Hợp tác đào tạo tài xế công nghệ

GD&TĐ - Ngày 10/10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Be Group trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đánh giá và công nhận kỹ năng,...

Trao thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục GDNN và Công ty CP Be Group.
Trao thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục GDNN và Công ty CP Be Group.

Thỏa thuận nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động trong lĩnh vực lái xe công nghệ tại Việt Nam. Nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông đường bộ, ứng xử phù hợp với các tình huống giao thông phát sinh, góp phần cải thiện văn hóa giao thông và bảo đảm an toàn của tài xế công nghệ (TXCN) nói riêng và người tham gia giao thông nói chung.

Nghề TXCN đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, ước tính đang có đến hơn 300 nghìn TXCN phục vụ trong các lĩnh vực ứng dụng gọi xe, hơn 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe, nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp cho TXCN.

Trong một thăm dò mới đây của VnExpress cho thấy 72% người sử dụng mong muốn TXCN được huấn luyện chuyên nghiệp hơn để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Có hơn 23% TXCN cũng mong muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề TXCN, đối tượng lao động này cũng không được hưởng các chế độ phúc lợi như BHYT, sức khỏe, chế độ lương hưu, dù mỗi ngày họ làm việc trung bình từ 6 – 12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn…

Kết quả trên cho thấy, sự thiếu hụt trong vấn đề được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin là sự khác biệt giữa TXCN và tài xế thông thường, đặt mục tiêu giảm tối đa tai nạn giao thông, cải thiện các vấn đề về kỹ năng ứng xử, giao tiếp...

Cũng trong khuôn khổ hợp tác, ban tổ chức đã giới thiệu cuộc thi “Tay lái vàng” là mô hình thử nghiệm trước với các TXCN của Be. Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người TXCN, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau của các TXCN. Cuộc thi diễn ra từ ngày 25/9 đến 8/11.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ