Học sinh lớp 1 học Tiếng Anh thế nào là đủ?

GD&TĐ - Hiện nay, hầu hết phụ huynh muốn con được học Tiếng Anh ngay từ khi vào lớp 1. 

Giờ học Tiếng Anh tại trường Olympia
Giờ học Tiếng Anh tại trường Olympia

Tuy nhiên, các ông bố bà mẹ chưa hiểu rõ, khi vào lớp 1, con cần học Tiếng Anh như thế nào là đủ và lộ trình học ra sao nào là phù hợp? Ngoài Tiếng Anh, con cần trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng gì để tạo nền tảng cho một “công dân toàn cầu” trong tương lai.

Tiếng Anh cần được học theo lộ trình phù hợp với lứa tuổi

Theo cô Võ Thục Anh - Tiến sĩ ngôn ngữ Anh, Trưởng khoa Tiếng Anh trường PTLC Olympia, Tiếng Anh cần được hiểu là ngôn ngữ thứ hai và tùy thuộc vào năng lực tiếp nhận của từng người và từng lứa tuổi để có lộ trình học tập phù hợp. Trẻ sẽ gặp khó khăn nếu không được hỗ trợ đúng cách.

Điều quan trọng nhất là trẻ cần cảm thấy an toàn khi học và sử dụng tiếng Anh. Điều này có nghĩa là các bậc phụ huynh cần tôn trọng tiến độ học tập của con mình, không ép con nói nếu con chưa sẵn sàng.

Bên cạnh đó, trẻ nhỏ rất cần cảm thấy mình đang tiến bộ, để có niềm vui và động lực học tập. Do đó, giáo viên và cha mẹ nên khuyến khích, động viên con liên tục để giúp con hình thành thái độ học tập tích cực. Nếu bố mẹ đưa ra yêu cầu quá cao đối với các con sẽ gây ra áp lực khiến con sợ môn học và việc học Tiếng Anh sẽ gặp khó khăn về sau.

Cô Võ Thục Anh cũng cho rằng, lớp 1 được coi là thời điểm bước ngoặt đối với các con bởi sự khác biệt về môi trường học tập giáo dục và “nếp” sinh hoạt, vì vậy, cần phải có các hoạt động học Tiếng Anh phù hợp cho để không làm mất đi hứng thú của trẻ với môn học này.

“Với mục tiêu tạo môi trường dạy ngoại ngữ thân thiện, gần gũi, giáo viên Olympia luôn chủ động tích hợp việc học tiếng Anh vào các hoạt động trải nghiệm và vui chơi như: xem một bộ phim hoạt hình, một trò chơi đố vui, hay cho con tự hóa thân thành nhân vật trong các vở kịch....

Các hoạt động này giúp các con thấy được mục đích thực tiễn của việc học tiếng Anh, tạo sự hứng khởi, yêu thích đối với tiếng Anh, đồng thời giúp con tiếp nhận từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp… một cách tự nhiên nhất. Khi cảm thấy tiếng Anh trở nên thân thuộc, học sinh sẽ trở nên tự tin trong giao tiếp và chủ động tham gia vào giờ học.

Chương trình Tiếng Anh tại Olympia được điều chỉnh tăng dần qua các cấp học cả về thời lượng tiết học và mức độ tiếp cận qua các môn học để phù hợp với đặc điểm học tập và tâm lý lứa tuổi, cũng như mục đích học tập của từng cấp.

Ngoài bộ môn Tiếng Anh, Olympia còn có các môn học như: Toán hay Khoa học cũng được các giáo viên đến từ Anh, Mỹ giảng dạy làm phong phú vốn từ ở các lĩnh vực khác nhau.

Thực tế từ việc áp dụng lộ trình học tập này đã mang lại kết quả cao cho học sinh Olympia khi 80% học sinh khối 12 nhận được học bổng du học từ các trường đại học lớn trên Thế giới như: Harvard, Lafayette College, Temple University, Bryant University...” - Cô Võ Thục Anh chia sẻ.

Học sinh Olympia với các hoạt động phong phú giúp rèn luyện kỹ năng xã hội
Học sinh Olympia với  các hoạt động phong phú giúp rèn luyện kỹ năng xã hội

Nhà trường phải là nơi giáo dục toàn diện

Theo quan điểm dạy học hiện đại, nhà trường phải là nơi giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng quan điểm này, cô Vũ Thị Diệu Lý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Olympia - nhấn mạnh thêm:

Nhà trường là môi trường giáo dục giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, biết cách tư duy và hình thành các kỹ năng sống, làm việc, học tập. Ngoài ra, nhà trường còn là nơi để học sinh rèn luyện thể chất và có một tinh thần khỏe mạnh.

Vì vậy, Tiếng Anh cũng chỉ được coi là một môn học mà các con cần chiếm lĩnh bên cạnh thế giới tri thức rộng lớn sẽ được khám phá dần qua từng năm học.

“Đây cũng chính là quan điểm giáo dục mà trường Olympia đang triển khai thực hiện nhằm đào tạo học sinh trở thành “công dân toàn cầu” trong tương lai. Chúng tôi không chỉ chú trọng vào chương trình Tiếng Anh mà còn trang bị đầy đủ về tri thức, kỹ năng xã hội và nhân phẩm đạo đức cho học sinh.

Không chỉ hướng dẫn học sinh tiếp cận, khám phá và chiếm lĩnh tri thức các môn học Tự nhiên và Xã hội, Trường Olympia còn là nơi cho các con được rèn luyện các kỹ năng xã hội như: lên kế hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên, tự giám sát công việc, hạn chế sự phân tán...

Tại trường, ngay từ khi lớp 1, học sinh đã có thể tự tổ chức được giờ chào cờ cho cả trường, Halloween, 20/11, Đại hội thể thao... Đây chính là những “bài tập lớn” để hình thành các kỹ năng như: thuyết trình trước đám đông, tổ chức sự kiện, làm việc theo nhóm, phân công nhiệm vụ... “ - Cô Vũ Thị Diệu Lý chia sẻ.

Trái ngược với quan niệm “càng nhiều càng tốt”, các nhà ngôn ngữ học tại American Speech, Language, Hearing Association khẳng định thời lượng học ngôn ngữ thứ hai ở trẻ lớp 1 chỉ nên vào khoảng 10% thời gian học tập tại trường để tránh gây nhầm lẫn cho trẻ, bởi đây là giai đoạn trẻ còn đang học tiếng mẹ đẻ.
Thời lượng học tiếng Anh sẽ tăng dần lên ở các lớp lớn sau khi trẻ đã học được nhiều hơn và đã nắm bắt được nhiều khái niệm bằng tiếng Việt.
Còn các Giáo sư tại Đại học Stanford đưa ra lời khuyên về việc học tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ có lợi ích rất lớn đối với trẻ, giúp tạo nền tảng vững chắc về cả kiến thức và kĩ năng sau này.
Việc nhồi nhét quá nhiều giờ tiếng Anh cho trẻ lớp 1 có thể sẽ phản tác dụng, gây ra việc học kém ở cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ