa đã tận dụng mọi nguồn lực, phương thức kết nối với gia đình để chuẩn bị hành trang cho trẻ mẫu giáo vào lớp Một.
Cô giáo Đào Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Nghĩa, cho biết: Từ cuối năm học 2020-2021, khi trẻ tạm dừng đến trường, chúng tôi đã xây dựng phương án hỗ trợ phụ huynh chăm sóc con cái tại nhà, trong đó đặc biệt quan tâm đến chuẩn bị tâm thế, kỹ năng cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một. Giáo viên không dạy trực tuyến cho trẻ mà quay video hướng dẫn phụ huynh dạy con cái tại nhà.
Các video thường dài khoảng 10 phút với chủ đề như hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, trải nghiệm làm đồ chơi bằng giấy, nhận biết các mùa trong năm, các buổi trong ngày... Riêng với lớp 5 tuổi, giáo viên quay video hướng dẫn phụ huynh kỹ năng tập tô chữ cái, chữ số; kỹ năng dạy trẻ đọc chữ cái, chữ số.
Thời gian này, giáo viên các lớp và phụ huynh giữ liên lạc trên nhóm Zalo. Hiểu phụ huynh đi làm cả ngày, chỉ có thể dành thời gian vào buổi tối nên giáo viên thường xuyên “túc trực” bên điện thoại. Phụ huynh gặp vướng mắc có thể gọi điện trực tiếp cho cô giáo. Các cô có thể giải thích chung trên nhóm Zalo hoặc gọi điện video đến từng phụ huynh.
“Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, phụ huynh trong thời gian nghỉ dịch, khi trẻ trở lại trường, các em bắt nhịp tương đối nhanh. Thời gian chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một không còn nhiều nhưng chúng tôi sẽ tranh thủ thời gian học trực tiếp để hướng dẫn các em những kỹ năng cốt lõi, tích cực động viên, quan tâm trẻ”, cô Minh bày tỏ.
Nâng chất giáo dục cho trẻ 5 tuổi
Nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non Tân Dân, huyện Khoái Châu, quan tâm đến chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng bữa ăn...
Cô giáo Phạm Thị Huyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Dân cho biết: Thời gian đầu trẻ đi học lại, nhà trường chưa tổ chức bán trú, tập trung rèn nề nếp, ôn luyện kiến thức cũ và dạy trẻ phân biệt ký hiệu đồ dùng cá nhân. Sau một thời gian khi trẻ đã ổn định nếp sinh hoạt và học tập, nhà trường mở lại bán trú.
Theo đó, nguồn cung thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ chất dinh dưỡng. Phòng bếp, phòng bán trú được vệ sinh thường xuyên. Trẻ ăn theo suất riêng, hạn chế trò chuyện trong giờ ăn.
"Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một, giáo viên dạy kỹ năng sống, cách bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình, cách phòng chống dịch hiệu quả. Giáo viên tăng cường giảng dạy nội dung cốt lõi theo chương trình giáo dục mầm non và bổ sung các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ vào lớp Một", cô Huyến bày tỏ.
Tính đến tháng 2/2022, toàn tỉnh Hưng Yên có 190 trường mầm non và 172 nhóm, lớp độc lập, tư thục. Trong đó, tỉnh đã huy động 20.843 trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 100%.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được tỉnh Hưng Yên duy trì trong thời gian dịch Covid-19. Theo đó, từ tháng 5/2021, các trường mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đóng cửa, giáo viên hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà.
Để nâng cao chất lượng dạy học cho trẻ mẫu giáo trong thời gian nghỉ dịch, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, điều chỉnh kế hoạch giáo dục linh hoạt, lựa chọn nội dung cốt lõi, lựa chọn mục tiêu cơ bản và đa dạng hình thức. Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục mầm non trên toàn tỉnh đã xây dựng hơn 30.000 video với nội dung “Hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà” ở tất cả các độ tuổi.
Các trường mẫu giáo tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục phù hợp, đổi mới việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên chú trọng xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo quy định, hiệu quả, thiết thực; thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong năm học và giai đoạn tiếp theo.