(GD&TĐ) - Hôm nay ngày 21/7, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo bàn về Chương trình Tiếng Anh THCS thí điểm.
Đến dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Nguyễn Lộc, các chuyên gia, giáo viên tham gia giảng dạy trực tiếp tại các nhà trường.
Các đại biểu dự Hội thảo |
Chương trình tiếng Anh THCS là sự nối tiếp chương trình tiếng Anh Tiểu học. Chương trình nhằm tiếp tục hình thành và phát triển ở HS năng lực giao tiếp ngôn ngữ tiếng Anh để đạt đến trình độ tương đương với cấp độ A2 của khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ.
Chương trình được thiết kế trên cơ sở những đặc điểm phát triển tâm lý sinh lý lứa tuổi, có tính đến những thay đổi về thể chất tinh thần, nhu cầu và khả năng của HS ở cấp THCS. Chương trình này được thiết kế nhằm thực hiện kế hoạch dạy tiếng Anh ở cấp THCS, với thời lượng là 420 tiết cho 4 cấp lớp 6, 7, 8, 9. Dạy và học tiếng Anh ở THCS nhằm giúp HS rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh một cách chủ động và tự tin, tạo tiền đề cho việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ trong học tập và trong đời sống xã hội, hình thành thói quen học tập suốt đời, góp phần tạo cơ sở cho việc hoàn thiện bản thân để trở thành những công dân có trách nhiệm trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Về tổng thể, sau khi học xong Chương trình tiếng Anh THCS, học sinh có thể đạt được năng lực giao tiếp tiếng Anh tương đương Cấp độ A2 của khung tham chiếu Châu Âu. Cụ thể có thể hiểu được các câu hỏi và cách diễn đạt được sử dụng thường xuyên liên quan đến những lĩnh vực gần gũi trong đời sống. Có thể giao tiếp trong các tình huống cơ bản và đơn giản, sử dụng các cách nói đơn giản về bản thân, môi trường gần gũi và những vấn đề liên quan đến nhu cầu trực tiếp.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Chương trình Tiếng Anh THCS thí điểm phải phát triển được năng lực học tập của HS, đồng thời động viên và kích thích được các em trong các hoạt động học tập. Điều kiện thực hiện được chương trình về phía GV phải chú ý đến chuẩn về năng lực chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ sư phạm. Việc xây dựng chương trình tiếng Anh này cần được chuẩn bị chu đáo. Song song với đó thì làm thế nào để dạy được và làm thế nào để kiểm tra đánh giá được cũng là những vấn đề mà chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu.
Minh Châu