Hơn 20.000 giáo viên cả nước tập huấn Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục

GD&TĐ - Chuỗi tập huấn không chỉ giới thiệu các công cụ chuyển đổi số mà tập trung vào hướng dẫn giáo viên cách áp dụng hiệu quả trong hoạt động giáo dục.

Quang cảnh buổi tập huấn ở điểm cầu.
Quang cảnh buổi tập huấn ở điểm cầu.

Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục

Tập huấn diễn ra từ ngày 15/8 đến 28/8, với 7 chuyên đề, thu hút sự tham gia của hơn 20.000 giáo viên trên cả nước. Các buổi tập huấn xoay quanh hai nhóm chủ đề chính: Phân tích đề thi môn Toán (tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2025) và Chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục, gắn với các xu thế mới như STEM và AI.

Chương trình tập huấn trực tuyến “Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục” được tổ chức bởi nền tảng giáo dục số OLM với mục tiêu góp phần hỗ trợ các nhà trường và thầy cô thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, đồng thời nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục và xây dựng kế hoạch giáo dục buổi 2, phát triển khả năng nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ cho học sinh.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu tổng quan các công cụ chuyển đổi số, mỗi buổi tập huấn còn chú trọng nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên. Phương pháp tập huấn kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, giúp thầy cô nắm bắt nhanh, hiểu sâu và áp dụng ngay vào công việc giảng dạy, quản lý.

4.jpg
Giáo viên tự tin ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Một trong những nội dung trọng tâm của chương trình tập huấn là “Chuyển đổi số trong dạy và học trên nền tảng Giáo dục số OLM”, giúp giáo viên tiếp cận và khai thác hiệu quả các công cụ số hiện đại.

Trước hết, giáo viên được giới thiệu tổng quan về nền tảng OLM, từ đó có cái nhìn rõ ràng về hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ giảng dạy. Tiếp theo, buổi tập huấn tập trung vào việc khai phá các tính năng nổi bật như: Hệ thống học liệu số phong phú, công cụ giao bài trực tuyến và thống kê kết quả học tập chi tiết, giúp giáo viên theo sát tiến trình học tập của học sinh. Đặc biệt, phần hướng dẫn tạo học liệu nhận được nhiều quan tâm, khi giáo viên được hướng dẫn thực hành tạo video tương tác, xây dựng đề kiểm tra và bài luyện tập dạng trắc nghiệm theo chuẩn Bộ GD&ĐT cùng với dạng tự luận.

“Điều tôi tâm đắc nhất sau buổi tập huấn chính là việc OLM mang đến một hệ sinh thái giáo dục toàn diện. Với ngân hàng câu hỏi thông minh, kho học liệu đa dạng và tính năng giao bài cá nhân, tôi có thể dễ dàng giao bài nâng cao cho học sinh khá giỏi và giao bài củng cố cho học sinh còn chậm. Đây thực sự là chìa khóa để vừa hỗ trợ các em học tiến bộ, vừa giảm tải đáng kể công sức cho giáo viên.” Cô Vũ Thị Kim Ngân – Trường Tiểu học Yên Nguyên (Tuyên Quang) chia sẻ.

Thầy Nguyễn Danh Điệp - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dồm Cang (Sơn La) nói: “Qua các buổi tập huấn của OLM đã giúp lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong đội ngũ nhà giáo, từ đó giúp mỗi thầy cô cần phải thay đổi, thích ứng với việc ứng dụng các nền tảng trực tuyến, công cụ chuyển đối số vào công việc điều hành cũng như dạy học.

Điều tôi thấy hữu ích nhất là được hướng dẫn chi tiết cách áp dụng OLM trong việc xây dựng và sắp xếp thời khóa biểu thuận tiện. Việc được hướng dẫn trực tiếp, có tình huống minh họa cụ thể giúp tôi dễ dàng nắm bắt và tôi có thể áp dụng ngay vào công việc trong năm học tới”.

Xây dựng kế hoạch bài dạy STEM theo chương trình GDPT 2018

Một nội dung quan trọng khác trong buổi tập huấn là chủ đề “Xây dựng kế hoạch bài dạy STEM theo chương trình GDPT 2018”, nhằm giúp giáo viên hiểu rõ hơn về xu thế và phương pháp triển khai hiệu quả STEM. Các thầy cô được giới thiệu khung chương trình và định hướng giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018, qua đó nắm rõ vai trò và yêu cầu cần đạt. Nội dung tiếp theo tập trung vào khai thác và sử dụng công nghệ trong giáo dục STEM, giúp giáo viên ứng dụng các phần mềm, công cụ kỹ thuật số để tăng tính trải nghiệm và tương tác trong quá trình dạy học.

Giáo viên còn được khám phá một số chủ đề STEM trong các môn học cụ thể, từ Toán, Khoa học Tự nhiên đến Công nghệ, giúp việc tích hợp trở nên gần gũi và khả thi. Cuối cùng, chương trình nhấn mạnh kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong nhà trường, giúp ban giám hiệu và tổ chuyên môn có lộ trình rõ ràng, phù hợp điều kiện thực tế.

Cô Nguyễn Thị Hiền - Trường tiểu học Phú Tiến (Thái Nguyên) cho biết: “Nội dung về STEM và AI đã gợi mở cho tôi nhiều ý tưởng để tổ chức hoạt động trải nghiệm khoa học công nghệ trên lớp, khơi gợi sự sáng tạo và hứng thú học tập cho học sinh. Đây chính là hành trang thiết thực để tôi nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời gian tới. Đặc biệt, phần hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong nhà trường rất thiết thực, giúp chúng tôi không còn mơ hồ mà có định hướng rõ ràng để triển khai theo từng bước cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của lớp học và nhà trường”.

Giáo viên tham gia tập huấn đều đánh giá cao sự thiết thực của chương trình đã đem lại những lợi ích phục vụ cho công tác giáo dục, từ số hóa hồ sơ, chấm thi tự động, tối ưu quản lý học tập đến tăng cường tương tác trong lớp học.

Song song với những thuận lợi, các chuyên gia OLM cũng chỉ ra một số điểm yếu, thách thức mà nhiều nhà trường và giáo viên đang gặp phải khi ứng dụng chuyển đổi số như: thiếu đồng bộ trong quản trị dữ liệu giữa các bộ phận; hạn chế về kỹ năng số của một bộ phận giáo viên, khiến việc triển khai công nghệ còn chậm, nguồn lực hạn chế cho đầu tư hạ tầng và thiết bị.

Để khắc phục, chuyên gia OLM đã gợi mở nhiều giải pháp thực tế. “Chuyển đổi số trong giáo dục không phải là một cuộc chạy đua về công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy và phương pháp quản trị. Nhà trường có thể bắt đầu từ những bước nhỏ như số hóa hồ sơ học sinh, áp dụng công cụ quản lý lớp học trực tuyến, rồi dần mở rộng, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng để nâng cao năng lực giáo viên. Quan trọng nhất là sự đồng thuận từ ban giám hiệu đến giáo viên, để chuyển đổi số thực sự đi vào chiều sâu và bền vững”, Ông Hà Đức Thọ - Giám đốc Công ty CP Khoa học và Công nghệ Giáo dục (chủ quản hệ sinh thái OLM) nhấn mạnh.

3.png
Anh Hà Đức Thọ - Giám đốc OLM.

Khép lại chuỗi tập huấn, OLM giới thiệu hệ thống quản lý giáo dục và kho học liệu số phong phú do mình phát triển với bộ học liệu theo chuẩn chương trình GDPT 2018; hệ thống ngân hàng câu hỏi, ma trận đề đa dạng; công cụ quản lý lớp học, đánh giá học sinh và kết nối phụ huynh tiện lợi. Những nguồn lực này được thiết kế chuyên biệt để hỗ trợ nhà trường và giáo viên triển khai chuyển đổi số hiệu quả, từng bước xây dựng môi trường giáo dục số.

Với hơn 20.000 giáo viên tham gia, chuỗi tập huấn “Nâng cao năng lực chuyển đổi số giáo dục” đã khẳng định tính thiết thực và lan tỏa rộng rãi. Trong thời gian tới, OLM cam kết tiếp tục đồng hành cùng các Sở GD&ĐT, nhà trường và thầy cô trên cả nước để nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số. Đây sẽ là bước đi chiến lược giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, học sinh học tập sáng tạo, cùng nhau hướng tới một nền giáo dục hiện đại, linh hoạt và phát triển toàn diện.

OLM là nền tảng tích hợp giảng dạy, học tập, quản lý giáo dục và kho học liệu số chất lượng, áp dụng công nghệ hiện đại để mang lại những thay đổi đột phá trong giáo dục.

Dành cho trường học: Quản lý toàn diện quá trình giảng dạy và học tập, từ hồ sơ học sinh, học liệu số đến việc tổ chức kiểm tra, đánh giá tự động trên diện rộng.

Dành cho giáo viên: Cung cấp công cụ quản lý giảng dạy (giao bài, chấm bài, tạo đề thi, ngân hàng câu hỏi) và học liệu (học liệu tự tạo và học liệu của OLM), kèm theo các báo cáo chi tiết về kết quả học tập của học sinh.

Học sinh: Tự học chủ động với hệ thống bài giảng, bài tập phong phú và kho đề thi bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT. Học sinh có thể luyện tập, làm bài kiểm tra, tham gia cộng đồng hỏi đáp và các cuộc thi kiến thức hàng tuần.

Phụ huynh: Giám sát quá trình học tập của con, kết nối với giáo viên và nhà trường để hỗ trợ học sinh học tập cả ở trường và ở nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ