Tiếp thu ý kiến về hoạt động nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, tư thục

GD&TĐ - Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc, lập tư thục. Hội thảo được tổ chức trực tuyến.

Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia giáo dục mầm non đại diện cho các địa phương trên cả nước.
Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia giáo dục mầm non đại diện cho các địa phương trên cả nước.

Hội thảo có sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; các chuyên gia giáo dục mầm non (GDMN) đến từ các trường Đại học, Cao đẳng sư phạm, Viện nghiên cứu; đại diện sở GDĐT, phòng GD&ĐT, UBND cấp xã, chủ cơ sở GDMN độc lập 12 tỉnh thuộc 6 vùng kinh tế xã hội trên cả nước.

Đại diện Vụ GDMN chủ trì Hội thảo cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 131/KH-BGDĐT ngày 19/2/2021 về việc soạn thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN) đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ qui định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản Quy phạm pháp luật.

Đến nay, Dự thảo Thông tư đã qua 2 vòng xin ý kiến các chuyên gia về giáo dục mầm non và các địa phương trên toàn quốc. Dự thảo gồm 5 Chương, 26 Điều, quy định về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và quản lý nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục (được gọi chung là cơ sở GDMN độc lập);

Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tài chính, tài sản; giáo viên và nhân viên; người nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; trẻ em; trách nhiệm của các cấp quản lý và cơ sở GDMN độc lập. Đặc biệt, Dự thảo Thông tư quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập có quy mô tối đa 7 trẻ, làm rõ vai trò trách nhiệm của cá nhân, đơn vị và cộng đồng đối với loại hình này trong sự phát triển giáo dục nói chung.

Giờ chơi của học sinh mầm non tư thục Tp Vinh, tỉnh Nghệ An
Giờ chơi của học sinh mầm non tư thục Tp Vinh, tỉnh Nghệ An

Các quy định tại Thông tư sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ cho công tác quản lý và là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, đảm bảo an toàn và công bằng về quyền lợi đối với mọi trẻ em.

Ngày 15/10/2021, Dự thảo Thông tư đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để xin ý kiến của toàn xã hội. Ngày 18/10/2021, Bộ GDĐT đã có công văn số 4730/BGDĐT-GDMN xin ý kiến của của sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bộ GD&ĐT đã nhận được văn bản góp ý của 63/63 sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố. 100% sở GD&ĐT nhất trí với việc ban hành Thông tư.

Phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ GDMNNguyễn Bá Minh cho biết, tại Hội thảo lần này, Bộ GD&ĐT tiếp tục xin ý kiến về Dự thảo Thông tư. Các chuyên gia GDMN, các nhà quản lý GD địa phương và GV tiếp tục ý kiến trao đổi, tham luận các vấn đề có liên quan đến các quy định tổ chức và hoạt động của cơ sở GDMN độc lập. Bộ sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Dự thảo, đảm bảo tính khả thi và thực tiễn khi Thông tư chính thức được ban hành.

Nhìn chung các tham luận và ý kiến góp ý tại Hội thảo đều tiếp tục đánh giá cao các nội dung dự thảo Thông tư đã bám sát yêu cầu thực tế. Dự thảo thông tư ban hành lấy ý kiến được đầy đủ các chuyên gia GDMN đại diện cho các thành phần, góp ý về nhóm trẻ mâm non độc lập tư thục từ 63 tỉnh, thành phố. Những ý kiển bổ sung góp ý đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, để thường trực ban soạn thảo đã xây dựng và trình lãnh đạo Bộ có sự điều chỉnh cẩn thiết. 

Bộ GD&ĐT muốn lấy ý kiến lần cuối của các chuyên gia về: Xem xét cần quy định tối đa một chủ cơ sở thành lập có sở GD hay không; Quy định nhóm trẻ lớp mẫu giáo tại thông tư cần có một số điều chỉnh với đối tượng trẻ từ 3 – 16 tháng, số trẻ/GV, đề nghị cho ý kiến để phù hợp với thực tế, năng lực nghiệp vụ của người nuôi dưỡng; Chuẩn trình độ GV đã được quy định rõ trong luật, tại Thông tư quy định có gây khó khăn, tác động thế nào trong lộ trình nâng chuẩn; Thống nhất trong dự thảo thông tư quy định cụm từ tổ chuyên môn; Quy định cơ sở vật chất, nhà vệ sinh với diện tích sao cho phù hợp với thực tế; Quy dịnh trách nhiệm thực hiện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân xem có gì chưa phù hợp. - PGS.TS Nguyễn Bá Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.