Hội thảo về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

Hội thảo về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
Bo chuan phat trien tre 5 tuoi sap toi se dam bao phat trein the chat tre trong mot khong gian hoc tap chuan, dung quy dinh
Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi sắp tới sẽ đảm bảo phát triển thể chất trẻ trong một không gian học tập chuẩn, đúng quy định.

Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được triển khai xây dựng cuối năm 2005, hoàn thiện tháng 9-2009, do 20 tác giả là PGS,TS, các nhà nghiên cứu, quản lý chuyên ngành Tâm lý học, giáo dục học Mầm non và các bác sĩ. Dự thảo Bộ chuẩn này đã được các chuyên gia Quốc tế nhiều lần góp ý và được nhiều chuyên gia Giáo dục mầm non, các nhà khoa học, các cán bộ quản lý Giáo dục mầm non, các Sở GD-ĐT, các trường Mầm non, Hội tâm lý- giáo dục Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam góp ý bằng văn bản.

Qua 12 lần chỉnh sửa,  Ban soạn thảo đã tập trung nghiên cứu 4 lĩnh vực phát triển: Thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội, Ngôn ngữ và giao tiếp, Nhận thức và chuẩn bị sẵn sàng với việc học. Trong bốn lĩnh vực phát triển, Dự thảo mới nhất (tháng 5-2009) đã đi sâu nghiên cứu 10 tiểu lĩnh vực, đề xuất 28 chuẩn và 120 chỉ số phát triển trẻ 5 tuổi.

Dự thảo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi đưa ra tại Hội thảo lần này  được nhiều đại biểu thảo luận, nhất trí cao với mục tiêu: Nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non, Nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc- giáo dục trẻ cho phụ huynh, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non….Ngoài những mục tiêu hướng đến như trên, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi còn là công cụ chẩn đoán, đánh giá các chương trình- giám sát các chương trình giáo dục mầm non quốc gia và cuối cùng là góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự phát triển của trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1.

Lê Yên- Anh Tú

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ