Hội thảo quốc gia về Phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập toàn cầu

GD&TĐ -Nhằm đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp để phát triển nguồn nhân lực KHXH &NV đáp ứng yêu cầu hội nhập, ngày 22/9, Trường ĐH Văn Hiến phối hợp với Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề: “Phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập toàn cầu”.

hội thảo quốc gia về Phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập toàn cầu do Trường ĐH Văn Hiến và ĐH Thủ Dầu Một tổ chức
hội thảo quốc gia về Phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập toàn cầu do Trường ĐH Văn Hiến và ĐH Thủ Dầu Một tổ chức

Hội thảo đã thu hút gần 100 bài viết của các giảng viên, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong khu vực với hàm lượng nội dung khá đa dạng nằm ở nhiều góc cạnh như: Thực trạng của nhân lực ngành KHXH&NV trong phát triển đô thị, Giải pháp phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong phát triển đất nước khi hội nhập, Vai trò của nguồn nhân lực KHXH&NV trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc khi hội nhập…

Tại hội thảo các đại biểu đề cập khá nhiều đến sự thiếu hụt của nhân lực KHXH&NV hiện nay, cũng như những hạn chế của nhân lực mảng này khi “va chạm” với nền kinh tế mở cửa.

Một đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo
Một đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và phát triển nguồn nhân lực của ĐHQG TPHCM năm 2015, trong một năm có khoảng 350 đơn vị có nhu cầu tuyển dụng với hơn 2.500 đầu việc cho nhóm ngành KHXH&NV.

Nhiều chuyên gia cho rằng như vậy nhu cầu tuyển dụng là khá cao. Đặc biệt, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành KHXH&NV không chỉ từ các nhóm ngành dịch vụ mà còn ở nhóm ngành kỹ thuật và kinh tế.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thùy Trâm- Giám đốc Dịch vụ tìm kiếm và tuyển dụng (Công ty cổ phần Le&A), nhu cầu tuyển dụng thật sự với ngành này hiện rất nhỏ giọt. Nguyên nhân là các doanh nghiệp theo hướng tối ưu hóa các vị trí cần nhân sự có chuyên môn rõ ràng. Trong khi ngành KHXH&NV lại đào tạo kiến thức chung chung, khó áp dụng trong thực tế quản trị tại doanh nghiệp.

TS Phạm Mạnh Hà- ĐHQG Hà Nội cũng chỉ rõ: Kết quả một cuộc khảo sát các sinh viên đang theo học năm thứ 4, thứ 5 khối KHXH&NV tại một số trường ở Hà Nội cho thấy: Chưa đầy 30% sinh viên rõ về công việc mình sẽ làm sau khi tốt nghiệp, 70% còn lại chưa hề có ý niệm công việc tương lai.

“Nhiều sinh viên còn không biết học để làm gì và sau này những kiến thức được học áp dụng vào lĩnh vực nào. Đây rõ ràng là một thách thức không nhỏ cho các đơn vị đào tạo trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khối KHXH&NV”-TS Phạm Mạnh Hà nói.

Thực tế, Việt Nam là nước có nhiều lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, đang ngày càng được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao về trình độ và chuyên môn tay nghề. Tuy nhiên trong bối cảnh cách mạng khoa học kĩ thuật đang phát triển như vũ bão, cách mạng 4.0 đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống thì ưu thế về lao động dồi dào, giá rẻ không còn chiếm ưu thế nữa.

Quang cảnh hội thảo quốc gia về phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập
Quang cảnh hội thảo quốc gia về phát triển nguồn nhân lực KHXH&NV trong bối cảnh hội nhập

Chính vì vậy, với những hạn chế còn đang tồn tại như thể lực kém, năng suất lao động thấp, kĩ năng mềm yếu... của nguồn nhân lực KHXH&NV, nhiều đại biểu nhìn nhận, trong giai đoạn tới các trường cần phải làm tốt công tác giáo dục đào tạo, điều chỉnh lại chương trình đào tạo sát với thực tế đời sống, nhằm giúp nhân lực khối KHXH&NV dễ dàng thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế khi phần nhiều công việc được ứng dụng công nghệ trong một cách mạnh mẽ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ