Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm 3 người, do Thẩm phán Mai Anh Tài làm Chủ toạ phiên toà. Về phía đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, có 2 Kiểm sát viên cao cấp thực hành quyền công tố tại phiên toà.
Các bị cáo có đơn kháng cáo là cựu lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bị đơn dân sự là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần Cienco1; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty cổ phần Cienco5; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Cienco6; Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.
Ngoài ra, còn có Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (viết tắt là Công ty Tuấn Lộc), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (viết tắt là Công ty Phương Thành), Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (viết tắt là Công ty Thành Phát), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (viết tắt là Công ty Đông Mê Kông).
Trước đó, cuối năm 2021, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án này.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) phải chịu trách nhiệm cùng đồng phạm với số tiền hơn 442 tỷ đồng, phạt 7 năm tù. Bị cáo Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC) bị phạt 6 năm tù.
Các bị cáo: Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị phạt 8 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tiến Thành (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Giám đốc các gói thầu số 4, số 5) bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Giám đốc các gói thầu số 4, 5, 6 và 7) bị phạt 4 năm tù; bị cáo Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Giám đốc các gói thầu số 1, số 2 và số 3B) bị phạt 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Hà Văn Bình (Giám đốc các gói thầu số 6 và số 7) bị phạt 5 năm tù.Các bị cáo khác lĩnh các mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm tù.
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm trước đó. |
Sau phán quyết của cấp sơ thẩm, 19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Hoàng Việt Hưng, Lê Nhiều, Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),
Quản Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đỗ Tấn Nam (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Tuấn Lộc, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Cảnh (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Thăng Long, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),
Vũ Dũng (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đào Văn Hoành (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lương Chung Dũng (cựu Chỉ huy trưởng phụ trách thi công Công ty Thành Phát, tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Phước (cựu Phó Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi),
Hoàng Trung Hậu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Tấn Chánh (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Công Bằng (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),
Quách Văn Phúc (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phan Doãn Giang (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đào Trọng Hiếu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Văn Bảo (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi).
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ - thành phố Quảng Ngãi. Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án… |